Cách dùng và giá trị dinh dưỡng của dầu thực vật

Banhbeo09

Thành Viên [LV 0]
Hiểu và sử dụng đúng giá trị của các loại dầu ăn như dầu đậu nành, dầu bơ, dầu dừa, dầu hạnh nhân… sẽ giúp bà con có được một sức khỏe tốt. Bởi không phải loại dầu nào cũng có cách dùng giống như nhau. Cho nên, trước khi bắt tay vào mua dầu, làm dầu thực vật hãy tìm hiểu cả việc sử dụng như thế nào nhé!

Cách dùng và giá trị dinh dưỡng của dầu thực vật

Dầu thực vật được chiết xuất chủ yếu từ các loại củ, hạt, cây lá có nguồn gốc thiên nhiên, chứa nhiều dưỡng chất có lợi cho sức khỏe. Ngày nay, các loại dầu như lạc, dừa, gấc, bơ… lại càng được dùng phổ biến và ưa chuộng nhiều hơn. Cụ thể cách dùng như sau:

Tên loại dầu thực vậtCách dùngGiá trị thành phần dinh dưỡng
Dầu bơDùng nhiều trong các món xào.Chứa nhiều vitamin K, D, E và kali
Dầu hạt cảiDùng cho tất cả các loại món ăn chiên, xào, nấuGiàu axit béo omega 3, acid alpha-linolenic...
Dầu oliveDùng được cho tất cả các món ăn, nhất là trộn gỏiChứa nhiều axit béo không bão hòa đơn, vitamin E
Dầu lạc (dầu phộng, dầu đậu phụng)Dùng được cho món xào, rán, saladGiàu vitamin E, phytosterol
Dầu vừng mèTăng sự thơm ngon, hấp dẫn cho các món ăn, dùng làm saladGiàu vitamin E, K
Dầu đậu nànhLàm bánh, trộn saladGiàu vitamin E, K, axit béo omega 6
Dầu óc chóDùng được cho tất cả các món ănChứa nhiều mangan, đồng, vitamin K, E
Dầu dừaHay dùng để làm bánhGiàu vitamin E, K, sắt

Ngoài những loại dầu kể trên, nhiều gia đình có thể đang dùng những loại dầu khác như dầu hạt bông, dầu gạo, dầu hạt lanh, dầu cọ, dầu hoa rum… cũng có giá trị dinh dưỡng khá hấp dẫn. Chỉ cần chọn đúng loại dầu ăn phù hợp với tình hình sức khỏe, điều kiện kinh tế của gia đình là được.

Có thể làm các loại dầu thực vật này tại nhà không?

Thực ra, để làm các loại dầu này theo phương pháp thủ công gồm có nhiều công đoạn là nghiền - ép - tách lọc thì chắc chắn rất nhiều người sẽ không làm được. Vì quá mất thời gian, trong khi cuộc sống lại bất rộn. Cộng thêm với việc các loại dầu ăn được bày bán ở bên ngoài rất nhiều, dễ mua.

Tuy nhiên, nếu biết đến cách làm dầu thực vật bằng máy ép dầu gia đình nhỏ gọn, đầy thông minh hiện nay nhiều người sẽ lại có suy nghĩ khác. Bởi chỉ cần một chiếc máy tầm 5 - 7 triệu nhưng muốn ép loại dầu ăn gì gần như đều được. Tự tay mình tuyển chọn nguyên liệu lạc, vừng, đậu nành thơm ngon rồi mang đi ép, thu về những lít dầu thơm ngon dùng cho vài tháng. Vô cùng an toàn lại dễ dàng.

Chi tiết cách làm dầu ăn thực vật bằng máy ép dầu gia đình như sau:

Chuẩn bị nguyên liệu là các loại hạt có chứa dầu như hạt hướng dương, hạt cải, đậu nành, lạc, vừng mè… Muốn ăn loại nào thì chọn loại đó để ép.

Tiếp đến, cắm dây nguồn, bật công tắc nhiệt và chờ cho máy lên đủ nhiệt tầm 3 phút. Sau đó, bật công tắc chạy máy và bắt đầu bỏ nguyên liệu vào ép. Dầu ép chảy ra ở phía giữa trục, còn bã đẩy ra phía đầu ngoài. Công suất trung bình là 2-4kg/h, tùy mã máy. Nhưng chỉ cần ép vài tiếng là có dầu ăn cho cả tháng.

Ép xong, chờ máy nguội và tháo trục ra đi vệ sinh sạch sẽ là xong.

Chính vì cách ép dầu tại nhà bằng máy đơn giản như vậy nên rất nhiều gia đình đã mạnh dạn đầu tư để bảo vệ sức khỏe cho cả nhà. Bà con muốn tham khảo các dòng máy ép dầu chính hãng hãy đến với Lalifa nhé!
 
Back
Bên trên