Thảo luận Chiến thuật học giỏi kỹ năng nghe tiếng Anh bằng Listening Comprehension

Thu Thảoo

Thành Viên [LV 0]
Kỹ năng Listening Comprehension (Nghe hiểu) là một kỹ năng cần thiết với người học tiếng Anh tổng quát và những bạn luyện thi IELTS. Những trình độ nghe hiểu có thể từ khi đơn giản như nghe hiểu từng từ, từng câu cho tới phát triển hơn như nghe hiểu 1 đoạn, và cả bài.

Trong bài viết ngày hôm nay mình sẽ đem lại cho các những thông tin tổng quan về Listening Comprehension như khái niệm Listening Comprehension, những giai đoạn Nghe hiểu và cách người học với thể tập tành để thạo kỹ năng này.

Listening Comprehension là 1 kỹ năng cần thiết với những ai đang học Tiếng Anh và luyện thi IELTS


1. Kỹ năng Comprehension Listening là gì?
Kỹ năng Listening Comprehension
hay còn gọi là kỹ năng nghe hiểu, là thời kỳ người nghe hài hòa khả năng sử dụng từ vựng, ngữ pháp, phát âm của mình có kiến thức nền móng để hiểu nội dung bài nghe.

Do vậy, các nguyên tố quyết định đến kỹ năng Listening Comprehension có thể bắt nguồn từ tri thức ngôn ngữ hoặc tri thức nền móng của người nghe. Trong phần tiếp theo, mình sẽ phân tích chi tiết hơn các yếu tố ảnh hưởng tới kỹ năng Listening Comprehension.

Kỹ năng Listening Comprehension đóng vai trò quan trọng trong giao tiếphàng ngày bởi chỉ khi bạn với thể nghe và hiểu được những gì người khác kể, bạn mới có thể đưa ra phản hồi đúng đắn và kịp thời.

Không những thế, với các bạn đang luyện thi IELTS thì tầm quan trọng củaListening Comprehension lại càng rõ ràng bởi mang tới 2 phần thi trong đề thi IELTS là Listening và Speaking buộc phải người học phải mang khả năng nghe hiểu tiếng Anh thuần thục thì mới có được đáp án đúng hay trả lời được thắc mắc của giám khảo.

2. 3 Quá trình trong Comprehension Listening
2.1. Qúa trình Perception
Giai đoạn Perception
hay còn gọi là quá trình nhận thức. Trong quá trình này người nghe thường vướng mắc có tốc độ nhắc của nguồn nghe. Nghĩa là giả dụ tốc độ kể nhanh người nghe sẽ dễ bỏ sót đông đảo thông tin, dẫn tới việc không hiểu được nội dung chính của bài nghe.

Hơn nữa, vốn từ vựng của người nghe bị giảm thiểu, thành ra họ không nghe rõ từ, nhầm lẫn những từ với nhau, viết sai chính tả, bỏ lỡ thông báo tiếp theo khi nghĩ suy về những thông tin trước đấy, và không nhớ nghĩa của những từ quen thuộc.

Perception (nhận thức) là giai đoạn đầu tiên trong Comprehension Listening


Để giải quyết khó khăn này, trong khi nghe, người học nên cố gắng đoán nghĩa từ dựa trên ngữ cảnh, các trong khoảng quanh đó, hoặc tri thức nền của bản thân. Sau lúc nghe, người học nên ghi chép lại các từ mới vào 1 quyển sổ nhỏ có đương nhiên nghĩa cũng như phương pháp sử dụng của chúng nhằm tích lũy vốn từ cho lần nghe sau.

Ví dụ: áp dụng đoán nghĩa của từ mới trong kỹ năng Listening Comprehension:

Transcript bài nghe: I’d like lớn start with some general advice about being an apprentice. Most of you have very little or no experience of working for a big organization, so the first week may be quite challenging. There will be a lot of new information to take in but don’t worry too much about trying to remember everything. The important thing is lớn check with someone if you’re not sure what lớn do – you’ll find your supervisor is very approachable and won’t mind explaining things or helping you out. You’re here lớn learn so make the most of that opportunity.

Vấn đề là người nghe có thể không nắm được nội dung chính của đoạn văn do không biết nghĩa. Để khắc phục vấn đề này, người nghe có thể dùng phương pháp đoán nghĩa của từ.

