Cần giúp Heat Recovery Ventilation - Daikin

Tu Pen

Thành Viên [LV 0]
E đang xem catalog HRV Daikin nhưng không hiểu thông số lưu lượng gió và áp suất tương ứng thể hiện trong cat là như thế nào: Khi quạt chạy ở 2 tốc độ khác nhau thì có lưu lượng bằng nhau nhưng cột áp tương ứng lại khác nhau.
Mong a e hỗ trợ giải thích giúp e với ạ. ( e có highlight phần e ko hiểu trong file đính kèm ạ )
 

Đính kèm

  • vrv-iv-mot-chieu-lanh-va-hai-chieu-lanhsuoi-201708101519506576-trang-59-61-trang-1-2.pdf
    780 KB · Xem: 129
Hi bạn. Đó là giá trị lưu lượng và cột áp tại tần số dòng diện tương ứng là 50Hz và 60Hz.

Ví dụ model VAM150, tốc độ gió cao thì có lưu lượng tại 50Hz và 60Hz đều là 150m3/h. Cột áp tại 50Hz và 60Hz là 106Pa và 131 Pa.
 
Hi bạn. Đó là giá trị lưu lượng và cột áp tại tần số dòng diện tương ứng là 50Hz và 60Hz.

Ví dụ model VAM150, tốc độ gió cao thì có lưu lượng tại 50Hz và 60Hz đều là 150m3/h. Cột áp tại 50Hz và 60Hz là 106Pa và 131 Pa.

Dạ ý e ko phải thế a Bluster. E đang hiểu cat thể hiện lưu lượng 50Hz/60Hz tương ứng là 150/150, cột áp 120/154. Nhưng vấn đề e ko hiểu là ở 50Hz mức rất cao, cao có lưu lượng là 150 nhưng cột áp bên dưới lại là 120 và 106.
 
Dạ ý e ko phải thế a Bluster. E đang hiểu cat thể hiện lưu lượng 50Hz/60Hz tương ứng là 150/150, cột áp 120/154. Nhưng vấn đề e ko hiểu là ở 50Hz mức rất cao, cao có lưu lượng là 150 nhưng cột áp bên dưới lại là 120 và 106.

Mình hiểu câu hỏi của bạn. Và để trả lời câu hỏi này thì cách tốt nhất là xem đường đặc tuyến của quạt.
upload_2020-5-22_17-22-11.png

Đính kèm là đường đặc tuyến của bộ VAM150.
 
Mình hiểu câu hỏi của bạn. Và để trả lời câu hỏi này thì cách tốt nhất là xem đường đặc tuyến của quạt.
View attachment 27666
Đính kèm là đường đặc tuyến của bộ VAM150.

+ Dạ e cám ơn a xxxbryanxxx, nếu nhìn đường đặc tuyến này thì chuẩn rồi ko có gì phải thắc mắc nữa.
+ Nhưng nếu theo như đường đặc tuyến này thì e đang hiểu một quạt khi chạy ở 2 tốc độ sẽ:
Cho ra 1 giá trị lưu lượng tương ứng tại 2 cột áp khác nhau( có thể áp chênh ko quá lớn)
hoặc Cho ra 2 giá trị lưu lượng tương ứng tại cùng 1 cột áp ( vd: ở áp 120Pa mức Ultra high và high sẽ là 150m3/h và 130m3/h)
a có thể giải thích thêm cho e 1 chút về đoạn này đc ko ạ, vì trc nay e cứ nghĩ là 1 giá trị lưu lương chỉ tương ứng với 1 cột áp, giờ gặp vụ này thấy lấn cấn quá.
 
+ Dạ e cám ơn a xxxbryanxxx, nếu nhìn đường đặc tuyến này thì chuẩn rồi ko có gì phải thắc mắc nữa.
+ Nhưng nếu theo như đường đặc tuyến này thì e đang hiểu một quạt khi chạy ở 2 tốc độ sẽ:
Cho ra 1 giá trị lưu lượng tương ứng tại 2 cột áp khác nhau( có thể áp chênh ko quá lớn)
hoặc Cho ra 2 giá trị lưu lượng tương ứng tại cùng 1 cột áp ( vd: ở áp 120Pa mức Ultra high và high sẽ là 150m3/h và 130m3/h)
a có thể giải thích thêm cho e 1 chút về đoạn này đc ko ạ, vì trc nay e cứ nghĩ là 1 giá trị lưu lương chỉ tương ứng với 1 cột áp, giờ gặp vụ này thấy lấn cấn quá.

Với 1 đường đặc tuyến thì 1 lưu lượng tương ứng 1 cột áp.

Ở đây thì nó là 2 đường đặc tuyến (high & ultra high) nên sẽ có 2 bộ thông số (lưu lượng, cột áp). 2 bộ thông số này có thể giống nhau về lưu lượng hoặc giống nhau về cột áp hoặc không giống nhau.

Với bộ VAM150, nsx chọn thông số giống nhau về mặt lưu lượng, khác nhau về cột áp.
 
