Động cơ ECM là gì?

nghia1704

Thành Viên [LV 0]
Gần đây, có nhiều thiết bị HVAC đã được tích hợp động cơ ECM. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về loại động cơ này.
Nếu không có VFD hoặc các cảm biến bên ngoài để theo dõi áp suất, nhiệt độ, làm thế nào động cơ biết khi nào tăng tốc và khi nào giảm tốc độ?
ECM (electronically commutated motor) là viết tắt của “động cơ chuyển mạch điện tử”, về cơ bản có nghĩa là động cơ sử dụng các điều khiển điện tử để thay đổi tốc độ của nó. Có ba loại động cơ ECM: lưu lượng không đổi, tốc độ vòng quay không đổi và mô-men xoắn không đổi. Vì lưu lượng, tốc độ và mô-men xoắn đều có quan hệ với nhau nên các nguyên lý cơ bản là giống nhau. Nhưng để dễ thảo luận, chúng ta sẽ tập trung vào động cơ ECM mô-men xoắn không đổi.
images.jpg

Động cơ ECM Mô-men xoắn không đổi được tạo thành từ hai phần, động cơ và Bộ vi xử lý ECM, cả hai đều được đặt trong một lớp vỏ. Bộ vi xử lý là “bộ não” của động cơ. Nó nắm giữ logic điều khiển động cơ. Logic là một phương trình hoặc thuật toán toán học tìm ra luồng không khí lý tưởng cho từng thiết bị HVAC cụ thể và sử dụng công thức để duy trì luồng không khí đó bằng cách tính toán mối quan hệ chính xác giữa tốc độ động cơ và mô-men xoắn.

Cần lưu ý rằng lập trình động cơ ECM dành riêng cho từng kiểu thiết bị HVAC, vì vậy việc lập trình CHỈ được thực hiện tại nhà máy, không phải tại hiện trường. Khi đặt hàng một động cơ ECM thay thế, kỹ thuật viên phải biết thông số kỹ thuật của mô hình mà động cơ sẽ được lắp đặt để động cơ hoạt động bình thường.
Theo nhiều nhận định, ECM chính là một phần của ECU. ECU là khối điều khiển điện tử. Trong hộp ECU lại gồm nhiều khối nhỏ chính là ECM, PCM và BCM. Trong đó:

  • ECM (Engine Control Module) là khối điều khiển động cơ
  • PCM (Powertrain Control Module) là khối điều khiển động lực ( động lực gồm cả số, côn…)
  • BCM (Body Control Module) là khối điều khiển thân vỏ
Từ đây ta có thể thấy được sự khác nhau giữa hai hộp điều khiển này. ECU sẽ bao hàm ECM, có chức năng bao hàm rộng hơn, đa dạng hơn
 
Bên trên