Thảo luận AHU chuyên dụng tách ẩm mang tên CDQ của TRANE – Phá giải những ngộ nhận

phiy

HVACR Staff
AHU chuyên dụng tách ẩm mang tên CDQ của TRANE – Phá giải những ngộ nhận

Hãng Trane, một trong 3 hãng cung cấp thiết bị điều hòa không khí lớn nhất thế giới, đã giới thiệu một sản phẩm hoàn toàn mới, thú vị và độc quyền thương hiệu vào thị trường Việt Nam từ năm 2007 với tên gọi AHU CDQ (Cool, Dry, Quiet). Đây là một thiết bị xử lý không khí ứng dụng công nghệ bánh xe trao đổi nhiệt CDQ do chính hãng Trane nghiên cứu và giữ bản quyền sáng chế. Theo tuyên bố của hãng thì AHU CDQ có thể được sử dụng tốt trong các hệ thống yêu cầu cao về kiểm soát độ ẩm không khí. AHU CDQ có thể duy trì được ổn định độ ẩm tương đối của không khí trong không gian điều hòa trong khoảng 35 đến 60%.

Cá nhân tôi đánh giá CDQ là một sản phẩm độc đáo và có nhiều ưu điểm vượt trội. Nó thực sự có thể đem lại lợi ích cho người sử dụng. Tuy vậy, vẫn có tồn tại một vài ngộ nhận về CDQ mà nhiều người trong chúng ta vẫn chưa hiểu rõ. Một số phân tích ngắn dưới đây có thể hữu ích.

Trước hết, nói qua một chút về công nghệ xử lý không khí. Đã từ rất lâu, coil lạnh giữ một vai trò chủ yếu trong việc làm lạnh không khí, giảm nhiệt hiện (giảm nhiệt độ) và cả nhiệt ẩn (tách ẩm). Hầu hết các thiết bị xử lý không khí hiện nay đều phải dùng đến coil lạnh. Gần đây do yêu cầu gia tăng về chất lượng không khí và tiết kiệm năng lượng, một số thiết bị phụ trợ cho hệ thống được đưa vào, có thể kể đến là : bánh xe thu hồi nhiệt (heat recovery wheel), ống nhiệt (heat pipe), máy hút ẩm (dehumidifier), điện trở sưởi (electric heater)…

Ngay khi hãng Trane giới thiệu và mô tả hệ thống CDQ với 1 bánh xe đặt cạnh coil lạnh, rất nhiều người trong chúng ta ngộ nhân bánh xe CDQ này tương tự như bánh xe thu hồi nhiệt Heat recovery wheel. Thêm nữa, đôi khi chính nhân viên hãng Trane do cũng chưa hiểu rõ về hệ thống, cộng thêm quán tính về kỹ năng marketing nên họ đề cập về bánh xe CDQ này như một thiết bị song hành với coil lạnh cùng tách thêm ẩm cho AHU, nâng cao hiệu quả tách ẩm. Sự thực hoàn toàn không phải như vậy. Trong AHU CDQ, coil lạnh là thiết bị duy nhất giữ vai trò tách ẩm. Cụ thể và dễ nhận thấy nhất đó là chỉ có coil lạnh có máng nước ngưng tụ, còn bánh xe CDQ thì không. Làm sao mà một thiết bị tách ẩm lại không có chỗ nào để thoát nước ra sau quá trình tách ẩm từ không khí ?


Hãy cùng phân tích mốt đồ thị không khí ẩm điển hình thể hiện các trạng thái không khí đi qua AHU CDQ dưới đây :

CDQ-psychart.jpg


Hình được lấy từ tài liệu kỹ thuật của hãng Trane


Theo đồ thị, chúng ta nhận thấy khi không khí đi qua bánh xe CDQ 2 lần (tương ứng với quá trình MA--> MA’ và CA-->SA) thì không hề có 1 lượng nước nào bị mất đi. Bản thân bánh xe CDQ không hề lấy đi ẩm từ không khí. Nó chỉ đơn giản là vận chuyển một ít nước lấy ra từ không khí sau coil để đưa vào luồng không khí mới cấp tiếp vào coil. Điều này thể hiện rõ bằng các con số về độ ẩm tuyệt đối (đơn vị gr/lb) trên đồ thị. Từ CA-->SA (tương ứng với quá trình tách hơi nước sau coil), có 10 gr/lb hơi nước được bánh CDQ tách ra. Nhưng đồng thời, từ M-->MA’ (tương ứng quá trình thải ẩm từ bánh xe vào luồng không khí), có đúng 10 gr/lb hơi nước được nhả lại. Kết quả là 0 gr hơi nước tách ra bởi bánh xe CDQ. Như vậy chúng ta không nên ngộ nhận bánh xe CDQ với bánh xe thu hồi nhiệt Heat recovery wheel.

