Thảo luận 7 BƯỚC AN TOÀN KHI HỎA HOẠN XẢY RA

Mặc dù bạn có thể không nghĩ mình sẽ trở thành nạn nhân của một vụ cháy nhà, nhưng tốt hơn hết bạn nên chuẩn bị và biết phải làm gì để giữ an toàn. Nếu đám cháy bắt đầu xảy ra trong nhà của bạn, ưu tiên đầu tiên của bạn là phải đưa bản thân và các thành viên trong gia đình ra ngoài càng nhanh càng tốt.

Không có thời gian để dừng lại để lấy những vật có giá trị của bạn, hoặc thậm chí để giải cứu thú cưng yêu quý của bạn. Khi nói đến cháy nhà, thời gian là tất cả. Nếu bạn muốn biết cách giữ an toàn khi cháy nhà để tăng cơ hội sống sót, hãy làm theo các bước sau.

1 Phản ứng ngay khi bạn nghe thấy chuông báo khói kêu. Nếu bạn nghe thấy đầu báo khói hoặc chuông báo động kêu và nhìn thấy lửa, hãy cố gắng thoát ra khỏi nhà càng an toàn càng tốt. Đừng cố lấy điện thoại, đồ vật có giá trị hoặc những tài sản quan trọng khác của bạn. Mối quan tâm duy nhất của bạn là đi ra khỏi đó càng nhanh càng tốt. Không có gì khác quan trọng bằng điều này. Bạn nên đưa bản thân và các thành viên trong gia đình ra ngoài an toàn. Nếu là ban đêm, hãy hét thật to để mọi người dậy. Bạn có thể chỉ còn chưa đầy một phút để trốn thoát an toàn, vì vậy hãy bỏ qua tất cả những lo lắng thứ yếu không liên quan gì đến việc sống sót. Nếu bạn đã thoát khỏi vụ cháy nhà, hãy nhớ khi bạn thoát ra ngoài và quay số 115.

giu-an-toan-khi-chay-nha%2B%25287%2529.png
2 Thoát an toàn qua cửa. Nếu bạn thấy khói dưới một cánh cửa, thì bạn không thể đi ra khỏi cánh cửa đó, vì khói rất độc và lửa chắc chắn sẽ theo sau. Nếu bạn không nhìn thấy khói, hãy đặt mu bàn tay lên cửa để đảm bảo rằng nó không cảm thấy nóng. Nếu cửa thấy mát, hãy mở từ từ và đi qua cửa. Nếu cửa của bạn đang mở và có đám cháy ngăn cản bạn ra khỏi phòng, hãy đóng cửa lại để bảo vệ bạn khỏi đám cháy.
  • Nếu cửa bị nóng hoặc có khói ở dưới và không có cửa nào khác để đi qua, bạn sẽ phải cố gắng thoát ra ngoài bằng cửa sổ. Hãy cẩn thận!
  • KHÔNG phá vỡ cửa sổ trừ khi là biện pháp cuối cùng tuyệt đối. Ngoài nguy cơ gây thương tích, điều này thực sự có thể làm cho đám cháy trở nên tồi tệ hơn nhiều bằng cách cung cấp thêm một lượng oxy bùng nổ mà sau đó không thể dừng lại.
giu-an-toan-khi-chay-nha%2B%25286%2529.png
3 Bảo vệ bạn khỏi hít phải khói. Thấp xuống sàn và cúi người hoặc bò trên tay và đầu gối để tránh khói. Mặc dù bạn có thể nghĩ rằng chạy nhanh hơn, nhưng bạn cũng nên khuyến khích các thành viên trong gia đình cúi mình hoặc trườn. Việc hít phải khói khiến con người mất phương hướng và thậm chí có thể khiến một người bất tỉnh. Biết được điều này, bạn nên che mũi và miệng nếu phải đi ngang qua hoặc đi qua một căn phòng có nhiều khói thuốc.
  • Bạn cũng có thể đắp áo hoặc giẻ ướt lên mũi và miệng, nhưng chỉ khi bạn có thời gian. Điều này sẽ giúp bạn chỉ mất một phút hoặc lâu hơn, không phải là nhiều thời gian, nhưng nó sẽ giúp lọc những sản phẩm đốt cháy dẫn đến ngạt khói.
giu-an-toan-khi-chay-nha%2B%25285%2529.png