  • Dựa vào ngữ cảnh: Ở câu thứ 2 người nhắc nói là tất cả các tập sự sinh đều chưa có hoặc sở hữu ít kinh nghiệm làm cho việc trong một công ty to, sau đấy tiêu dùng trong khoảng nối “so” (vì vậy).
  • Suy ra ý đằng sau là kết quả của ý đằng trước, nghĩa là thực tập sinh sẽ có thể cảm thấy mỏi mệt, thử thách. Ta có thể suy ra nghĩa của từ “challenging”: thử thách.
  • Dựa vào các từ xung quanh: với những từ để nhắc về “supervisor” (người giám sát) như “won’t mind explaining”, “help you out”. Suy ra người giám sát nhân viên thực tập ở đây không cảm thấy phiền khi phải giảng giải công tác cho thực tập sinh và luôn sẵn sàng trợ giúp họ. Ta suy ra nghĩa của trong khoảng “approachable”: dễ gần.
Ngữ điệu (accent) cũng là nhân tố làm người nghe cảm thấy khó khăn trong thời kỳ luyện kỹ năng Listening Comprehension. Ví dụ người học đang nghe quen Anh - Mỹ, lúc gặp phải 1 bài nghe có giọng Anh - Anh, người học sẽ dễ “choáng váng” vì cách thức phát âm và ngữ điệu khác biệt.

Vì thế, để ngữ điệu, trọng âm ko còn là rào cản, người học nên chọn nguồn nghe mang giọng đọc bản xứ để làm quen sở hữu cách thức phát âm, nhấn nhá, nối âm, cũng như nên chọn các nguồn nghe sở hữu phổ biến giọng đọc như giọng Anh - Mỹ, Anh - Anh, Anh - Úc.

Nguồn·bài nghe: IELTS Training Online

2.2. Quá trình Parsing
Giai đoạn tiếp theo có tên gọi là Parsing (Giai đoạn phân tách cú pháp). Các yếu tố tác động đến công đoạn này bao gồm:

  • Cú pháp: người nghe phải hài hòa trong khoảng, lực lượng từ thành những câu mang nghĩa.

  • Ngữ nghĩa: người nghe phải biết phương pháp sắp đặt ngôn ngữ để diễn đạt nghĩa.
Trong quá trình Parsing, bạn mang thế mắc phải một số cản trở đột nhiên sở hữu phổ thông kiến thức và từ vựng về chủ đề nghe, chưa thành thục bí quyết phân chia câu dài thành các câu, cụm từ nhỏ hơn, và khi bài nghe quá dài và chứa nhiều thông tin.

Giai đoạn phân tích cú pháp trong kỹ năng Listening Comprehension tương đối khó


Để khắc phục những vấn đề này, người học cần biết bí quyết hài hòa những trong khoảng đơn lẻ thành cụm trong khoảng, mệnh đề và câu. Hay chính là người học cần phải nắm vững kiến thức ngữ pháp.

Việc nắm chắc ngữ pháp về các cấu trúc câu sẽ giúp người học có thể phân tích các thành phần trong câu, cho nên việc hiểu nghĩa của câu cũng thuận tiện hơn. Những chủ điểm ngữ pháp trong tiếng Anh khá phổ thông và đa dạng, cần người học tự tích lũy và tập dượt.

Tuy nhiên, người học nên rèn luyện thói quen tra cứu từ điển mỗi khi gặp trong khoảng mới để Đánh giá kỹ về nghĩa của từ (đồng nghĩa, trái nghĩa, collocation..), bởi 1 từ có thể có nhiều nghĩa khác nhau tùy theo ngữ cảnh và mục đích tiêu dùng.

Ví dụ: ứng dụng phân tích cú pháp trong Comprehension Listening:

Transcript bài nghe: This form of energy has plenty of potential, as the source is constant, and there’s no danger of waves coming lớn standstill.

Vấn đề có câu trên là người nghe không nắm được nội dung của câu do câu dài và đa dạng thông tin. Để giải quyết vấn đề này, người nghe có thể sử dụng bí quyết phân tách những thành phần trong câu.

Câu trên là một câu phức gồm một mệnh đề chính và 2 mệnh đề phụ:

  1. This form of energy has plenty of potential.

  2. As the source is constant, and there’s no danger of waves coming to standstill.
Phân tích thành các mệnh đề:

  1. This form of energy has plenty of potential.

  2. The source is constant.

  3. There’s no danger of waves coming to standstill.
Phân tích thành các từ khóa:

  1. This form of energy has plenty of potential.

  2. The source is constant.

  3. There’s no danger of waves coming lớn standstill.
Qua việc phân tích những thành phần câu trên, người học có thể suy ra được 3 ý nhỏ trong câu:

  1. Dạng năng lượng này có tiềm năng.

  2. Nguồn cung ứng năng lượng là liên tục.

  3. không có nguy cơ sóng giới hạn lại.
Ghép những ý trên người học mang thể suy ra nội dung cả câu: Dạng năng lượng này với toàn bộ tiềm năng, vì nguồn sản xuất năng lượng là liên tục và không có nguy cơ sóng ngừng lại. Các bước trong công đoạn này mang thể phức tạp và mang đến cảm giác dài dòng nhưng khi thuần thục, nó sẽ trở nên phản xạ của chính bạn. Cả công đoạn phân tách lúc ấy chỉ tính bằng giây.


