Cần giúp Thông gió tầng hầm

phungquan243

Thành Viên [LV 0]
Xin chào các anh chị trong diễn đàn!
Em mới ra trường nên kinh nghiệm thiết kế còn non kém. Hiện tại e đang thiết kế hệ thống thông gió tầng hầm cho 1 dự án sắp xây dựng, mà lần đầu tiên e thiết kế hệ thống thông gió tầng hầm nên muốn nhờ mọi người giúp đỡ ạ.
CT của e có 3 tầng hầm, diện tích mỗi tầng là 2900 m2, chiều cao mỗi hầm là 3400mm, tầng hầm 1 dùng để xe máy, tầng hầm 2,3 để ô tô. Em tìm hiểu thì biết có 2 loại thông gió tầng hầm, loại 1 là dùng ống gió để cấp khí tươi và hút khí thải, và loại thứ 2 là dùng hệ thống quạt Jetfan lùa khí từ đầu này sang đầu kia rồi hút thải ra ngoài. :)
Về vấn đề cấp khí tươi thì cách tính lưu lượng khí tươi cho tầng hầm thì dựa vào tiêu chuẩn nào ạ? Có thể tính theo TC Singapore dựa vào mật độ người trên m2 sàn được không? Và với công trình của e có bắt buộc tầng hầm nào cũng phải có khí tươi ko ạ?
Mong mọi người tư vấn giúp e nên thiết kế thông gió theo phương án nào! e xin cảm ơn!
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Xin chào các anh chị trong diễn đàn!
Em mới ra trường nên kinh nghiệm thiết kế còn non kém. Hiện tại e đang thiết kế hệ thống thông gió tầng hầm cho 1 dự án sắp xây dựng, mà lần đầu tiên e thiết kế hệ thống thông gió tầng hầm nên muốn nhờ mọi người giúp đỡ ạ.
CT của e có 3 tầng hầm, diện tích mỗi tầng là 2900 m2, chiều cao mỗi hầm là 3400mm, tầng hầm 1 dùng để xe máy, tầng hầm 2,3 để ô tô. Em tìm hiểu thì biết có 2 loại thông gió tầng hầm, loại 1 là dùng ống gió để cấp khí tươi và hút khí thải, và loại thứ 2 là dùng hệ thống quạt Jetfan lùa khí từ đầu này sang đầu kia rồi hút thải ra ngoài. :)
Về vấn đề cấp khí tươi thì cách tính lưu lượng khí tươi cho tầng hầm thì dựa vào tiêu chuẩn nào ạ? Có thể tính theo TC Singapore dựa vào mật độ người trên m2 sàn được không? Và với công trình của e có bắt buộc tầng hầm nào cũng phải có khí tươi ko ạ?
Mong mọi người tư vấn giúp e! e xin cảm ơn!
Anh thì không chuyên bên thiết kế, tuy nhiên anh từng thi công thì nhận thấy:
Lượng gió tươi phải có, vì hiểu đơn giản em hút ra thì phải có cái vào, trong khi đó tầng hầm bí toàn khí CO, khí độc, cách tính lưu lượng thì hình như tính bằng 70 đến 80% lưu lượng gió hút ra, tiêu chuẩn thì cứ Việt Nam mà làm, trừ trường hợp bên CĐT yêu cầu người Việt dùng hàng việt thôi, mặt bằng hầm rộng vậy mà làm hệ thống ống gió thì hệ thống to quá, cồng kềnh, nên cần thiết kế kết hợp quạt Jetfan để đuối gió về vị trí cần hút.
Nếu cần tỉ mỉ chi tiết thì phải chờ các huynh bên chuyên thiết kế hướng dẫn. Đây là góp ý của anh thôi.
 