Heat recovery wheel thực sự có thể thông qua việc kết hợp với một luồng khí hoàn nguyên khác để tách ẩm ra từ không khí cấp, còn CDQ thì bản thân nó không tách ẩm. Vậy làm sao AHU CDQ có thể khống chế ẩm tốt ? Câu trả lời nằm ờ coil lạnh và bộ điều khiển (controller). Chính coil lạnh là thiết bị thực hiện chức năng tách ẩm của cả hệ thống. Thật may là hãng Trane cũng đã mô tả điều này trong tài liệu kỹ thuật ,dù trong các catalog thương mại thì nếu tôi nhớ không lầm là còn chưa thấy nói rõ. Trong tài liệu kỹ thuật của Trane về CDQ có đoạn sau “The addition of the CDQ desiccant wheel to the system enhances the dehumidification performance of the traditional cooling coil. The CDQ wheel transfers water vapor, and the cooling coil does all the dehumidification work in the system” (Trang 5, CDQ Engineering Bulletin), tạm dịch “Việc gắn thêm bánh xe tách ẩm CDQ vào hệ thống giúp tăng cường khả năng hút ẩm của coil lạnh truyền thống. Bánh xe CDQ [chỉ] vận chuyển hơi nước, còn coil lạnh thực hiện toàn bộ việc tách ẩm của cả hệ thống.”

Một ngộ nhận nữa mà nhiều người có thể dễ mắc phải khi tin rằng sử dụng AHU CDQ sẽ luôn đem lại hiệu quả về tiết kiệm năng lượng. Nhà sản xuất họ marketing cho hệ thống CDQ về khía cạnh tiết kiệm năng lượng rằng bánh xe CDQ có tuổi thọ cao hơn cả bản thân AHU, lại chỉ cần 1 motor cực nhỏ vận hành với số vòng quay 8 vòng/giờ, tiêu thụ thêm điện hầu như không đáng kể. Nếu đem so sánh với hệ thống heat wheel cần motor công suất lớn, cần thêm cả một hệ quạt gió thải, so với hệ thống điện trở sưởi hao điện thường nhật thì CDQ chỉ tốn điện thêm cho 1 motor vài chục watts, quả thật là hiệu quả. Tuy nhiên, bài toán tiết kiệm năng lượng luôn luôn nên là một bài toán hệ thống tổng thể. Nhiều khi được bên này thì lại hao tổn bên kia, tiết kiệm điện ở thiết bị này thì lại tăng công suất của thiết bị khác…

Trong trường hợp CDQ, chúng ta cần xét đến năng lượng tiêu hao thêm cho quạt của AHU. Thực tế việc thêm bánh xe CDQ làm gia tăng công suất motor quạt đáng kể. Chúng ta dễ thấy quạt phải làm việc nặng nề hơn để đẩy cùng một luồng khí đi qua bánh xe CDQ 2 lần. Bản thân vật liệu làm nên bánh xe CDQ có trở lực rất lớn. Đó là chưa kể đến việc phải tốn thêm điện năng cho hệ điều khiển AHU mà nhà sản xuất luôn yêu cầu được cung cấp kèm theo hệ thống. Hãy yêu cầu nhà sản xuất cung cấp cho chúng ta 2 bản thông số hoạt động (performance report) tương ứng với trường hợp AHU không có bánh xe CDQ và trường hợp có thêm bánh xe CDQ. Khi đó việc so sánh bài toán năng lượng sẽ chính xác hơn.

Một câu hỏi khác có thể được đặt ra, đó là “Liệu tôi có thể chọn được 1 AHU với thiết kế thông thường gồm 1 coil lạnh truyền thống mà vẫn đạt được hiệu quả tách ẩm như AHU CDQ không?” .Để trả lời chính xác câu hỏi này, tôi xin nhường lại cho các kỹ sư thiết kế hệ thống. Cá nhân tôi nhận thấy rằng, điều này là có thể thực hiện được nếu chúng ta có trong tay yêu cầu cụ thể về lượng ẩm tuyệt đối được khống chế trong hệ thống, kết hợp với kỹ năng tính toán tốt về thông số không khí ẩm. Hãy nhắc lại rằng trong AHU CDQ, công việc tách ẩm hoàn toàn được thực hiện bởi coil lạnh, bánh xe CDQ chỉ có tác dụng hỗ trợ trong việc thay đổi thông số trạng thái không khí sao cho coil lạnh này phát huy được hiệu quả tách ẩm cao nhất. Thế thì cũng vẫn chính coil lạnh truyền thống giữ vai trò chủ đạo. Vậy tại sao lại không thể nếu chúng ta chỉ cần dùng một AHU truyền thống, cộng thêm sự tinh xảo hơn nữa trong việc thiết kế các điểm trạng thái không khí trước và sau coil lạnh, từ đó giúp cho coil này có được performance đúng y như coil lạnh của AHU CDQ ?