2.3. Công đoạn Utilization
Giai đoạn cuối cùng là Utilization (Giai đoạn ứng dụng). Các yếu tố tác động đến sự ứng dụng Listening Comprehension bao gồm:

  • Ngữ dụng (ngôn ngữ trong các cảnh huống thị trấn hội)

  • Diễn ngôn (giao tiếp trong tình huống thực tế)
Trong giai đoạn này có một số vấn đề người nghe hay gặp phải như thường hiểu được nội dung chung, các ý chính và các ý phụ được bố trí như thế nào, mối quan hệ của chúng ra sao.

Vậy làm thế nào để giải quyết những vấn đề này? Để hiểu được nội dung người nhắc muốn truyền chuyển vận, người học cần nắm được ý chính của bài nghe và mối địa chỉ giữa những thông báo trong bài. Muốn làm cho được điều này thì người học cần tìm hiểu những cách nối câu (linking words) và loại câu.

Bên cạnh kiến thức về ngôn ngữ, người học cũng cần đồ vật cho mình tri thức về các lĩnh vực kỹ thuật, xã hội để không bị lúng túng khi gặp những chủ đề học thuật. Việc bồi đắp tri thức nền móng không mang quy luật hay ngừng cụ thể.

Phương pháp tối ưu nhất là người học nên đọc hoặc nghe các nguồn mà mình thích hoặc quan tâm. 1 Số gợi ý cho người học bao gồm TED-ed, VOA Learning English,..hoặc đọc các tờ báo nước ngoài uy tín như New York Times, The Guardian, …

Tóm lại, để thuần thục kỹ năng Listening Comprehension, người học nên xác định vấn đề mình đang gặp phải sở hữu từng thời kỳ. Trong mục tiếp theo, mình sẽ chia sẻ sở hữu bạn 1 số yếu tố bạn cần chú ý khi tập luyện kỹ năng Listening Comprehension.

3. Những yếu tố cần chú ý khi rèn luyện Comprehension Listening
3.1. Từ vựng

Việc mở mang từ vựng là một yếu tố quan trọng quyết định khả năng Listening Comprehension của người học. Vốn từ vựng hạn hẹp là 1 trở ngại lớn không chỉ cho những người học tiếng Anh mà còn là với những bạn đang luyện thi IELTS.

Tuy nhiên, từ vựng có thể được cải thiện và tích lũy hàng ngày bằng cách nghe đi nghe lại câu có đựng từ ấy. Khi nghe và hiểu nghĩa trong khoảng trong văn cảnh cụ thể, Anh chị sẽ ghi nhớ trong khoảng thuận tiện và chóng vánh hơn, hơn nữa Cả nhà cũng sở hữu thể biết được các cách sử dụng khác nhau của trong khoảng.

1 lời khuyên là lúc bắt gặp từ mới không nên tra từ điển ngay tức thì. Thay vào ấy, bạn hãy nỗ lực đoán nghĩa của từ. Cách đoán nghĩa từ dựa vào văn cảnh và những từ liên quan đã được trình bày trong phần 2. 3 - Giai đoạn Comprehension Listening.

3.2. Từ khóa
Về căn bản việc bắt được đầy đủ từ trong một bài nghe gần như là điều chẳng thể, đặc trưng là với những câu dài. Trong nhiều trường hợp, bạn chỉ cần nghe được những từ khóa hay cụm từ khóa chính là bạn đã có thể hiểu được ý chính của bài. Những từ khóa chính thường là danh trong khoảng, động từ, tính từ.

Từ khóa là một trong những yếu tố cần chú ý khi rèn luyện kỹ năng Listening Comprehension


Ví dụ, khi nghe câu, “You have five nights in the hotel, and the price covers five breakfasts and dinners.” Bạn chỉ cần bắt được các từ như “ five nights”, “hotel”, “price”, “covers”, “five” “breakfast”, “dinners” là bạn đã có thể hiểu được người nhắc đang nhắc về việc ngơi nghỉ tại khách sạn, giá tiền bao gồm 5 bữa sáng và bữa tối.