Xin chào các anh chị trong diễn đàn!
Em mới ra trường nên kinh nghiệm thiết kế còn non kém. Hiện tại e đang thiết kế hệ thống thông gió tầng hầm cho 1 dự án sắp xây dựng, mà lần đầu tiên e thiết kế hệ thống thông gió tầng hầm nên muốn nhờ mọi người giúp đỡ ạ.
CT của e có 3 tầng hầm, diện tích mỗi tầng là 2900 m2, chiều cao mỗi hầm là 3400mm, tầng hầm 1 dùng để xe máy, tầng hầm 2,3 để ô tô. Em tìm hiểu thì biết có 2 loại thông gió tầng hầm, loại 1 là dùng ống gió để cấp khí tươi và hút khí thải, và loại thứ 2 là dùng hệ thống quạt Jetfan lùa khí từ đầu này sang đầu kia rồi hút thải ra ngoài. :)
Về vấn đề cấp khí tươi thì cách tính lưu lượng khí tươi cho tầng hầm thì dựa vào tiêu chuẩn nào ạ? Có thể tính theo TC Singapore dựa vào mật độ người trên m2 sàn được không? Và với công trình của e có bắt buộc tầng hầm nào cũng phải có khí tươi ko ạ?
Mong mọi người tư vấn giúp e! e xin cảm ơn!
Cái này ở diễn đàn cũng có nhiều bạn nói rồi, với diện tích trên (hơn 1 zone so với chuẩn của Sing một chút) thì e có thể dùng hệ đường ống hoặc Jet system đều được. Về tính toán, e làm theo TCVN 5687/2010, CP13/1999 or gần hơn là SS553/2009 tính toán cho thông gió với bội số trao đổi là 6 khi chạy chế độ bt, và 9 khi có sự cố xảy ra. Thông gió thì có cả cấp và hút vs lưu lượng như nhau, riêng tầm hầm 1 có các lối lên xuống mở thì có thể giảm lưu lượng gió tươi xuống, như bạn trên là 80% lượng tính toán đấy (tùy vào mặt bằng).
+ Nếu e chọn p/a dùng jet fan thì tính toán cho quạt vs bs lớn hơn chút 12 lần khi sự cố xảy ra. Vẫn có hệ thống cấp & hút cùng các jet fan đẩy và ejector khói, khí thải về phía quạt thải. Để chọn đc quạt jet fan thì e xem tl của các hãng (sơ bộ chọn) theo lực đẩy của nó. Để chính xác thì dùng phần mềm mô phỏng của hãng đó, chạy thì cx nhất, từ vị trí, hướng, góc nghiêng... của quạt.
 
Xin chào các anh chị trong diễn đàn!
Em mới ra trường nên kinh nghiệm thiết kế còn non kém. Hiện tại e đang thiết kế hệ thống thông gió tầng hầm cho 1 dự án sắp xây dựng, mà lần đầu tiên e thiết kế hệ thống thông gió tầng hầm nên muốn nhờ mọi người giúp đỡ ạ.
CT của e có 3 tầng hầm, diện tích mỗi tầng là 2900 m2, chiều cao mỗi hầm là 3400mm, tầng hầm 1 dùng để xe máy, tầng hầm 2,3 để ô tô. Em tìm hiểu thì biết có 2 loại thông gió tầng hầm, loại 1 là dùng ống gió để cấp khí tươi và hút khí thải, và loại thứ 2 là dùng hệ thống quạt Jetfan lùa khí từ đầu này sang đầu kia rồi hút thải ra ngoài. :)
Về vấn đề cấp khí tươi thì cách tính lưu lượng khí tươi cho tầng hầm thì dựa vào tiêu chuẩn nào ạ? Có thể tính theo TC Singapore dựa vào mật độ người trên m2 sàn được không? Và với công trình của e có bắt buộc tầng hầm nào cũng phải có khí tươi ko ạ?
Mong mọi người tư vấn giúp e! e xin cảm ơn!
Hi bạn @phungquan243
Về vụ thiết kế cho tâng hầm mà cỡ 2900m2 x 3 tầng, thì có nhiều kiểu thiết kế lắm. Để đỡ mất thời gian của người đọc cũng như người viết thì bạn có thể up cái mặt bằng lên để mọi người check thì khi đó mọi người dễ định hướng hơn. Cụ thể để chọn giải pháp cho các tầng hầm. VD như tầng hầm 1 cấp gió tươi bằng jet fan, tầng hầm 2,3 dùng ống gió chẳng hạn.
 
Mong mọi người giúp đỡ e :)
Như bản vẽ bạn gửi thì ngoài khu để xe còn có một số phòng phụ trợ như kho, p kỹ thuật, p trực bảo vệ... Thì khi đó thông gió cho tầng hầm cho 3 đối tượng: 1 cho phòng có người làm việc, 2 cho phòng không có người làm, 3 cho khu vực để xe. Về cơ bản thì mình sẽ làm như sau
1. Phòng có người làm việc thường xuyên (phòng trực..): Phải có cấp khí tươi vào phòng, dùng 1 quạt riêng biệt hoặc trích từ ống cấp gió tươi chung cũng được tùy vào thiết kế cụ thể. Thải bằng door grill hoặc wall louver.
2. Phòng không có người làm việc thường xuyên (kho, p kỹ thuật..): Cấp gió bằng door grill hoặc wall louver. Thải bằng quạt, có thể thải trực tiếp ra khu vực để xe hoặc thải lên trên ra ngoài trời cái này tùy vào bên bạn lựa chọn
3. Khu vực để xe: cấp gió tươi từ trục A, hút ở trục P cụ thể như sau.
- tầng B1: Dùng Jet fan làm quạt cấp luôn, bố trí khoảng 2,3 em là ok, hút bằng quạt dẫn ống gió
- tầng B2, 3: Cấp bằng quạt cấp ống gió, Jet fan khoảng 2 em để luân chuyển không khí, hút bằng quạt dẫn ống gió
Quạt chống cháy và chạy 2 chế độ bình thường và khi có sự cố. Đối với khi có sự cố thì quạt cấp dừng, quạt hút chạy (với lưu lượng ~ 1,5 lần lúc bình thường)

