Thảo luận Giải Pháp Báo Cháy Hiệu Quả Trong Kho Lạnh / Kho đông

Dao Hong Tam

Thành Viên [LV 0]
Trong năm qua, hoạt động mua sắm tạp hóa và thương mại điện tử trực tuyến đã vượt qua các mức cao trước đó và người ta ước tính rằng hoạt động mua sắm tạp hóa trực tuyến sẽ vượt 100 tỷ USD vào năm 2021 (Nguồn Chain Store Age, Feb 2021). Nhu cầu về kho lạnh tăng lên đã tăng lên trong vài năm, dẫn đến sự phát triển của công nghệ kho lạnh mới hoặc cải tiến cấu trúc. Nhu cầu phát triển kho lạnh hiện đại, hiệu quả đang thúc đẩy công nghệ làm lạnh kho và tối ưu hóa hậu cần.
Một số xu hướng thúc đẩy sự thay đổi trong công trình kho lạnh bao gồm:
- Thiết kế các nhà kho cao hơn, chứ không phải rộng hơn, tạo ra hiệu quả làm lạnh cao hơn và phù hợp với chiều cao tủ đông công suất lớn mới hơn;
- Mở rộng các khu vực lưu trữ tạm thời chuyên dụng với tính linh hoạt về độ ẩm để hỗ trợ nhiều tùy chọn lưu trữ đáp ứng nhu cầu đa dạng hóa sản phẩm mới;
- Và tăng cường áp dụng các trung tâm hoàn thiện vi mô để đáp ứng kỳ vọng giao hàng trong ngày; đối với kho lạnh, điều này thường có nghĩa là đầu tư vào công nghệ lao động tự động.

Tại sao Kho Lạnh / Kho Đông lại dễ cháy?
Mặc dù nguy cơ hỏa hoạn có vẻ thấp ở nhiệt độ âm, nhưng các yếu tố rủi ro cao vẫn tồn tại trong các cơ sở bảo quản lạnh của ngành thực phẩm. Hầu hết hàng hóa được lưu trữ và vật liệu đóng gói (hộp, pallet, bao bì) đều dễ cháy. Môi trường khô với độ ẩm thấp và chứa nhiều nguồn đánh lửa. Ngoài ra, các bức tường và trần cách nhiệt của tòa nhà có thể giữ nhiệt của ngọn lửa, có khả năng làm ngọn lửa lan rộng hơn và luồng không khí cao có thể phân tán khói ra khắp không gian được làm lạnh nhanh chóng.
pp-coldstore.jpg

CHÁY Kho Lạnh / Kho Đông gây ra tổn thất gì?
Chi phí của một vụ hỏa hoạn vượt xa tổn thất về cấu trúc và vật liệu của tòa nhà. Bản chất dễ hư hỏng của hàng hóa, cho dù là thịt, nông sản hay sữa, thường được bảo quản trong tủ đông hoặc tủ mát, nên việc tránh tăng nhiệt độ là điều cần thiết. Nhiệt từ đám cháy hoặc nhiệt độ tăng do thời gian ngừng hoạt động của hệ thống làm lạnh sau hỏa hoạn có thể dẫn đến hư hỏng hàng hóa đáng kể và tổn thất doanh thu. Ngay cả tia lửa hoặc khói từ đám cháy mới nổi cũng có thể dẫn đến tổn thất tốn kém nếu không được phát hiện và quản lý sớm. Các sản phẩm thực phẩm tiếp xúc với khói ở mức độ thấp theo thời gian có thể bị nhiễm bẩn và do đó không sử dụng được.
Tổn thất do thời gian ngừng hoạt động, gián đoạn hoạt động, uy tín và thiện chí kinh doanh có thể rất lớn và thậm chí có thể khiến một phần đáng kể chuỗi cung ứng thực phẩm đông lạnh của quốc gia gặp rủi ro.

Đâu là giải pháp báo cháy tối ưu nhất?

May mắn thay, việc bảo vệ tính mạng và hàng tồn kho dễ dàng hơn nhiều ngay cả đối với các cơ sở chế biến thực phẩm, kho lạnh lớn nhất khi công nghệ phát hiện khói hút (ASD) được áp dụng rộng rãi hơn. Không hề mới, công nghệ ASD cốt lõi đã được sử dụng trong nhiều thập kỷ trong các ứng dụng quan trọng như trung tâm dữ liệu, nơi việc phát hiện khói sớm là rất quan trọng. Sự kết hợp giữa các mức ngưỡng cảnh báo có thể lập trình và lợi thế của việc lấy mẫu không khí ra khỏi môi trường khắc nghiệt làm cho ASD trở thành một giải pháp lý tưởng cho các cơ sở này.
So với các thiết bị phát hiện khói tại chỗ truyền thống, thiết bị phát hiện khói hút có thể cải thiện nhà kho bằng cách phát hiện khói ở giai đoạn sớm nhất có thể thông qua nhiều điểm lấy mẫu, đồng thời giảm báo động sai và hoạt động bảo trì.