*đính kèm : Trane CDQ Engineering Bulletin

Nguồn chính : http://hifly.info/?x=entry:entry120220-190302
 
Ðề: AHU chuyên dụng tách ẩm mang tên CDQ của TRANE – Phá giải những ngộ nhận

Bài viết của anh Phi rất xúc tích, nhưng anh phải có một bài trước là giới thiệu nguyên lý hoạt động cái đã.
Chỉ có một điểm ko đông ý là "Liệu tôi có thể chọn được 1 AHU với thiết kế thông thường gồm 1 coil lạnh truyền thống mà vẫn đạt được hiệu quả tách ẩm như AHU CDQ không?",
Có trường hợp không được nhé, nếu em cần d = 30~35gr/lb (cho yeu cau 40~45%RH), khi này nhiệt độ gió ra coil cần 6.5~7C (5~6DP), anh làm sao chạy được nhiệt dộ này với nước 5C.
Em đã kiểm tra công suất quạt cho các lưu lượng khác nhau, khi tăng lên 500Pa (qua CDQ 2 lần) thì Kw quạt tăng lên 20~30%.
CDQ tiết kiệm năng lượng so với điện trở sưởi, còn với các phương pháp tách ẩm khác thì không đáng bao nhiêu.
Được cái là nhà thiết kế khỏi lo về điều khiển, nếu so với máy hút ẩm (trong cùng khoảng ứng dụng) thì cdq có nhiều ưu điểm đấy.
 
Ðề: AHU chuyên dụng tách ẩm mang tên CDQ của TRANE – Phá giải những ngộ nhận

Đúng là với điều kiện yêu cầu đặc biệt như nhiệt độ gió ra quá thấp thì với 1 coil lạnh bình thường khó lòng đạt được. Khi đó bánh xe CDQ tỏ ra ưu thế.

Tuy nhiên, như đã trình bày trong bài viết, quan trọng là tính "tinh xảo" của người thiết kế. Vấn đề có thể được đặt câu hỏi ngược lại rằng "tại sao phải cần đến gió ra quá thấp như thế?". Nếu trả lời rằng "để đạt mục đích tách ẩm" thì chưa thuyết phục hoàn toàn. Bởi theo công thức tính nhiệt ẩn, nó là tích của delta T (độ chênh nhiệt độ) với ẩn nhiệt hóa hơi riêng và với cả khối lượng (hoặc thể tích) không khí. Để đạt được yêu cầu tách ẩm, không nhất thiết là phải hạ nhiệt độ gió cấp xuống quá thấp.

Cho 1 không gian cần điều hòa cụ thể, ta tính được nhiệt ẩn và nhiệt hiện cần phải xử lý, kết hợp thêm những tiêu chuẩn về thông gió, vệ sinh..v..v Ta có thêm tham số để lựa chọn các thông số nhiệt độ, độ ẩm, lưu lượng gió đưa vào thiết kế. Sự tinh xảo trong thiết kế thể hiện là ở chỗ này. Người thiết kế giỏi sẽ có nhiều phương án để đưa ra các con số thỏa mãn được yêu cầu và tối ưu hóa về kinh tế.

Tớ không có ý nói CDQ là dở. Thực tế như cũng đã đề cập trong bài viết, CDQ là một sản phẩm tốt và đem lại lợi ích. Tuy nhiên, việc cân nhắc chọn lựa sản phẩm và công nghệ cũng cần phải có sự đa dạng và thông tin phản hồi nhiều mặt.
 
Ðề: AHU chuyên dụng tách ẩm mang tên CDQ của TRANE – Phá giải những ngộ nhận

Mình thì không đồng tình với quan điểm của tác giả.
- Thứ nhất: nếu như nói CDQ trong trường hợp này là không có nhiệm vụ tách ẩm thì rất là không đúng. Tác giả lý sai lầm ở chổ cho rằng đoạn dịch chuyển trước và sau coi lạnh (do CDQ thực hiện) làm cho tổng lượng nước tách ra do CDQ thực hiện là bằng 0. Chúng ta phải đứng trên quan điểm là cái chúng ta cần => điểm SA (cần giá trị d của điểm này) => điểm SA là có dc là do quá trình hút ẩm =>điều này không thể bàn cải và đoạn CA đến SA sẽ không thể thay thế bằng coil. Vì nếu coil lạnh làm dc điều này thì người ta không thèm thiết kế chi cái CDQ giá trên trời mà áp dụng.
- Thứ 2: tiết kiệm năng lượng thì nói thẳng ra thằng nào cũng tiết kiệm, hoặc kg tiết kiệm đều được cái quan trọng là vận dụng khóe léo => tiết kiệm phải hiểu là tiền đầu tư, tiền vận hành, khấu hao,...nên rất khó nói nếu như không có TH cụ thể.
- Thứ 3: thì lại càng không rỏ ràng:" Liệu tôi có thể chọn được 1 AHU với thiết kế thông thường gồm 1 coil lạnh truyền thống mà vẫn đạt được hiệu quả tách ẩm như AHU CDQ không?” => xin thưa là hoàn toàn dc nếu như muốn, nhưng có đều là có đem lại hiệu quả hay không??? vì chỉ cần giảm nhiệt độ ở coil là giải quyết tuốt kết hợp điện trở nâng nhiệt lên lại (nếu cần), chẳng qua trong thực tế nêu ta sd chiller thì bị giới hạn ở 5oC, còn AHU gas thì cũng đâu đó nên người ta mới đưa ra giải pháp CDQ, còn nếu không ta sử dụng dd khác thay cho nước khi đó giảm nhiệt độ sau coil vô tư, hay là giảm nhiệt độ bay hơi cho AHU gas.... nhưng hiệu quả????
 