* Lưu ý: Tùy vào yêu cầu mà bạn có thể thêm bớt các hạng mục cho hợp lý với ĐK thực tế. Về tính số lần thông gió thì theo TCVN 5687 đã nếu ở trên rồi, về cân bằng gió thì cần lập bảng cho dễ kiểm soát nhé
 
Vấn đề ở đây là bạn ấy muốn hỏi là Tính cấp gió tươi cho tầng hầm có theo tiêu chuẩn nào không để bảo vệ phương án thiết kế của mình. Thì theo như TCVN có nói ở Phụ lục thì cấp gió tươi cho Gara ô tô lấy bội số là 6. Thì bạn có thể lấy lưu lượng quạt cấp gió tươi bằng chính quạt hút. ( Nếu như bạn làm mấy công trình nhà nước mà cứ phải có TC để bảo vệ). Còn thường thì người ta thường lấy khoảng 70-80% quạt hút thôi.
Với nhứng tầng hầm diệ tích lớn. Nên chọn thành 2 quạt hút và 2 quạt cấp để dự phòng trường hợp quạt bị hỏng theo TC 5687
 
Như bản vẽ bạn gửi thì ngoài khu để xe còn có một số phòng phụ trợ như kho, p kỹ thuật, p trực bảo vệ... Thì khi đó thông gió cho tầng hầm cho 3 đối tượng: 1 cho phòng có người làm việc, 2 cho phòng không có người làm, 3 cho khu vực để xe. Về cơ bản thì mình sẽ làm như sau
1. Phòng có người làm việc thường xuyên (phòng trực..): Phải có cấp khí tươi vào phòng, dùng 1 quạt riêng biệt hoặc trích từ ống cấp gió tươi chung cũng được tùy vào thiết kế cụ thể. Thải bằng door grill hoặc wall louver.
2. Phòng không có người làm việc thường xuyên (kho, p kỹ thuật..): Cấp gió bằng door grill hoặc wall louver. Thải bằng quạt, có thể thải trực tiếp ra khu vực để xe hoặc thải lên trên ra ngoài trời cái này tùy vào bên bạn lựa chọn
3. Khu vực để xe: cấp gió tươi từ trục A, hút ở trục P cụ thể như sau.
- tầng B1: Dùng Jet fan làm quạt cấp luôn, bố trí khoảng 2,3 em là ok, hút bằng quạt dẫn ống gió
- tầng B2, 3: Cấp bằng quạt cấp ống gió, Jet fan khoảng 2 em để luân chuyển không khí, hút bằng quạt dẫn ống gió
Quạt chống cháy và chạy 2 chế độ bình thường và khi có sự cố. Đối với khi có sự cố thì quạt cấp dừng, quạt hút chạy (với lưu lượng ~ 1,5 lần lúc bình thường)

* Lưu ý: Tùy vào yêu cầu mà bạn có thể thêm bớt các hạng mục cho hợp lý với ĐK thực tế. Về tính số lần thông gió thì theo TCVN 5687 đã nếu ở trên rồi, về cân bằng gió thì cần lập bảng cho dễ kiểm soát nhé
Thanks ý kiến của a rất nhiều!
Vậy a có thể cho e hỏi, vận tốc trong đường ống gió cấp và hút đối với thông gió tầng hầm nên là bao nhiêu để đảm bảo độ ồn cho phép đc ko ạ? và vận tốc tại cửa gió cấp và hút là bao nhiêu? thanks a!
 