Với 1 đường đặc tuyến thì 1 lưu lượng tương ứng 1 cột áp.

Ở đây thì nó là 2 đường đặc tuyến (high & ultra high) nên sẽ có 2 bộ thông số (lưu lượng, cột áp). 2 bộ thông số này có thể giống nhau về lưu lượng hoặc giống nhau về cột áp hoặc không giống nhau.

Với bộ VAM150, nsx chọn thông số giống nhau về mặt lưu lượng, khác nhau về cột áp.

Dạ a xxxbryanxxx, e hiểu là ở đây có 2 đường đặc tuyến nên sẽ có 2 bộ lưu lượng cột áp.
Nhưng vấn đề e lấn cấn là làm sao 1 quạt chạy ở 2 tốc độ lại sinh ra đc 1 giá trị lưu lượng tương ứng với 2 giá trị cột áp khác nhau hoặc ngược lại.
Có thể ở đây nhà sản xuất họ có cách tính toán riêng của họ (còn yếu tố nào đó ảnh hưởng tới cách tính toán), nhưng nếu giả sử e có 1 con quạt ly tâm chạy 2 tốc độ để cấp khí hay hút khí thì sẽ ko thể sinh ra đc 1 lưu lượng 2 cột áp như thế này đúng ko ạ ???
 
HI các anh em,

đó là vì bộ Lọc của 2 đầu khác nhau của máy (cấp/hút) và hướng gió đi qua bộ lọc hay không? --> tùy hãng
1: mình đoán, gió cấp vào lọc được bụi PM2.5 tức là bộ lọc rất tinh nên tổn áp lớn
2: gió thải, không cần lọc nên áp tổn k tính
upload_2020-6-12_11-15-12.png
 

Đính kèm

  • upload_2020-6-12_11-12-6.png
    upload_2020-6-12_11-12-6.png
    303.6 KB · Xem: 108
HI các anh em,

đó là vì bộ Lọc của 2 đầu khác nhau của máy (cấp/hút) và hướng gió đi qua bộ lọc hay không? --> tùy hãng
1: mình đoán, gió cấp vào lọc được bụi PM2.5 tức là bộ lọc rất tinh nên tổn áp lớn
2: gió thải, không cần lọc nên áp tổn k tính
View attachment 27787

Dạ a Ninhtank, e thấy là không hợp lý lắm vì HRV có 2 quạt cấp và hút (hướng gió cấp và hút sẽ ko ảnh hưởng đến nhau mà chỉ trao đổi nhiệt với nhau), nên như ý của a thì là như thông thường rồi mỗi quạt cho ra 1 cặp lưu lượng - cột áp (quạt cấp thì qua lọc còn quạt hút ko qua lọc).
 
Hi bạn Tu Pen,
với trường hợp là máy này chứa 2 motor, thì ý mình chưa chính xác,
thì mình lại hiểu theo 1 hướng khác:
1-thông thường HRV sẽ kết nối vói máy lạnh âm trần, đường gió tươi sẽ dẫn vào hộp góp gió tại đầu hồi (để hòa trộn với gió hồi --> đi tiếp qua coil, rồi ra gió cấp) thì nên đường đi sẽ ngắn hơn, và được quạt trong máy lạnh hỗ trợ bù áp,
2- còn với đường hút gió thải, thì sẽ nối trực tiếp với slot,linear.. nên đường đi sẽ ngẫu nhiên dài hơn, và không được bù áp --> nên áp sẽ cao hơn
 
Hi bạn Tu Pen,
với trường hợp là máy này chứa 2 motor, thì ý mình chưa chính xác,
thì mình lại hiểu theo 1 hướng khác:
1-thông thường HRV sẽ kết nối vói máy lạnh âm trần, đường gió tươi sẽ dẫn vào hộp góp gió tại đầu hồi (để hòa trộn với gió hồi --> đi tiếp qua coil, rồi ra gió cấp) thì nên đường đi sẽ ngắn hơn, và được quạt trong máy lạnh hỗ trợ bù áp,
2- còn với đường hút gió thải, thì sẽ nối trực tiếp với slot,linear.. nên đường đi sẽ ngẫu nhiên dài hơn, và không được bù áp --> nên áp sẽ cao hơn

Dạ a Ninhtank, thực ra theo ý của a thì mình đang cố hiểu theo catalog của hãng, nhưng ở đây là spec của HRV, hãng họ đưa ra thông số cho quạt của HRV nên không thể nói là do ghép với bất kỳ thiết bị nào khác mà có đc spec như vậy (hãng họ làm sao mà biết mình ghép với thiết bị có spec ntn mà đưa ra đc con số cụ thể như thế)
Như ở bên trên a xxxbryanxxx có share bảng đường đặc tính thì e nghĩ chắc hãng họ phải có cách tính toán riêng của họ hoặc cách thể hiện của họ trên cat nó hơi rút gọn làm cho mình ko hiểu được.
 
Back
Bên trên