Ðề: AHU chuyên dụng tách ẩm mang tên CDQ của TRANE – Phá giải những ngộ nhận

7. GIẢI PHÁP LOẠI BỎ ĐIỆN TRỞ RA KHỎI AHU NHƯNG VẪN ĐẢM BẢO ĐỘ ẨM YÊU CẦU
Giải pháp tiết kiệm điện năng cho hệ thống xử lý không khí AHU dùng cho nhà máy dược có kiểm soát ẩm độ, phù hợp cho chi phí đầu tư thấp tại Việt nam.
Khác với phương pháp truyền thống dùng điện trở lắp phía sau coil lạnh để gia nhiệt không khí đã được làm lạnh nhằm mục đích giảm ẩm độ không khí trước khi cấp vô phòng sạch. Việc cấp nhiệt này được duy tri trong suốt quá trình hoạt động của thiết bị làm tăng chi phí vận hành. Phần nhiệt lượng đốt nóng không khí sau khi làm lạnh chính là phần năng lượng vô ích cần phải loại bỏ. Để đạt được mục đích này chúng tôi sử dụng giải pháp coil lạnh nối tiếp (Coil Loop). Một ví dụ được mô tả như sau:
coilloop.jpg


Nhiệt độ gió cấp từ ngoài trời là 37ºC DB/29.5ºC WB được làm lạnh sơ cấp xuống nhiệt độ 20.8ºC DB/20.36ºC sau đó qua bộ làm lạnh chính để hạ xuống nhiệt dộ 9.88ºC DB/9.88ºC WB. Để giảm ẩm độ ẩm tương đối từ 100%,gió cấp được xử lý ẩm qua bộ gia nhiệt đạt được nhiệt độ 15.73ºC DB/11.73ºC WB có ẩm độ 62.47%. Xem hình vẽ.
Nhiệt độ nước cấp từ Chiller là 7ºC cho Coil lạnh chính và làm lạnh sơ bộ. Nhiệt độ nước về chiller của coil chính là 12ºC. Nước ra khỏi Coil làm lạnh sơ bộ là 17.2ºC sau đó qua Coil gia nhiệt và trở về chiller có nhiệt độ 15.64ºC.
Như vậy thiết bị AHU này đã dùng nhiệt lượng trao đổi của gió vào Coil làm lạnh sơ bộ làm tăng nhiệt độ nước và nhiệt lượng trong quá trinh trao đồi nhiệt được tận dùng trong coil gia nhiêt. Thiết bị này đã loại bỏ một điện trở có công suất 8,627 kW trong một thiết bị tương đương về lưu lượng gió 1.390 M³/s với các điều kiện nhiệt độ không khí như nhau. Trong ví dụ này tổng công suất lạnh là 102.767 kW. Nếu tính trong một tháng vận hành điện năng tiết kiệm được sẽ là 8.627 kW x 8 giờ x 26 ngày = 1.794,416 kWh.
Gian%20do%20cua%20AHU%20coil%20Loop.png

FA: Gió mới ngoài trời
2: Điểm sau dàn lạnh 1.
3: điểm sau dàn lạnh chính
4: điểm sau dàn heat
Quá trình gần giống với AHU CQ của Trane.
Nhưng đây là quá trình của AHU do Daikin chế tạo sử dụng nước lạnh một phần nhiệt do coil lạnh sơ cấp mang qua làm nóng gió lên thay cho điện trở.
Qua sự tranh cải của mọi người về vấn đề tiết kiệm điện, An xin trình bày thêm để mọi người hiểu rõ hơn.
 
