Nghiên cứu thành công Robot trong giảng dạy môn Robot tại các trường Đại học, Cao đẳng

elnino_149

Thành Viên [LV 2]
Hiện nay, trong các trường đại học-cao đẳng (ĐH-CĐ) của nước ta đang tồn tại một nghịch lý đó là sinh viên phải thực tập “chay” các bài giảng hoặc nếu có thì những thiết bị hay những chú robot được nhập ngoại. Những robot này nếu bị hư hỏng khó khắc phục hoặc phải chi phí rất tốn kém cho việc sửa chữa. Xuất phát từ thực tế đó Kỹ sư Lê Anh Kiệt, Công ty Cơ khí chế tạo máy AKB (Tp.HCM) đã nghiên cứu chế tạo Hệ thống rbot 6 bậc tự do dứng dụng trong các trường ĐH-CĐ.

attachment.php

Robot khớp xoay (ảnh do kỹ sư Lê Anh Kiệt cung cấp)

Tính năng vượt trội, giá thành thấp

“Khi còn là sinh viên khoa Điện trường đại học Bách Khoa, chúng tôi luôn phải thực tập ‘chay’ nên từ đó tôi luôn trăn trở làm sao có thể chế tạo ra những chú robot made in Việt Nam để sinh viên có thể học tập và nghiên cứu”. Đây là mong muốn của KS.Lê Anh Kiệt, từ đó ông và những cộng sự của mình đã dày công nghiên cứu trong hơn một năm để cho ra đời Robot khớp xoay dạng đứng, với các thông số kỹ thuật chính: bán kính làm việc trong khoảng 610 mm, tốc độ cực đại 600 mm/giây, tải trọng lớn nhất là 1 kg (tay gắp truyền động bằng motor DC hay khí nén), độ chính xác lặp lại trong khoảng 0,8 mm, trọng lượng 15 kg…

Tính năng nổi bật của robot là hệ thống có tính mở nên cho phép sinh viên có thể lập trình điều khiển mở rộng. Điều này có thể cho phép nhiều sinh viên cùng học lập trình robot mà không cần phải trang bị nhiều robot thật. Khi lập trình mô phỏng xong, sinh viên có thể sao lưu tập tin điều khiển của mình vào USB và gắn vào robot controller để điều khiển robot thật lúc thích hợp. Phần mềm mô phỏng của robot với hình ảnh 3D nên có thể chạy online và có thể chạy offline trên máy tính mà không cần robot. Ngoài những tính năng trên thì sinh viên cũng có thể điều khiển robot đặt tại một địa điểm nào đó bằng internet hay điện thoại di động. Chất lượng của robot “Made in Vietnam” này tương đương thiết bị ngoại, nhưng giá thành chỉ bằng 45%-50% so với robot nhập.

Cũng theo KS.Lê Văn Kiệt thì những chú robot này sau một thời gian sử dụng thử nghiệm tại trường ĐH Tôn Đức Thắng, ĐH Quốc gia Tp.HCM và Trường CĐ Công nghệ Thông tin của Tp. HCM… sau một thời gian sử dụng, các trường cũng có những phản hồi tích cực và những đóng góp trên quá trình sử dụng thực tiễn để nhóm nghiên cứu hoàn thiệt sản phẩm.

Thành công của nghiên cứu sẽ làm nền tảng cho việc phát triển robot công nghiệp sau nay.

attachment.php


Những khó khăn

Để thực hiện một đề tài nghiên cứu khoa học cần rất nhiều thời gian công sức cũng như kinh phí. Nhóm nghiên cứu của KS. Lê Anh Kiệt cũng vậy. “Về khoa học robot Việt Nam ta nắm tương đối vững nhưng để chế tạo ra robot thì vô cùng khó khăn từ những linh kiện mà đặc biệt là có những linh kiện phải nhập ngoại”. Ông Kiệt còn chia sẻ: “Tổng chi phí cho dự án chế tạo robot này gần 3 tỉ đồng trong khi đó kinh phí từ nguồn ngân sách Nhà nước chỉ hơn 800 triệu đồng, còn lại nhóm tự bỏ tiền để đầu tư mà không phải khi sản xuất thành công là có đơn đặt hàng ngay”.

Để có được đầu ra cho sản phẩm của mình tác giả của sản phẩm đã mang robot đến tận các trường cho mượn sử dụng miễn phí. Các trường sẽ cho sinh viên thực tập trên robot này và đánh giá chất lượng sản phẩm. Với cách làm này KS. Lê Anh Kiệt hy vọng sau một thời gian sử dụng các trường có nhu cầu sẽ mua sản phẩm.

Các bạn có thể tham khảo thêm nhiều tài liệu khác về thiết kế điện , kỹ sư me, kỹ sư thi công, thi công điện nước, dự toán tại diễn đàn www.kysume.vn , hoặc tham khảo các khóa học tại www.vnk.edu.vn

Mai Linh
 
Back
Bên trên