Cần giúp Bơm chữa cháy chạy - dừng liên tục khi đủ áp

huuhieu

Thành Viên [LV 2]
Chào các anh em,
Hệ thống chữa cháy mình làm gồm 3 bơm: bơm bù áp > bơm lưu lượng 1 > bơm lưu lượng 2. Khi vận hành bằng tay thì không vấn đề, nhưng khi chạy auto: bơm lưu lượng bật tắt liên tục khi chạy đủ áp suất cài đặt trên role, phải tắt bằng tay. Mà bơm này lớn, công suất 160kW, búa nước dội lại cũng lớn, ầm ầm như bom nổ thì tổn thọ lắm.
Anh em có kinh nghiệm giải thích giúp mình? Phải chăng là lúc bơm dừng thì đầu đẩy bơm bị hụt áp tức thời, khiến bơm chạy tiếp? Nếu vậy thì giải quyết như thế nào?
Cảm ơn.
 
Bạn đang cài rơ le áp suất như thế nào? Mình nghĩ bạn nên tăng khoảng chênh lệch áp suất. Ví dụ: bạn đang cài 7kg/cm2 tắt bơm, 6.5 chạy bơm. Thì bây giờ cài 7.5 kg/cm2 tắt bơm xem sao?
 
Bạn đang cài rơ le áp suất như thế nào? Mình nghĩ bạn nên tăng khoảng chênh lệch áp suất. Ví dụ: bạn đang cài 7kg/cm2 tắt bơm, 6.5 chạy bơm. Thì bây giờ cài 7.5 kg/cm2 tắt bơm xem sao?
Mình cài đặt role tuần tự 7.5 > 6 > 4 > 2kg/cm2 cho 3 bơm (7.5 là đạt áp hệ thống). Tủ điện có role tuần tự thì liệu có cài chồng áp suất để lúc giao thoa 2 bơm cùng chạy dc không?
 
Mình cài đặt role tuần tự 7.5 > 6 > 4 > 2kg/cm2 cho 3 bơm (7.5 là đạt áp hệ thống). Tủ điện có role tuần tự thì liệu có cài chồng áp suất để lúc giao thoa 2 bơm cùng chạy dc không?

Bạn có lắp bình tích áp không? Là bình gì? Các rơ le áp lực bạn lắp ở vị trí nào?
Bơm 160kW khởi động sao / tam giác à?
 
Do cái công tắc áp lực thôi, chắc cũng lắp ở header đầu đẩy.
Cần cài đặt khoảng chênh lệch áp suất cho phù hợp như bạn hoangphu đã nói.
Ngoài ra, nên làm mấy vòng giảm chấn bằng ống đồng cuốn lò xo cho nó.
Lúc khởi động, áp lực nước tác động vào công tắc quá cao, ngắt bơm. Áp giảm, bơm lại chạy. Cứ như trống trận vậy.
 
Hi bác,
Làm gì có chuyện hụt áp tức thời hả bác. Bác xem lại con rơ le của nhà bác đi
Khi áp tụt xuống 4 bar thì bơm lưu lượng 1 hoạt động, nếu áp suất vẫn tụt xuống 2 bar thì bơm lưu lượng 2 bắt đầu hoạt động. Và 2 bơm này hoạt động đồng thời đến khi áp suất hệ thống đạt 7 bar.
Việc cài đặt rơ le áp suất có thể xem ở đây:
http://baogiavattu.com/tin-tuc/39/ro-le-ap-suat.html
 
Hi các bác,
Hệ thống không có bình tích áp, riêng ống đồng nối role mình đã quấn hơn 10 vòng nhưng không giải quyết được vấn đề. Mình sẽ tăng chênh áp thử xem. Riêng khả năng lắp bình tích áp cũng khá hay nhưng không biết có giải quyết triệt để không còn làm phát sinh với Bên A?
 
Muốn giải quyết các vấn đề trên bác phải kết hợp nhiều phương pháp. Cụ thể như sau : Đối với công tắc áp suất thì tăng mức áp ngắt lên thêm 1 mức nữa. Nếu được thì nên gắn thêm 1 bình tích áp loại 200L và chuyển tất cả các công tắc áp lực về ngay trên đầu bình tích áp. Bên tủ điện điều khiển thì gắn thêm timer khống chế thời gian chạy của bơm. Khi test áp lực của hệ thống thì yêu cầu mở tối thiểu là 2 lăng. Hy vọng nhưng điều trên sẽ giúp được bạn.
 
Đã có bác nào giải quyết được vấn đề này chưa a? Đối với những bơm lớn hơn nữa thì e k biết họ điều khiển như thế nào?
 
Liên hệ đến đơn vị cung cấp bơm, nếu họ không giải quyết hoặc không giải thích được thì liên hệ đến mình - mình sẽ hỗ trợ.
Phạm vi công việc của mình hiện nay:
 Cung cấp các giải pháp hệ thống bơm
 Tư vấn kỹ thuật và thiết kế hệ thống
 Tích hợp hệ thống hệ thống bơm
 Tích hợp hệ thống công nghệ ( lắp đặt các van, ống chống rung, các co, đường ống, bồn bể, bình tích áp, hệ thống tủ điều khiển,… )
 Hỗ trợ lắp đặt và hướng dẫn vận hành
 Bảo dưỡng bảo trì hệ thống theo định kỳ.

Anh có thể gửi qua email: [email protected] - Di Động:0903 715 584
Bác có thể trao đổi giải pháp với anh em trên diễn đàn được không? Vì em nghĩ đây là thông tin rất bổ ích cho các ae làm cơ điện
 
Cái này mình đã bị ở một công trình, sau khi xử lý thì có 2 nguyên nhân dẫn đến việc bơm đóng ngắt liên tục khi đủ áp là:
- Công tắc áp lực hoạt động không tốt.
- Bình tích áp hỏng (nổ màng cao su trong lòng bình tích áp).
Phương án xử lý: Thay công tắc áp lực và thay mới hoặc sửa chữa bình tích áp --> Hệ thống hoạt động như yêu cầu.
Bác kiểm tra lại công trình của mình xem 2 vấn đề trên nhé.
 
Có một cái mình nhận thấy để ae tham khảo!
Đối với bơm chữa cháy lưu lượng lớn (>6000m3/h), nhưng khi test bơm thường chúng ta chỉ cùng 1 ống xả xuống bể hoặc ra ngoài nhỏ cỡ 65A => dẫn đến lưu lượng nước xả nhỏ hơn nhiều so với lưu lượng bơm => Dấn đến cột áp bơm tăng nhanh => Role áp báo ngắt bơm => Ống xả đặt gần bơm nên khi bơm ngắt thì áp cũng giảm nhanh về mức min (trường hợp có bình tích áp thì thời gian giảm áp có lâu thêm được vài giây) => role báo bơm chạy.

Toàn bộ quá trình này diễn ra khoảng từ 20 giây - 1 phút tùy từng hệ thiết kế cụ thể. Mình thấy điều này là bình thường

Nếu muốn khi test bơm mà 1 chu trình chạy dừng của bơm lớn hơn 10' thì
Cần tính lại cho bình tích áp lớn lên cỡ vài 5000l,
Hoặc tăng kích thước đường xả nước bằng hoặc lớn hơn ống chính,
Hoặc xả thêm các điểm khác (như trụ cc ngoài nhà)
 
Bạn dùng thêm van xả quá áp, có thể cho nước về hồ cũng đc
Nhưng đầu tiên nên chỉnh lại công tắc áp suất cho khoảng cách áp suất tăng lên chút nữa
 
Back
Bên trên