Ðề: AHU chuyên dụng tách ẩm mang tên CDQ của TRANE – Phá giải những ngộ nhận

chào bác ansavipharm đọc qua bài viết của bạn mình xin phát biểu một số ý kiến về tính thực tế cũng như khả năng thiết thực của mô hình bạn nêu . Mình hiểu rằng mô hình của bạn đưa ra là mình sử dụng thêm một coil nhiệt để sử dụng phần nhiệt dư mà mình đang phải loại bỏ nó khi mà nhiệt độ SA là thấp để đảm bảo rằng RH là mong muốn.Thực tế mô hình bạn đưa ra chỉ mang tính chất tham khảo chứ không có khả năng áp dụng vào thực tiễn vì :
- Coil 1 và coil 3 phụ thuộc quá nhiều vào nhiệt độ của không khí bên ngoài khi đó nếu như nhiệt độ bên ngoài diễn biến phức tạp không như những con số bạn nêu trên lúc đó để điều khiển nhiệt độ và độ âm của SA là một vấn đề rất lớn và hầu như không kiểm soát nối.Nếu áp dụng vào công trình dược phẩm điều này ngang với tự sát.
- Dải nhiệt độ mà ban đưa ra chưa thích ứng 2 nguồn nước đều được cung cấp bởi 1 chiller có dải nhiệt độ hoạt động là 7-12 nhưng trên thực tế mô hình bạn đưa ra nguồn nước trở về ko đồng đều nhau ( 12 và 15.64) điều đó muốn thực hiện được phải dùng loại chiller ( 5-14)chứ ko phải loại bạn đang sử dụng điều đó nếu xét về chi phí đầu tư ban đầu thì cần phải xem lại.
- Trên thực tế mô hình AHU bạn đưa ra chưa có nhà sx nào thực hiện và không dám thực hiện. bởi sự cồng kềnh ,tính hiệu quả, hệ điều khiển và tính chính xác của nó không thực sự đảm bảo nên mình tin chắc rằng không một nhà sản xuất nào dám sản xuất loại AHU mà mô hình hóa bạn đưa ra.
Vài lời đóng ghóp ý kiến để phát triển diễn đàn xin mọi người đóng ghóp.
Thân ái và đoàn kết
 
Ðề: AHU chuyên dụng tách ẩm mang tên CDQ của TRANE – Phá giải những ngộ nhận

chào bác ansavipharm đọc qua bài viết của bạn mình xin phát biểu một số ý kiến về tính thực tế cũng như khả năng thiết thực của mô hình bạn nêu . Mình hiểu rằng mô hình của bạn đưa ra là mình sử dụng thêm một coil nhiệt để sử dụng phần nhiệt dư mà mình đang phải loại bỏ nó khi mà nhiệt độ SA là thấp để đảm bảo rằng RH là mong muốn.Thực tế mô hình bạn đưa ra chỉ mang tính chất tham khảo chứ không có khả năng áp dụng vào thực tiễn vì :
- Coil 1 và coil 3 phụ thuộc quá nhiều vào nhiệt độ của không khí bên ngoài khi đó nếu như nhiệt độ bên ngoài diễn biến phức tạp không như những con số bạn nêu trên lúc đó để điều khiển nhiệt độ và độ âm của SA là một vấn đề rất lớn và hầu như không kiểm soát nối.Nếu áp dụng vào công trình dược phẩm điều này ngang với tự sát.
- Dải nhiệt độ mà ban đưa ra chưa thích ứng 2 nguồn nước đều được cung cấp bởi 1 chiller có dải nhiệt độ hoạt động là 7-12 nhưng trên thực tế mô hình bạn đưa ra nguồn nước trở về ko đồng đều nhau ( 12 và 15.64) điều đó muốn thực hiện được phải dùng loại chiller ( 5-14)chứ ko phải loại bạn đang sử dụng điều đó nếu xét về chi phí đầu tư ban đầu thì cần phải xem lại.
- Trên thực tế mô hình AHU bạn đưa ra chưa có nhà sx nào thực hiện và không dám thực hiện. bởi sự cồng kềnh ,tính hiệu quả, hệ điều khiển và tính chính xác của nó không thực sự đảm bảo nên mình tin chắc rằng không một nhà sản xuất nào dám sản xuất loại AHU mà mô hình hóa bạn đưa ra.
Vài lời đóng ghóp ý kiến để phát triển diễn đàn xin mọi người đóng ghóp.
Thân ái và đoàn kết
Rất vui khi nhận được phản hồi của bạn Alone88 về vấn đề này, Ansavipharm đề nghị được làm rõ thêm vấn đề này như sau:
I. Giải pháp tách ẩm truyền thống:
Mo%20hinh%20tach%20am%20thong%20thuong.png

