Bụi công nghiệp là gì? Tác hại và cách xử lý bụi công nghiệp

systemfan

Thành Viên [LV 0]
Như chúng ta đã biết, bụi gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe con người. Hàng ngày, tại các khu công nghiệp, xưởng sản xuất, nhà máy thải các khí bụi ra môi trường. Không chỉ ảnh hưởng tới môi trường bên ngoài, mà còn ảnh hưởng trực tiếp tới không gian làm việc bên trong. Gây ảnh hưởng cực lớn tới sức khỏe con người và tuổi thọ máy móc khi hoạt động.
Nhằm để hạn chế bụi phát sinh và xử lý bụi triệt để trước khi chúng thải ra môi trường nhằm đảm bảo được môi trường trong sạch và không gian làm việc của người lao động. Người ta cần biết nguyên nhân phát sinh bụi và cách xử lý.
Dưới đây là những thông tin về bụi công nghiệp, nguyên nhân và cách xử lý.
urATwZqWJ_y0bG7PSJJk5MX-i9qOi-_qoPCHM_9lF3PeqI7BGQCv2kkfT3bVvvFPCixqAcqA8mLeewvrqHBAeAg3jGau1Kuk9UI_y3L1KyKVKDkIMv_WIZxROj2RgS0TzqENO7z5


Bụi công nghiệp là gì?​

Bụi là tập hợp các tạp chất khác nhau có kích thước lớn nhỏ, và có thể có các hạt bụi kích thước vô cùng nhỏ ta không thể thấy bằng mắt thường. Chúng rất nhẹ và có khả năng bay lơ lửng bên trong không khí từ đó con người dễ dàng hít phải khói bụi độc hại này.
Bụi được chia thành 2 dạng chính là: bụi bay và bụi lắng. Bụi bay là các hạt bụi bay lơ lửng trong không khí và được gọi là Aerozon, còn các hạt bụi lắng là các hạt bụi đọng lại trên bề mặt vật thể được gọi là Aerogen.

Nguyên nhân phát sinh bụi công nghiệp​

Nguyên nhân tự nhiên​

Bụi được phát sinh ra do tự nhiên khi xảy ra cháy rừng, gió bão, động đất hoặc từ nút lửa. Ngoài ra bụi tự nhiên còn được sản sinh ra từ sinh hoạt hàng ngày của con người như thi công, chế biến sản phẩm….

Nguyên nhân từ hoạt động công nghiệp​

Các ngành công nghiệp đặc thù phát sinh ra rất nhiều bụi làm ảnh hưởng tới sức khỏe con người và môi trường xung quanh. Điển hình như các nhà máy nhiệt điện, nơi nung đốt lượng lớn khí đốt để tạo ra nhiệt. Hay việc sản xuất và chế biến gỗ công nghiệp, sản sinh ra một lượng lớn bụi gỗ. Các nhà máy sản xuất xi măng, sản xuất hóa chất như xà phòng, vôi, bột, sơn… Từ đó tạo ra lượng bụi công nghiệp vô cùng lớn. Đặc biệt nếu trực tiếp thải chúng ra môi trường sẽ gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng cực nghiêm trọng tới sức khỏe con người.
Từ đó, Nhà nước có các nghị định về việc xử lý khí thải trước khi thải chúng ra môi trường nhằm giúp ngăn chặn sự ô nhiễm tới môi trường.

Tác hại của bụi công nghiệp​

Tới người lao động​

Đối với người lao động trực tiếp làm việc và tiếp xúc với bụi quá nhiều sẽ gây ra một số ảnh hưởng tới sức khỏe như
Ảnh hưởng tới mắt: hạt bụi bay vào mắt sẽ gây lên viêm giác mạc, giảm thị lực hoặc bị tổn thương mắt. Lâu ngày sẽ gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới thị lực.
Ảnh hưởng đến da: Khi tiếp xúc với bụi quá nhiều, bụi bám vào các lỗ chân lông và gây nên các bệnh viêm da, khô da, dị ứng. Và nghiêm trọng hơn nếu tiếp xúc với bụi độc hại có thể dẫn tới ung thư.
Ảnh hưởng tới đường hô hấp: Khi hít phải bụi mỗi ngày, rất dễ gây ra các bệnh viêm họng, viêm phổi, viêm phế quản… Ảnh hưởng cực kỳ nghiêm trọng tới hệ hô hấp của con người.

Đối với máy móc, nhà xưởng​

Các hạt bụi phát sinh bám vào các máy móc, khiến cho máy móc nhanh bị hao mòn và hư hỏng. Nếu lớp bụi bám quá dày, máy móc có thể bị nóng lên khi hoạt động. Nếu như bụi bám vào các ổ trục, bánh răng còn khiến cho máy móc giảm năng suất hoạt động….

Phương pháp hạn chế bụi công nghiệp​

Để bảo vệ được sức khỏe con người và môi trường cũng như máy móc hoạt động trong nhà máy. Người ta cần có các phương pháp hút lọc bụi hoặc hạn chế phát sinh bụi công nghiệp.
Dưới đây là các phương pháp giúp hạn chế bụi công nghiệp

Lắp đặt hệ thống xử lý bụi công nghiệp​

Tại các xưởng sản xuất, để hạn chế bụi người ta cần lắp đặt hệ thống xử lý bụi công nghiệp. Điển hình như các xưởng chế biến gỗ, nhà máy xi măng, xưởng sơn…. Người ta có thể lắp đặt trực tiếp các ống hút bụi tại vị trí phát sinh bụi nhằm hạn chế việc bụi bay ra khắp không gian nhà xưởng. Bố trí các đường ống hút bụi tại các khu vực sản sinh bụi khi hoạt động. Các ống hút bụi được gắn trực tiếp với các loại quạt hút công nghiệp có công suất lớn, lưu lượng lớn giúp hút sạch khí bụi trong không gian nhà xưởng.
Bụi được hút vào sẽ được chuyển ra buồng xử lý trước khi thải chúng ra môi trường. Nhằm hạn chế việc bụi độc hại thải trực tiếp ra môi trường ảnh hưởng tới hệ sinh thái.
Hiện nay người ta thường sử dụng các loại quạt hút công nghiệp cho việc hút lọc bụi và xử lý khí thải tại các khu công nghiệp. Nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu thêm về các loại quạt hút công nghiệp có thể xem thêm tại đây: systemfan.vn - công ty chuyên sản xuất các dòng quạt công nghiệp ( quạt ly tâm, quạt hướng trục) uy tín trên thị trường hiện nay.

Hạn chế tối đa phát sinh rác thải bụi công nghiệp​

Các doanh nghiệp sản xuất các chất độc hại hay sản xuất chế biến phát sinh ra nhiều bụi nên cần khắc phục bằng cách xây dựng nhà xưởng, hạn chế mài hoặc chế tạo sản phẩm ở ngoài trời. Đối với các doanh nghiệp mới cần lựa chọn xây dựng công ty ở nơi thưa dân cư, vệ sinh sạch sẽ các thiết bị khi sử dụng, hạn chế việc thải bụi ra môi trường.
Trên đây, chúng tôi chia sẻ cho các bạn một số thông tin về bụi công nghiệp. Hi vọng những thông tin trên là những thông tin hữu ích cho các bạn.
 
Back
Bên trên