KIẾN THỨC MÁY LẠNH

Tinh Bui

HVACR Staff
tac-dung-cua-cac-che-do-gio-tren-may-lanh-5-760x367.jpg

KIẾN THỨC MÁY LẠNH.
Máy lạnh giúp mang lại không khí mát mẻ, đánh bay cái nóng ngoài trời. Cũng không hề nói sai khi chúng đang ngày càng trở thành thiết bị không thể thiếu trong đời sống của con người. Chúng ta có thể bắt gặp máy lạnh ở khắp mọi nơi. Như các công ty, cơ quan, nhà hàng, khách sạn, trung tâm thương mại hay tai các gia đình. Để người tiêu dùng hiểu hơn về thiết bị này xin chia sẻ nguyên tắc hoạt động và cấu tạo của máy lạnh.
Nguyên tắc hoạt động của máy lạnh:
NGYEN%252520LY%252520MAY%252520LANH.jpg

Quạt dàn lạnh hút và thổi liên tục tạo ra sự luân chuyển và phân tán không khí lạnh đều trong phòng. Trong dàn lạnh có một cảm biến nhiệt độ của không khí nối với board xử lý tín hiệu (gọi tắt là board). Cảm biến này có nhiệm vụ cảm nhận nhiệt độ không khí hồi về dàn lạnh (đây là nhiệt độ trung bình của không khí trong phòng). Khi nhiệt độ trong phòng cao hơn nhiệt độ cài đặt (là nhiệt độ cài đặt trên remote) khoảng 1-2°C thì board sẽ điều khiển dàn nóng chạy. Dàn nóng chạy sẽ cung cấp gas lỏng tới dàn lạnh, gas lỏng bốc hơi trong dàn lạnh và thu nhiệt không khí đi qua dàn lạnh, không khí mất nhiệt nên nhiệt độ giảm xuống. Khi nhiệt độ không khí trong phòng giảm xuống bằng nhiệt độ cài đặt thì board sẽ điều khiển ngưng dàn nóng. Quá trình làm lạnh tạm ngưng.
Gas sau khi ngưng có áp suất cao và nhiệt độ gần bằng nhiệt độ môi trường. Để gas có nhiệt độ thấp, thì cho gas qua một ống có đường kính rất bé, gọi là ống mao dẫn hoặc là ống capile. Ống mao dẫn nối dàn nóng và dàn lạnh. Khi đi từ dàn nóng đến dàn lạnh qua ống mao dẫn gas sẽ giảm áp suất và nhiệt độ đến nhiệt độ cần làm lạnh. Trong dàn lạnh gas lại nhận nhiệt của vật cần làm lạnh, sau đó thì máy nén hút và nén lên đến áp suất cao.
Do có nhiệt độ trong phòng thấp hơn bên ngoài, nên có sự truyền nhiệt từ ngoài vào trong cùng với các vật tỏa nhiệt bên trong làm nhiệt độ không khí trong phòng từ từ tăng lên cho đến khi cao hơn nhiệt độ cài đặt khoảng 1-2°C (khoảng chênh lệch nhiệt độ này tùy thuộc vào thiết kế của mỗi nhà sản xuất) thì board sẽ điều khiển dàn nóng chạy lại. Quá trình làm lạnh tiếp tục.

Dàn nóng chạy thì dàn lạnh mới có chức năng làm lạnh và tiêu tốn điện nhiều nhất. Khi dàn nóng ngưng, dàn lạnh chỉ là cái quạt luân chuyển không khí trong phòng.

Một phòng đươc đăt máy lạnh theo tiêu chuẩn thiết kế dùng cho sinh hoạt phải đạt nhiệt độ 24°C. Nhiệt độ môi trường mà cơ thể con người thích nghi nhất trong khoảng 25-27°C.

Cấu tạo của máy lạnh:
sumikura2.jpg

- Máy nén lạnh cũng giống như máy nén để bơm xe, làm nhiệm vụ nén ga lạnh (môi chất lạnh) từ áp suất thấp trong dàn bay hơi (dàn lạnh) lên áp suất cao trong dàn ngưng (dàn nóng). Trong các máy nhỏ, máy nén cùng động cơ điện được đặt trong cùng một vỏ sắt và được hàn kín thành một khối đặt phía sau máy. Cả khối đó thường được gọi là block của máy.
- Dàn bay hơi hay thường gọi là dàn lạnh của điều thực chất là các ống đồng hoặc nhôm mà ga lạnh đi trong đó. Trong dàn lạnh, ga lạnh sẽ sôi ở nhiệt độ thấp và tiến hành làm lạnh các sản phẩm đặt trong dàn. Nhiệt độ sôi trong đó phụ thuộc vào nhiệt độ cần làm lạnh . Đối với máy điều hòa, nhiệt độ sôi chỉ khoảng 50C

- Dàn ngưng hay thường gọi dàn nóng, cũng thường là các ống đồng hoặc nhôm mà ga lạnh đi trong đó. Ở đây quá trình ngược lại với trong dàn lạnh, ga lạnh từ trạng thái hơi (áp suất cao & nhiệt độ cao) nhả nhiệt ra không khí và biến thành trạng thái lỏng giống như nước, nhưng ở áp suất cao (gần giống quá trình chưng cất rượu). Nhiệt độ ở dàn ngưng phụ thuộc vào khả năng làm mát của dàn. Nhiệt độ không khí càng thấp, không khí lưu thông tốt thì nhiệt độ ngưng càng thấp và máy lạnh làm việc càng hiệu quả.
Nguồn: Theo TS Nguyễn Xuân Tiên - ĐHBKHHN.

Bùi Văn Tình
Phone: 0978000500
Email: [email protected]

HVAC-ENGINEERS (Heating Ventilation and Air Conditioning)
CÔNG TY CỔ PHẦN KỸ NGHỆ LẠNH BÌNH AN

Website:www.bair.com.vn
Địa chỉ: Cụm CN Hải Sơn, Ấp Bình Tiền 2, xã Đức Hòa Hạ, huyện Đức hòa, Tỉnh Long An.

XIN CHÚC BẠN CÓ NHIỀU SỨC KHỎE VÀ THÀNH CÔNG
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Back
Bên trên