Theo yêu cầu nhiệt độ và độ ẩm trong phòng (điểm 5) là 22 độ C, RH: 45%, Khi trạng thái trong phòng là điểm 1 (22 độ C, RH 60%), nếu điều hòa thông thường thì khi đạt 22 độ C, thì máy lạnh dừng hoạt động (đạt nhiệt độ yêu cầu), nhưng trong một số nhà máy ví dụ Sản xuất dược phẩm, độ ẩm yêu cầu khá thấp (<45%) như vậy quá trình xử lý ẩm này phải làm như thế nào?
1. Cảm biến độ ẩm báo hiện độ ẩm đã tăng, xuất tín hiệu yêu cầu (máy nén phải chạy hoặc phải mở van cấp nước vào lạnh vào dàn)
2. Khi đó gió sẽ được làm lạnh từ điểm 1 chạy đến điểm 2.
3. Nhìn vào giản đồ sẽ thấy nhiệt độ đầu ra 10 độ C, Rh 97%, nếu cấp vào phòng thì nhiệt độ phòng sẽ bị quá lạnh và độ ẩm vẫn rất cao.
4. Gió Lúc này đi qua quạt sẽ được mô tơ quạt làm tăng nhiệt độ (theo đường Sensible Heat) 13 độ C Lúc này độ ẩm tương đối RH 75%. (điểm 3)
5. Gió tiếp tục được điện trở sấy lên (theo đường Sensible Heat) 19 độ C nhưng lúc này độ ẩm tương đối RH 54%. (điểm 4)
6. Gió sau khi qua miệng gió vào phòng (xem quá trình truyền nhiệt trên ống gió là = 0), sẽ chạy theo đường SHF đến điểm 5 ( nhiệt độ 22 độ C, RH 45%)
=> Quá trình 1 - 2 là quá trình làm lạnh có tách ẩm (lượng ẩm tách ra (độ ẩm tuyệt đối) = l/s* (d1 - d2)
II. Quá trình làm lạnh tách ẩm không sử dụng điện trở (sử dụng coil nước nóng)
Tương tự quá trình trình nhưng điện trở được thay bằng coil nước nóng. Quá trình từ 3 - 4.
III. Quá trình làm lạnh tách ẩm (sử dụng nguyên lý coil loop)
Mo%2Bhinh%2Btach%2Bam%2Bkhong%2Bdien%2Btro.png

Tương tự bài nói trên, nhưng đây sử dụng hoàn toàn là nhiệt lượng trong phòng làm lạnh và tách ẩm.
 
Ðề: AHU chuyên dụng tách ẩm mang tên CDQ của TRANE – Phá giải những ngộ nhận

Hi, bac,

Cảm ơn bác vì tài liệu đính kèm. Mình thấy bạn có lý ở nhiều mặt là người ta quảng cáo quá xa cái gọi là kỹ thuật cao.

Tuy nhiên tinh xảo ở đây là ý tưởng thiết kế rất hay, đơn giản :)

The Trane CDQ wheel uses a Type III desiccant (activated alumina) chosenspec ifically for this application. The
ability of the desiccant to adsorb water vapor is very high when the relative humidity of the air is high


Đây là kỹ thuật tách ẩm dựa trên nhận định là : giảm lượng hơi nước cực lớn thoát ra từ sau dàn lạnh.


Its ability to hold water vapor greatly decreases as the relative humidity of the air drops
below 80 percent. Air leaving a cooling coil is generally at a very high relative humidity (often greater
than 90 percent). At this condition, the CDQ desiccant wheel will have a high for water vapor and
adsorb it from the air that leaves the cooling coil.


Nhận thấy rằng luồng khí sau khi đi qua dàn lạnh, đã được tách ẩm (nước) nhưng vì nhiệt độ thấp , mật độ cao nên độ ẩm sau đó thường rất cao. Luồng khí này sẽ cuốn thẳng đến bánh xe với cả phần hơi ẩm đi theo. Khí này đang lạnh.

When the wheel rotates into the mixed (or return) air stream,
it will be exposed to air that is at a much lower relative humidity (typically 40 to 60 percent). At this
lower relative humidity, the desiccant will have a much lower affinity for water vapor, and it will
release water vapor into the air stream. The regeneration air stream does not need to be hot in order to
drive the process. It is driven by the characteristic of the desiccant


Khi bánh xe quay nó sẻ trộn luồn khí lạnh mà nó bắt được lên trên vào đường cấp. Luồng khí này sẽ đụng phải luồng khí nóng với độ ẩm thấp hơn nó nên hơi nước sẽ ngưng tụ thêm nữa.


Điều đó có nghĩa là bánh xe này giúp nâng cao công suất khử ẩm của thiết bị một cách rẻ hơn thay vì giảm nhiệt độ sâu hơn hay tăng kích cở của coil lạnh.

Đó là vài ý kiến, nếu có gì không phải các bác bỏ qua cho nhé.
 
