Công nghệ xử lý cáu cặn không dùng hóa chất cho Lò hơi, Máy đùn ép nhựa...

Scale Tech

Thành Viên [LV 0]
Em xin phép Admin,
Mình gửi đến mọi người một công nghệ đột phá trong linh vực xử lý cáu cặn Không dùng hóa chất.

Trong các thiết bị trao đổi nhiệt như: lò hơi, nồi hơi công nghiệp và hệ thống tháp giải nhiệt nước chiller, chất lượng nước yêu cầu là rất cao để tránh bám cáu cặn, rong rêu, tảo ăn mòn ảnh hưởng xấu tới hệ thống đường nước, các bộ trao đổi nhiệt.
Đối với lò hơi, nồi hơi công nghiệp, nước thay đổi nhiệt độ rất nhanh và bốc hơi, tổng nồng độ TDS trong nước càng tăng, quá trình đóng cáu cặn diễn ra rất nhanh. Cáu cặn có hệ số dẫn nhiệt rất nhỏ, khi cáu cặn bám vào bề mặt các ống sẽ cản trở quá trình trao đổi nhiệt giữa khói và nước làm lượng tiêu thụ nhiên liệu tăng lên, giảm hiệu suất lò hơi. Khi cáu cặn bám quá nhiều sẽ làm cho các đường ống, thiết bị tắc nghẽn dẫn tới mất tuần hoàn nước, gây nguy hiểm cho lò. Cáu cặn bám quá nhiều, khói không thể truyền nhiệt cho nước, làm nhiệt độ ống trao đổi nhiệt tăng, ứng suất nhiệt cho phép của ống giảm kết hợp áp suất nước trong lò lớn có thể gây nổ lò.
Tăng chi phí bảo trì, bảo dưỡng, giảm tuổi thọ của thiết bị, giảm chất lượng của hơi đầu ra.
Bài toán đặt ra là cần giải quyết những vấn đề trên, đánh tan cáu cặn đã bám dính ở đường ống lâu ngày, ức chế quá trình bám cáu cặn hiện tại và tương lai, thu lại cáu cặn có trong nước để xử lý, ức chế phát sinh tảo, rong rêu và vi sinh vật. Ổn định hiệu suất, tăng tuổi thọ của hệ thống, thiết bị trong thời gian dài, giảm thời gian bảo trì, bảo dưỡng cho hệ thống và đặc biệt không ảnh hưởng xấu tới sức khỏe người vận hành và môi trường.
Với công nghệ ScaleTech sẽ giải quyết được tất cả các yêu cầu bài toán trên đưa ra. Đây là công nghệ được phát triển dựa trên sự nghiên cứu khoa học về ảnh hưởng của nguồn sóng điện từ trường lên cáu cặn, rêu tảo và vi sinh vật.

Nguyên lý công nghệ Scale Tech
Công nghệ ScaleTech là sự kết hợp hài hòa giữa chuyển động các phần tử trong lòng chất lỏng và các dao động cưỡng bức tự do. Các phân tử khi qua máy đều chịu tác dụng của các định luật Lorentz, Faraday, Bernoulli, Coriolis để tạo điều kiện cho các phản ứng hóa-lý nội tại trong lòng chất lỏng mà không cần sử dụng hóa chất hay phụ gia công nghiệp.

Chu trình công nghệ :

Chu trình công nghệ 1
: Xử lý nước, nước giảm khả năng bám dính
Phân tử nước được cấu tạo bởi một nguyên tử Oxy và hai nguyên tử Hydro, chúng liên kết với nhau bằng mối liên kết cộng hóa trị phân cực. Do nguyên tử Oxy có độ âm điện lớn hơn nguyên tử Hydro nên cặp electron dùng chung bị hút lệch về phía nguyên tử Oxy nên nó mang điện tích âm và nguyên tử Hydro mang điện tích dương. Chính vì vậy, trong thực tế, nước tồn tại ở dạng nhóm, mỗi nhóm có khoảng từ 18-22 phân tử nước, nguyên tử Oxy của phân tử nước này liên kết tĩnh điện với nguyên tử Hidro của phân tử nước khác tạo thành một lưới nước bao bọc các cation: Ca2+, Mg2+, Fe2+ và các anion HCO3-, OH-, …