4 Dừng lại, thả và cuộn nếu quần áo của bạn bắt lửa. Nếu quần áo của bạn bắt lửa, hãy dừng ngay việc bạn đang làm, thả phẳng xuống đất và lăn tròn cho đến khi dập lửa. Lăn xung quanh sẽ dập tắt ngọn lửa nhanh chóng. Dùng tay che mặt khi lăn để bảo vệ chính mình.
  • Tránh mặc các loại vải sợi tổng hợp vì chúng có thể chảy ra và dính vào da gây bỏng nặng.
giu-an-toan-khi-chay-nha%2B%25284%2529.png
5 Tránh khói nếu bạn không thể ra ngoài. Nếu bạn không thể thoát khỏi nhà và đang chờ sự giúp đỡ, đừng hoảng sợ. Bạn có thể không thoát ra được, nhưng bạn vẫn có thể thực hiện một số biện pháp để tránh khói và giữ an toàn. Đóng cửa của bạn và che tất cả các lỗ thông hơi và các vết nứt xung quanh bằng vải hoặc băng dính để ngăn khói ra ngoài càng lâu càng tốt. Dù bạn làm gì, đừng hoảng sợ.
  • Bạn luôn có thể giành lại một số biện pháp kiểm soát, ngay cả khi bạn cảm thấy bị mắc kẹt.
giu-an-toan-khi-chay-nha%2B%25283%2529.png
6 Gọi trợ giúp từ cửa sổ câu chuyện thứ hai. Nếu bạn bị mắc kẹt trong căn phòng thứ hai trong trường hợp hỏa hoạn, hãy làm những gì bạn có thể để đưa mình đến khu vực mà mọi người có thể nghe thấy bạn hoặc nhìn thấy bạn. Bạn có thể lấy một tờ giấy hoặc thứ gì đó khác - tốt nhất là màu trắng - và treo nó ra ngoài cửa sổ để biểu thị rằng bạn cần giúp đỡ khi những người trả lời đầu tiên đến đó. Hãy chắc chắn đóng cửa sổ - để nó mở sẽ hút ngọn lửa về phía oxy trong lành. Đặt vật gì đó xuống, chẳng hạn như khăn (hoặc bất cứ thứ gì bạn có thể tìm thấy), để ngăn khói bốc ra bên dưới cửa.

giu-an-toan-khi-chay-nha%2B%25282%2529.png
7 Thoát khỏi cửa sổ câu chuyện thứ hai nếu bạn có thể. Nếu bạn có một ngôi nhà hai tầng, bạn nên có thang thoát hiểm để bạn có thể ném ra ngoài trong trường hợp hỏa hoạn hoặc sự cố khác xảy ra. Nếu bạn thực sự phải ra khỏi cửa sổ, hãy tìm một gờ và nếu có gờ, bạn có thể ra khỏi gờ đối diện với tòa nhà. Luôn quay mặt về phía cấu trúc tòa nhà khi thoát ra khỏi cửa sổ ở tầng trên. Từ câu chuyện thứ hai, nếu bạn phải treo cổ, bạn có thể đến gần mặt đất hơn và bạn có thể buông tay và rơi xuống nơi an toàn.

  • Sự thật của vấn đề là bạn có thể an toàn hơn rất nhiều khi ở yên và cố gắng ngăn cách bằng cách đóng cửa ngăn giữa bạn và lửa, ngăn khói bay vào phòng và đặt vật gì đó lên mũi và miệng để lọc không khí và hy vọng những điều tốt nhất.
giu-an-toan-khi-chay-nha%2B%25281%2529.png
Phía trên là kỹ năng cơ bản để thoát thân trong lúc có hỏa hoạn xày ra, nhưng người xưa có câu phòng bệnh hơn chữa bệnh ở trong trường hợp nãy cũng vậy, thay vì Học Cách Giữ An Toàn Khi Cháy Nhà thì chúng ta nên tập trung vào việc PCCC cho công trình của mình.

Nguồn: cách nhiệt Minh Quân
 
Kiến thức cơ bản nhưng vô cùng cần thiết khi có sự cố cháy xảy ra...hiện nay các chung cư, nhà máy mọc lên nhiều khả năng cháy nổ rất cao nên trang bị kiến thức là hợp lý
 
Kiến thức cơ bản nhưng vô cùng cần thiết khi có sự cố cháy xảy ra...hiện nay các chung cư, nhà máy mọc lên nhiều khả năng cháy nổ rất cao nên trang bị kiến thức là hợp lý
mình viết bài này hôm qua sáng nay đọc báo thấy cháy nhà 6 người chết. hazz #:-S#:-S
 
Bài viết rất hữu ích.
Chúng ta nên tuyên truyền thêm nhiều về kiến thức PCCC. Cách sử dụng bình chữa cháy xách và các thiết bị chữa cháy thông dụng. Có kiến thức và bình tĩnh sẽ xử lý tốt những đám cháy tránh gây cháy lan, cháy bùng phát qua đó sẽ giảm thiệt hại.
Nên trang bị đầy đủ các thiết bị PCCC, hệ thống báo cháy, chữa cháy tự động theo quy định.
Không vì ham giá rẻ mà mua phải thiết bị PCCC kém chất lượng, không rõ nguồn gốc, khi cần lại không sử dụng được hoặc không hiệu quả.
Nên mua ở những nơi cung cấp thiết bị PCCC uy tín, chất lượng, có KIỂM ĐỊNH RÕ RÀNG.
Tham khảo: PCCC Sài Gòn.
 
Back
Bên trên