Ðề: AHU chuyên dụng tách ẩm mang tên CDQ của TRANE – Phá giải những ngộ nhận

Bài viết của anh Phi rất xúc tích, nhưng anh phải có một bài trước là giới thiệu nguyên lý hoạt động cái đã.
Chỉ có một điểm ko đông ý là "Liệu tôi có thể chọn được 1 AHU với thiết kế thông thường gồm 1 coil lạnh truyền thống mà vẫn đạt được hiệu quả tách ẩm như AHU CDQ không?",

Có trường hợp không được nhé, nếu em cần d = 30~35gr/lb (cho yeu cau 40~45%RH), khi này nhiệt độ gió ra coil cần 6.5~7C (5~6DP), anh làm sao chạy được nhiệt dộ này với nước 5C.

Em đã kiểm tra công suất quạt cho các lưu lượng khác nhau, khi tăng lên 500Pa (qua CDQ 2 lần) thì Kw quạt tăng lên 20~30%.
CDQ tiết kiệm năng lượng so với điện trở sưởi, còn với các phương pháp tách ẩm khác thì không đáng bao nhiêu.
Được cái là nhà thiết kế khỏi lo về điều khiển, nếu so với máy hút ẩm (trong cùng khoảng ứng dụng) thì cdq có nhiều ưu điểm đấy.

Em muốn bàn thêm 1 chút với cái đoạn bôi đậm ở trên của bác atinh. Thực tế nếu từ khâu chọn coil lạnh cho AHU mà muốn nhiệt độ gió ra khỏi coil là 6.5-7C (Với chiller 5-12) thì vẫn có thể làm được. Để nhiệt độ gió ra khỏi coil thấp xuống thì vận tốc gió phải giảm đi và số hàng ống của coil phải tăng lên (để tăng thời gian tiếp xúc). Cụ thể em đã thử tính chọn coil với yêu cầu gió ra khỏi coil là 6.5-7C (Với chiller 5-12) với phần mềm chọn coil của hãng Coiltech (Luvata), em xin đính kèm đây spec tham khảo (xuất từ phần mềm) và hình ảnh chụp từ phần mềm.

Với AHU thông thường (sản xuất hàng loạt), đúng là nhiệt độ gió ra khỏi coil rất khó xuống dưới 10C, dù chiller là 5-12C, vì coil trong AHU sản xuất hàng loạt không optimize cho cái nhiệt độ offcoil thấp. Nhưng với AHU customized như của hãng AL-KO thì từ giai đoạn tính thiết kế, coil sẽ được chọn để bắt buộc phải đạt được nhiệt độ thấp như mong muốn => Phù hợp với những ứng dụng cần offset nhiệt độ về thấp để khử ẩm.

Tuy nhiên có 1 vấn đề cần lưu ý là khi offset nhiệt độ gió sau coil (offcoil temperature) về thấp như vậy, số hàng ống sẽ tăng lên và đôi khi là quá 10 hàng => điều này ở 1 số nước như Indonesia, Thailand là không được chấp nhận.
 

Đính kèm

  • Test AL-KO.pdf
    96.3 KB · Xem: 273
  • Test AL-KO 1.pdf
    131.4 KB · Xem: 180
Ðề: AHU chuyên dụng tách ẩm mang tên CDQ của TRANE – Phá giải những ngộ nhận

Còn về CDQ, em thấy cũng chỉ là cái tên gọi, không có gì nhiều mà ngộ nhận. Thực tế có nhiều phương pháp kiểm soát RH(%) ngoài dùng CDQ như dùng Run-around coil (hay coil loop), dùng heat pipe... hay những phương pháp "cổ điển" như dùng return-air bypass hay mixing-air bypass... hay đơn giản là offset không khí về thấp như bài trên em vừa trình bày. Quan trọng là lựa thiết bị nào vừa với túi tiền và đầu bài kỹ thuật đưa ra.

Vài lời em góp ý thêm, cám ơn bác phiy đưa ra topic cho anh em cùng bàn luận.
 
Ðề: AHU chuyên dụng tách ẩm mang tên CDQ của TRANE – Phá giải những ngộ nhận

Sẵn dịp một khách hàng liên hệ ENCO nhờ góp ý phương án sử dụng AHU CDQ, Thái xin được góp một số ý kiến bổ sung như sau:

1) Hiệu quả CDQ tùy thuộc vào độ ẩm tương đối (RH) của điểm MA (xem hình bài đầu của bạn Phi), nếu RH của điểm MA càng cao thì khả năng bánh CDQ nhả ẩm vào dòng khí này càng kém do vậy khả năng hút thêm ẩm ở dòng khí offcoil cũng kém tương ứng. Theo đồ thị đường đặc tính hút ẩm kiểu III trang 8, của Engineering bulletin (Trane CDQ desiccant dehumidification) thì bánh CDQ phát huy hiệu quả cao khi độ ẩm điểm MA không vượt quá 60%. Do vậy ở nước ta do độ ẩm không khí ngoài trời cao thì với những hệ thống có lượng khí tươi lớn thì cần kiểm tra độ ẩm khí sau hòa trộn là bao nhiêu để đánh giá sơ bộ tính hiệu quả của thiết bị này. (xem file 1)