Khi ScaleTech hoạt động, dưới tác dụng của lực Lorenzt, gia tốc Coriolis và chịu ảnh hưởng của các định luật Faraday, Becnuli cho dòng chảy rối, các cụm phân tự nước bị xé nhỏ giải phóng các cation và anion trong các lưới nước, chúng gặp nhau và đồng thời tạo ra hai phản ứng hóa học sau:
Ca2+ + 23−→ CaCO3 + H2CO3 (1)
Ca2++ 23−→ Ca(HCO3)2 (2)
Axit Hydrocacbonic và muối Canxi bicacbonat là axit và muối yếu, chúng phân ly ngay trong nước theo phản ứng (3) và (4):
H2CO3→ H2O + CO2 (3)
Ca(HCO3)2→ CaCO3↓ + H2O + CO2 (4)
Kết thúc chu trình 1, các ion mang điện tích trong nước bị trung hòa mất khả năng bám dính, đồng thời tạo khí CO2 hòa tan trong nước để chuyển sang chu trình công nghệ tiếp theo.
* CaCO3 trong phản ứng (1) và (4) là kết tủa dạng huyền phù.
Chu trình công nghệ 2: Phá hủy cáu cặn
Cáu cặn trong lò hơi và đường ống là hỗn hợp các muối kim loại, axit, màu và chất hữu cơ. Kết dính với nhau tạo thành mảng bám dính CaCO3, CaS4, CaSi3… Trong đó, muối CaCO3 là thành phần chủ yếu.
Khí CO2 hòa tan trong nước gặp các mảng cáu cặn bám trong lò hơi và đường ống sẽ tạo ra phản ứng:
CO2 + H2O + CaCO3 → Ca(HCO3)2 (5)
Ca(HCO3)2 → + CaCO3 + H2CO3 (6)
Như vậy, mảng cáu cặn sẽ bị bào mòn và phá hủy.
Ghi chú:
- CaCO3 trong phản ứng (5) có trong mảng bám cáu cặn
- CaCO3 trong phản ứng (6) là dạng kết tủa dạng huyền phù không bám dính
Chu trình công nghệ 3: Bảo trì hệ thống
Trong nguồn nước có rất nhiều ion Fe2+, Fe3+. Fe2+ và Fe3+ chuyển thành Fe3O4 (sắt từ). Lớp sắt từ bám vào bề mặt của đường ống và được tạo thành theo các phản ứng (1), (2), (3), (4)
Fe2+ + 2OH-  Fe(OH)2 (1)
Fe(OH)2 + H2O + ½ O2  2 Fe(OH)3 (2)
2Fe(OH)3  Fe2O3 + 3H2O (3)
3Fe2O3.nH2O + e-  2Fe3O4 +1/2 O2 + 3nH2O (4)

Những ưu điểm của công nghệ Scale Tech
- Không dùng hóa chất.
- Không gây ăn mòn thiết bị trao đổi nhiệt.
- Không làm ôi nhiễm môi trường.
- Không tốn vật tư tiêu hao.

Hiện tại công nghệ Scale Tech đang được lắp đặt sử dụng trong:
- Nhà máy Z131,Z113 Bộ Quốc Phòng,
- Khách sạn Mtropol
- Nhà máy thép hòa phát
- Nhà máy nhựa Deco
...
Vi deo tham khảo:

Rất mong được các bạn quan tâm và hợp tác.
Liên hệ :
SĐT: 0932.24.59.59
Mail: [email protected]
 
Chỉnh sửa lần cuối:
Back
Bên trên