Thảo luận Cách thiết kế đèn chiếu sáng văn phòng !

codienlanhbachkhoa

Thành Viên [LV 4]
Cách thiết kế chiếu sáng văn phòng

Trang trước Trang chủ Bản in Lưu trang này vào danh sách Favourite Đặt thường trực khi mở trình duyệt

Quy trình thiết kế chiếu sáng từng bước được minh họa phía dưới có kèm theo ví dụ. Hình sau nêu các thông số của một không gian thường gặp.

Bước 1: Quyết định mức chiếu sáng cần thiết lên bề mặt làm việc, loại đèn và nguồn phát sáng

Phải tiến hành đánh giá sơ bộ về loại chiếu sáng cần thiết, thường thì quyết định được đưa ra dựa trên tính kinh tế và tính thẩm mỹ. Đối với các công việc văn phòng bình thường cần mức chiếu sáng 200 lux. Đối với không gian văn phòng sử dụng điều hòa, chúng ta nên chọn đèn tuýp huỳnh quang 36W bộ đôi. Nguồn phát sáng được phủ men sứ, thích hợp cho loại đèn trên. Cần có bảng hệ số sử dụng cho bộ đèn này từ nhà sản xuất để tính toán chi tiết hơn.

Bước 2: Thu thập số liệu phòng

Bước 3: Tính chỉ số đo phòng

VD: CSP = 10 x 10 / [2 x (10 + 10)] = 2.5

Bước 4: Tính hệ số sử dụng

Hệ số sử dụng được định nghĩa như là tỷ lệ phần trăm của lumen đèn trần phát ra nguồn sáng và truyền đến bề mặt làm việc. Hệ số này bao gồm cả ánh sáng trực tiếp phát ra từ nguồn phát sáng cũng như ánh sáng phản chiếu ra ngoài bề mặt căn phòng. Nhà sản xuất sẽ cấp cho mỗi bộ đèn một bảng CU riêng lấy từ báo cáo thử nghiệm trắc quang. Sử dụng bảng có sẵn từ nhà sản xuất có thể quyết định hệ số sử dụng để lắp các loại đèn khác nhau nếu biết hệ số phản xạ của tường và trần nhà, biết loại nguồn phát sáng và xác định được chỉ số đo phòng. Đối với đèn tuýp đôi, hệ số sử dụng là 0,66 tương ứng với chỉ số đo phòng là 2,5

Bước 5: Tính số mối lắp cần thiết bằng cách áp dụng công thức

N: Số mối lắp

E: Mức lux cần thiết lên bề mặt làm việc

A: Diện tích (L x W)

F: Tổng lượng dòng (lumen) của tất cả các đèn trong mối lắp

UF: Hệ số sử dụng lấy từ bảng đối với mối lắp

LLF: Hệ số thất thoát ánh sáng. Hệ số này tính độ hao mòn theo thời gian của lượng ánh sáng phát ra từ đèn và lượng bụi tích tụ trên mối lắp và trên tường nhà.



LLF = Lumen đèn x nguồn sáng x Bề mặt căn phòng

VD: N = [200 x 100][2 x 3050 x 0.66 x 0.8] = 6.2

Như vậy sẽ cần 12 đèn 36w

Bước 6: Bố trí lắp đặt đồng đều

Mọi bộ đèn đều được xác định một tỷ lệ không gian so với chiều cao. Trong các phương pháp thiết kế trước đây, tỷ lệ đồng đều, nghĩa là tỷ lệ chiếu sáng tối thiểu so với chiếu sáng trung bình được giữ ở mức 0,8 và tỷ lệ hợp lý của không gian so với chiều cao được xác định để đảm bảo tính đồng đều. Trong các thiết kế hiện đại có kết hợp giữa việc tiết kiệm năng lượng và việc chiếu sáng thì quan điểm chủ đạo là đảm bảo độ đồng đều từ 1/3 tới 1/10 phụ thuộc vào từng loại công việc. Chỉ số được áp dụng cho loại đèn trên là 1,5. Nếu tỷ lệ thực tế cao hơn chỉ số được nêu, độ chiếu sáng đồng đều sẽ giảm xuống. Đối với mẫu bố trí lắp đèn, tham khảo hình 12. Nguồn phát sáng gần tường chỉ nên chiếm 1 nửa không gian hay ít hơn.

Không gian giữa các bộ đèn = 10/3 = 3.3m

Chiều cao lắp đặt: 2m

Tỷ lệ không gian so với chiều cao = 3.3 / 2 = 1.66
Nếu muốn giảm vị trí lắp đặt các bạn có thể chọn loại đèn lớn hơn...

Liên hệ : A. Đức, đèn chiếu sáng SJLITE - Malaysia, 0989.358.355, Email : [email protected]
 

Đính kèm

  • HO SO NANG LUC_07_2014.pdf
    2 MB · Xem: 103
  • LED Catalogue_Full.pdf
    10.2 MB · Xem: 104
Chỉnh sửa lần cuối:
CSchieusang.png
 
Back
Bên trên