Tin tức Thị trường điện tử, điện lạnh: Cơ hội lớn của các nhà đầu tư ngoại

phonglee

Thành Viên [LV 0]
Nhận xét về thị trường bán lẻ hàng điện tử, điện lạnh, các “đại gia” ngoại đều cho rằng, thị trường Việt Nam vẫn là một miếng bánh lớn chưa được khai thác hết.

dien-lanh.jpg

Từ nay cho đến năm 2020, mức tiêu thụ sản phẩm điện tử, điện lạnh của Việt Nam sẽ tăng từ 7,3% lên 11,9% và có thể còn tăng mạnh hơn nữa. Bởi hiện cả nước chỉ có hơn 700 siêu thị, 132 trung tâm thương mại. Số cửa hàng tiện lợi có thương hiệu và vận hành theo chuỗi chưa nhiều, thị phần bán lẻ ở vùng ven và nông thôn gần như bị bỏ ngỏ...

Doanh thu sẽ tăng mạnh

Theo kết quả nghiên cứu do Công ty TNHH Nghiên cứu thị trường công nghệ và bán lẻ GfK Việt Nam thực hiện cho thấy, sự cải thiện trong thu nhập bình quân đầu người đang tác động đáng kể đến tổng mức chi tiêu trên hộ gia đình, đặc biệt là với các thiết bị điện, điện tử gia dụng phục vụ gia đình. Cụ thể, thu nhập bình quân đầu người tính tại thời điểm hiện tại đã được nâng lên mức hơn 2.109 USD/người/năm. Thêm vào đó, tỷ lệ thất nghiệp đã giảm còn 2,31%, tốc độ tăng lạm phát - chỉ số giá tiêu dùng còn ở mức 0,63% và tốc độ tăng trưởng kinh tế ước đạt 6,68% trong năm 2016. Theo đó, mức tổng chi tiêu của hộ gia đình (23.654.100 hộ gia đình) sẽ tăng lên khoảng 3.737 USD/hộ gia đình/năm.

Riêng về mức chi tiêu dành cho sản phẩm điện tử, điện lạnh ước tính khoảng 157.000 tỷ đồng. Trong đó, nhóm sản phẩm điện tử chiếm khoảng 60.000 tỷ đồng, dẫn đầu sẽ là điện thoại di động, kế đến là máy tính xách tay và cuối cùng là máy tính bảng; xu hướng cho các nhóm thiết bị điện lạnh gia đình chiếm 97.000 tỷ đồng. Sản phẩm ti vi màn hình phẳng sẽ chiếm ưu thế trong nhóm xu hướng này. Đứng sau là các thiết bị máy điều hòa không khí, tủ lạnh và máy giặt...

Theo dự báo của các chuyên gia, mức tiêu thụ các loại sản phẩm trên sẽ tăng 7,3% trong năm nay lên mức 11,9% năm 2020. Ông Huỳnh Phước Cường - Giám đốc Khối bán lẻ GfK Việt Nam cho biết, Việt Nam đã chính thức là thành viên của các Hiệp định Thương mại Việt Nam - châu Âu, Việt Nam - Hàn Quốc, TPP và gần đây nhất là Cộng đồng Kinh tế ASEAN. Theo đó, Bộ Tài chính cũng đã ban hành biểu thuế suất giảm dần về 0% cho các mặt hàng nhập khẩu từ những nước cùng là thành viên hiệp định thương mại của Việt Nam. Trước hết là những mặt hàng điện tử, điện lạnh nhập khẩu từ khu vực châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc và Thái Lan. Sản phẩm điện tử, điện lạnh ngoại nhập có chất lượng cao và giá thành cạnh tranh đang đổ mạnh mẽ vào Việt Nam sẽ tạo cú hích đẩy mạnh nhu cầu tiêu thụ nội địa trong thời gian tới.

“Miếng bánh” lớn đang dần thuộc về “đại gia” ngoại

Nhu cầu tiêu thụ nội địa đối với những sản phẩm điện tử, điện lạnh tăng nhanh, nhưng hệ thống phân phối bán lẻ chỉ tập trung ở một số doanh nghiệp lớn và ở các thành phố lớn. Ông Đặng Trần Hải Đăng - Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu phân tích của VietinBankSc cho biết, nhu cầu tiêu thụ nội địa đối với sản phẩm điện tử, điện lạnh tăng nhanh nhưng hệ thống phân phối bán lẻ chỉ tập trung ở một số doanh nghiệp và ở thành phố lớn.

Cụ thể, với thị trường ĐTDĐ chính hãng, 30% thị phần phân phối và tiêu thụ thuộc về chuỗi cửa hàng Thế giới di động; 10% của FPT; 20% thuộc cửa hàng nhỏ lẻ ở từng tỉnh và nhóm các siêu thị điện máy, 40% còn lại tập trung các chuỗi cửa hàng nhỏ lẻ… Với thị trường điện máy, số lượng nhà phân phối ít hơn nhưng quy mô lớn và tập trung chủ yếu ở 6 chuỗi cửa hàng: Home Centre HC, Nguyễn Kim, Điện máy Xanh, Điện máy Chợ Lớn, Pico và Trần Anh.

Tính tổng quan thị trường, hiện thị phần chuỗi bán lẻ hiện đại Việt Nam chỉ mới đạt mức 25% trong khi so với các nước trong khu vực từ 33% - 60%. Điều này chứng tỏ dư địa đầu tư thị phần chuỗi bán lẻ tại Việt Nam còn rất lớn, ước đạt khoảng 45% vào năm 2020. Đây chính là miếng bánh lớn sẽ hút mạnh vốn đầu tư nước ngoài, mà đi đầu hiện nay là các “đại gia” đến từ Thái Lan.

Theo ông Đăng, thông qua hệ thống phân phối là cách duy nhất để nhà đầu tư ngoại đưa sản phẩm của mình vào thị trường nhanh nhất. Thế nhưng, thay vì chọn cách đầu tư hệ thống phân phối có mức độ rủi ro cao, các nhà đầu tư ngoại chọn cách thâu tóm những hệ thống phân phối, chuỗi cửa hàng đã có thương hiệu và uy tín trên thị trường. Hiện những yếu tố về pháp lý cũng rất thuận lợi để nhà đầu tư ngoại thực hiện mục tiêu này.

Theo Giáo dục thời đại
 
nước ngoài họ làm đầu tư quy mô bài bản hơn thông qua các quỹ đầu tư thì việc chiếm lĩnh thị trường điện lạnh là điều hợp lý
 
Back
Bên trên