Chỗ thiết kế này có thế áp dụng hệ thống đã làm ở dự án Crescent Mall Quận 7 mà mình đã làm
Diện tích mặt sàn khoảng 50 nghìn m2, có tất cả 3 hầm.
Nếu bạn muốn tham khảo thì khi nào rảnh chạy qua đó chơi thì sẽ biết bố trí như thế nào.
Dự án này thiết kế theo tiêu chuẩn Singapore đó
 
Thanks ý kiến của a rất nhiều!
Vậy a có thể cho e hỏi, vận tốc trong đường ống gió cấp và hút đối với thông gió tầng hầm nên là bao nhiêu để đảm bảo độ ồn cho phép đc ko ạ? và vận tốc tại cửa gió cấp và hút là bao nhiêu? thanks a!
Cái này bạn xem lại tiêu chuẩn cho chắc
mình ko nhớ rõ lắm: Vận tốc trong ống gió chính <15m/s, cho cửa gió <5m/s, với quạt cấp cần phải lắp tiêu âm
Với quạt Set Fan thì chỉ có cách chọn loại quạt có độ ồn và vận tốc phù hợp với taget bên bạn thôi
 
Xin chào các anh chị trong diễn đàn!
Em mới ra trường nên kinh nghiệm thiết kế còn non kém. Hiện tại e đang thiết kế hệ thống thông gió tầng hầm cho 1 dự án sắp xây dựng, mà lần đầu tiên e thiết kế hệ thống thông gió tầng hầm nên muốn nhờ mọi người giúp đỡ ạ.
CT của e có 3 tầng hầm, diện tích mỗi tầng là 2900 m2, chiều cao mỗi hầm là 3400mm, tầng hầm 1 dùng để xe máy, tầng hầm 2,3 để ô tô. Em tìm hiểu thì biết có 2 loại thông gió tầng hầm, loại 1 là dùng ống gió để cấp khí tươi và hút khí thải, và loại thứ 2 là dùng hệ thống quạt Jetfan lùa khí từ đầu này sang đầu kia rồi hút thải ra ngoài. :)
Về vấn đề cấp khí tươi thì cách tính lưu lượng khí tươi cho tầng hầm thì dựa vào tiêu chuẩn nào ạ? Có thể tính theo TC Singapore dựa vào mật độ người trên m2 sàn được không? Và với công trình của e có bắt buộc tầng hầm nào cũng phải có khí tươi ko ạ?
Mong mọi người tư vấn giúp e nên thiết kế thông gió theo phương án nào! e xin cảm ơn!
Bạn có thể tham khảo trong QC08-2009, có riêng các mục cho thiết kế tầng hầm
 
Cái này ở diễn đàn cũng có nhiều bạn nói rồi, với diện tích trên (hơn 1 zone so với chuẩn của Sing một chút) thì e có thể dùng hệ đường ống hoặc Jet system đều được. Về tính toán, e làm theo TCVN 5687/2010, CP13/1999 or gần hơn là SS553/2009 tính toán cho thông gió với bội số trao đổi là 6 khi chạy chế độ bt, và 9 khi có sự cố xảy ra. Thông gió thì có cả cấp và hút vs lưu lượng như nhau, riêng tầm hầm 1 có các lối lên xuống mở thì có thể giảm lưu lượng gió tươi xuống, như bạn trên là 80% lượng tính toán đấy (tùy vào mặt bằng).
+ Nếu e chọn p/a dùng jet fan thì tính toán cho quạt vs bs lớn hơn chút 12 lần khi sự cố xảy ra. Vẫn có hệ thống cấp & hút cùng các jet fan đẩy và ejector khói, khí thải về phía quạt thải. Để chọn đc quạt jet fan thì e xem tl của các hãng (sơ bộ chọn) theo lực đẩy của nó. Để chính xác thì dùng phần mềm mô phỏng của hãng đó, chạy thì cx nhất, từ vị trí, hướng, góc nghiêng... của quạt.
Có tiêu chuẩn nào nói về dùng bội số 12 với Jet fan ko quyết, nếu bội số 12 thì áp dụng cho trường hợp nào: chỉ dùng nguyên Jet fan với quạt hút, hay cả cấp, hút và jetfan
 
Chào các Bạn,


Bên Cty Năng Lượng Xanh có cung cấp cảm biến khí CO cho thông gió tần hầm, cảm biến áp suất cho hệ tạo áp cầu thang thoát hiểm, motorized damper...

Liên hệ: 0903878447 0906685447 www.gee.com.vn

Buổi hội thảo công nghệ BMS KMC Controls với IOT & Cloud tại Hà Nội


CO SENSOR SAE-1111 KMC-CANADA .jpg
ACI CẢM BIẾN CHÊNH ÁP GIÓ-001.png




CO2 SENSOR SAE-1011 KMC-CANADA.jpg
KMC AHU VALVE mid sie.png
 
Back
Bên trên