3. 3. Kiến thức nền
Kiến thức nền hay kiến thức về các chủ đề xã hội đóng 1 vai trò quan trọng trong thời kỳ Listening Comprehension.

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng tri thức của người nghe về chủ đề của bài nghe tỷ lệ thuận với khả năng hiểu bài nghe của họ, càng hiểu về chủ đề, chừng độ nghe xác thực càng cao bấy nhiêu.

Trừ trường hợp người nghe với thể ghi lại được phần đông những trong khoảng họ thấy trong bài nghe, nhưng ví như không có phổ biến kiến thức về chủ đề của bài nghe đó thì khả năng Listening Comprehension của họ sẽ bị tránh.

Để mở rộng tri thức phố hội dùng cho cho tập dượt kỹ năng Listening Comprehension Anh chị em nên tăng cường đọc và nghe về các ngành nghề khác nhau như giáo dục, sức khỏe, khoa học, chính trị, …

4. Phương pháp tập luyện
Để luyện tập kỹ năng Listening Comprehension đến mức độ thạo đòi hỏi người học phải bỏ ra thời kì và công sức đáng kể bởi chẳng hề 1 sáng một chiều là bạn đã có thể nghe hiểu nội dung của một video tiếng Anh dài hai đến 3 phút.

Bên cạnh đó, ví như bạn muốn giai đoạn tập tành kỹ năng Listening Comprehension của mình diễn ra hiệu quả, hãy chú ý đến 3 nhân tố thì mình đã liệt kê trong phần trước. Bằng cách cải thiện vốn từ vị tiếng Anh, mở mang kiến thức về các chủ đề thị trấn hội hay nghe theo từ khóa, mình tin chắc rằng chỉ sau vài tháng, khả năng nghe hiểu của bạn sẽ tiến bộ nổi bật đấy.

Ngoài ra, với bạn mới học, trước lúc tìm hiểu về Listening Comprehension, bạn nên xây dựng cho mình 1 nền tảng vững chắc theo các bước sau:

  • Bước 1: Học bảng phiên âm quốc tế IPA. Đây là phương tiện hữu dụng giúp bạn đọc chuẩn từng nguyên âm, phụ âm trong tiếng Anh. Chỉ khi bạn phát âm đúng từ thì bạn mới sở hữu thể nhìn thấy từ ấy khi nghe.
  • Bước 2: Thường xuyên bổ sung từ vựng.
  • Bước 3: Bắt đầu bằng nghe thụ động để khiến quen sở hữu ngữ điệu, phát âm của người bản xứ. Nghe thụ động ở đây tức là bạn nghe trong vô thức, không hội tụ để nghe từng từ hay từng chữ được phát ra.
Hãy quyết tâm nghe bất cứ lúc nào bạn rảnh, như khi nấu ăn, đợi ô tô buýt, làm việc nhà, hoặc 10 - 15 phút trước lúc ngủ.

Nghe thụ động sẽ là bước đệm trước khi bắt đầu luyện tập kỹ năng Listening Comprehension



Một số nguồn bài nghe uy tín và chất lượng mà bạn với thể tham khảo như: VOA Learning English, BBC, Spotlight, Ted-ed, Breaking News English, ELLLO. Điểm chung của các trang web này là chúng đều mang sẵn transcript, rất thuận lợi để bạn vừa rèn luyện kỹ năng nghe vừa học từ mới.

  • Bước 4: bắt đầu làm quen mang kỹ năng Listening Comprehension. Đây là bước bạn nâng cấp độ nghe, từ tiếp thu thông báo đơn giản tới phân tích thông báo nghe được.
Điều bạn cần làm cho trong bước này là bám sát các thời kỳ luyện nghe hiểu để phát hiện ra vấn đề và sắm cách cải thiện.

Qua bài viết trên, mình đã giới thiệu tới bạn 1 kỹ năng Nghe rất hữu dụng, đó là kỹ năng Listening Comprehension. Hy vọng rằng những chia sẻ trong bài viết này có thể giúp bạn xác định được những trở ngại mình đang gặp phải lúc làmbài nghe, từ đó tìm ra giải pháp thích hợp.

Mình sẽ thường xuyên cập nhật các bài viết về mẹo học cũng như hướng dẫn thực hiện kỹ năng tại Luyện thi IELTS Listening online dành cho những bạn ôn luyện cho kì thi này. Chúc bạn luôn học tốt, đạt kết quả như mong đợi!

Nguồn: IELTS LangGo
 
Bên trên