2) Phần so sánh với thiết bị hút ẩm sử dụng rotor (Active desiccant) ở trang 19 của tài liệu này, đã cho thấy nhiệt độ dòng khí khô rời khỏi bánh hút ẩm (MA') là 138oF và nhiệt độ khí lấy vào sấy rotor là 280F từ đó so sánh cho thấy hệ dùng máy hút ẩm rotor kém hiệu quả hơn về mặt năng lượng. Tuy nhiên Thái cho chạy phần mềm rotor của hãng Proflute thụy điển thì thấy nhiệt độ khí khô là ~104F và nhiệt độ cần sấy rotor chỉ cần 250F vậy có lẽ tài liệu này đã dùng số liệu của loại rotor hút ẩm khác có hiệu quả năng lượng kém hơn để so sánh. (xem file 2)

3) Cũng trong trang 19, tài liệu đã cho không khí hòa trộn đi thẳng vào máy hút ẩm rotor sau đó mới làm lạnh toàn bộ dòng khí khô rời khỏi máy hút ẩm, tuy nhiên đây là cách bố trí kém hiệu quả. Một sơ đồ có hiệu quả hơn về mặt năng lượng là làm lạnh sơ bộ do dòng khí hòa trộn (MA) trước, sau đó mới cho qua rotor hút ẩm và sau đó làm lạnh lần hai, với cách này thì tổng công suất lạnh sẽ nhỏ hơn so với sơ đồ trong tài liệu đưa ra một lượng dE. (xem file 3)

Mỗi giải pháp kỹ thuật đề có những ưu nhược điểm trong một miền ứng dụng cụ thể, do vậy cần phải đánh giá các hệ thống kỹ thuật khác nhau trên từng bài toán cụ thể mới có thể kết luận phương án nào là hiệu quả nhất.

Thân, Thái
 

Đính kèm

  • 1_CDQOptimumoperationChart.JPG
    1_CDQOptimumoperationChart.JPG
    38.3 KB · Xem: 144
  • 2_doublecheckactivesystemenco.JPG
    2_doublecheckactivesystemenco.JPG
    57.5 KB · Xem: 155
  • 3_realactivedesiccantsystem.JPG
    3_realactivedesiccantsystem.JPG
    87.5 KB · Xem: 178
Ðề: AHU chuyên dụng tách ẩm mang tên CDQ của TRANE – Phá giải những ngộ nhận

Đọc các bác tranh luận tự nhiên em ngộ ra cái điện trở sưởi không chỉ để giảm độ ẩm tương đối mà còn để đánh lừa sensor nhiệt độ, buộc chiller chạy để giảm nhiệt độ oncoil. Không biết thế có hợp lý ko ?
 
Ðề: AHU chuyên dụng tách ẩm mang tên CDQ của TRANE – Phá giải những ngộ nhận

Các bác cho em hỏi luôn, tính công suất của cái điện trở đấy thế nào cho phù hợp nhất. Ý tưởng của em là tính theo kiểu sưởi cho mùa đông.
 
Chào các anh em! mình chưa hiểu lắm nguyên lý hoạt động của bánh xe hồi nhiệt, anh em nào có tài liệu hay catalogue noi ve cái này cho mình xin với. nhờ anh em gửi vào địa chỉ này giúp [email protected]
Thanks các anh em nhiều!
 
Chào các Bạn,

AHU nào cũng được, GEE cứ điều khiển duy trì nhiệt độ, độ ẩm cho nó đúng setpoint là ok.

AHU của Việt Nam chạy độ ẩm cũng gần 40% gió hồi rồi đó.


CTy TNHH KT & TM Nang Luong Xanh
Green Energy Engineering Trading Company
GEE HVAC & Building Control Solutions

Ho Chi Minh Office: 119/5 Da Nam Street, Ward 3, Dist 8, Ho Chi Minh City, Viet Nam
Ha Noi Office: BT-01 Vimeco-Nguyen Chanh Street, My Dinh Dist , Ha Noi
Phone: +84 8 6673 4997 +84 8 6299 1893
Fax: +84 8 6299 1827
Email: [email protected]
Website: www.gee.com.vn
Hội Thảo Giới Thiệu Giải Pháp LEED & GREEN BUILDING tại TP Hồ Chí Minh

AHU-09 MEBIPHA PHARMA-1.PNG
 
Bác Tien.Gee nói đúng đấy. Các bác có nghĩ đến việc thay bánh xe CDQ bằng 01 heating coil không? Lại có thêm 01 Cooling Coil làm lạnh sơ bộ phía trước dàn chính!
 
Back
Bên trên