Thách thức phát hiện khói kho lạnh
Nguy cơ hỏa hoạn vẫn tồn tại trong các cơ sở bảo quản lạnh mặc dù nhiệt độ thường thấp từ – 40°C (– 40°F) đến 18°C (65°F) (máy làm mát thực phẩm). Các nguyên nhân hàng đầu gây ra hỏa hoạn trong kho lạnh bao gồm các vấn đề về hệ thống phân phối điện, thiết bị chiếu sáng, lỗi thiết bị vận chuyển (băng tải), hoạt động bảo trì (công việc làm nóng tạo tia lửa điện) và đốt phá do người.
Cơ sở lưu trữ lạnh có thể đưa ra những thách thức trong việc phát hiện cháy. Các điều kiện môi trường về nhiệt độ vận hành, độ ẩm thấp, điều kiện luồng không khí cao dẫn đến khói bị loãng đáng kể và độ cao giá chứa hàng có thể ảnh hưởng đến luồng không khí và cản trở việc phát hiện cháy bằng các hệ thống phát hiện khói thông thường.
Máy dò điểm truyền thống không được thiết kế để hoạt động trong ngành công nghiệp thực phẩm, nhiệt độ dưới 0 độ C.
Nhiệt độ dưới 0 độ C và tình trạng đóng băng dày đặc liên quan đến kho lạnh có thể làm giảm hiệu suất và hoạt động của các hệ thống phát hiện thông thường, đặc biệt là ở các cơ sở lưu trữ lạnh có trần cao, khối tích lớn.
Trong các cài đặt như vậy, các hệ thống phát hiện dựa vào nhiệt độ tăng sẽ thụ động chờ nhiệt tăng lên trần nhà. Điều kiện luồng không khí cao có thể làm loãng khói, khiến các hệ thống truyền thống khó phát hiện hơn, do đó, vào thời điểm đủ nhiệt đến các thiết bị phát hiện, đám cháy có thể đã bắt đầu bùng phát lớn. Ngoài ra, với kho lạnh, đóng băng có thể tích tụ trên các thiết bị phát hiện khói tiêu chuẩn và ảnh hưởng đến sự an toàn hoặc tạo báo động giả. Đầu báo khói tại chỗ cũng có thể bị hư hỏng bởi xe nâng hàng hoặc thang máy tự động trong quá trình bốc dỡ pallet.
Không khí chuyển động liên tục trong cơ sở lưu trữ có giá đỡ cao sẽ khiến nước phun theo phương thẳng đứng xoáy xung quanh dưới dạng nước đá. Trong một môi trường như vậy, khả năng của lính cứu hỏa để chống lại một đám cháy tiềm tàng hầu như là không thể. Môi trường nhà kho tối, lạnh như băng với các lối đi dài khoảng và các kệ hàng cao, sẽ đẩy lính cứu hỏa đến giới hạn về thể chất và kỹ thuật của họ.
Việc bảo trì đầu báo khói kiểu điểm tạo ra những thách thức lớn do máy dò được lắp đặt ở những nơi khó tiếp cận (trần nhà cao, ở giữa các giá đỡ) được yêu cầu tiếp cận vật lý để bảo dưỡng và bảo trì. Các hoạt động như vậy có thể tốn thời gian, làm gián đoạn hoạt động của kho hàng và gây ra rủi ro về an toàn cho nhân viên dịch vụ.

Tối Ưu Hóa Phát Hiện Khói Kho Lạnh
Thay vào đó, công nghệ ASD là một tùy chọn phát hiện sớm, hiệu quả hơn, không yêu cầu bảo trì vật lý để tiếp cận các khu vực trần của cơ sở kho lạnh/ kho đông lạnh phía trên các giá đỡ trên cao.

Công nghê tiên tiến làm giảm rủi ro báo giả.

Như chúng ta hiểu rõ, không phải tất cả các thiết bị báo cháy đều có công nghệ và chất lượng giống nhau.
VESDA in Cold Storage.png

Đối với các ứng dụng kho lạnh của ngành công nghiệp thực phẩm, một số thiết bị phát hiện khói dạng hút như Thiết bị đầu báo khói sớm kiểu hút (VESDA) rất phù hợp. Một trong những hệ thống VESDA như vậy hút các mẫu không khí trong một quy trình liên tục thông qua các lỗ trong các đường ống công nghiệp bền bỉ được gắn dọc theo tường và trần.
Mặc dù một số sản phẩm ASD sử dụng nguồn sáng LED và một hoặc nhiều bộ thu ảnh, máy dò VESDA sử dụng buồng phát hiện tinh tế có tia lazer bước sóng ngắn, bộ tạo ảnh CMOS và nhiều điốt quang. Hình ảnh trực tiếp của các hạt được lấy mẫu bằng camera CMOS cho phép thu được dữ liệu liên quan đến kích thước, màu sắc và hình dạng của chúng. Dữ liệu bổ sung từ năm đi-ốt quang cho phép đo sự tán xạ ánh sáng theo các hướng khác nhau.
Với thông tin chi tiết hơn để phân tích, thiết bị có thể phân biệt khói với các yếu tố khác có thể gây ra báo động giả gây rối. Đối với môi trường kho lạnh, nơi cũng có thể có các hạt bụi trong không khí, mà một số hệ thống có thể nhầm lẫn là khói, khả năng loại bỏ bụi và phân tích dữ liệu của thiết bị có thể giảm thiểu báo động phiền toái ít nhất ba lần so với các công nghệ báo cháy tương tự.
Các buồng có độ nhạy cao và lấy mẫu tích lũy của máy dò có thể đưa ra cảnh báo sớm nhất có thể về các đám cháy trong không gian rộng mở và có luồng khí cao. Máy dò kết hợp bộ lọc thông minh với hàng rào không khí sạch tiên tiến để bảo vệ quang học, cung cấp khả năng phát hiện cảnh báo rất sớm và tuổi thọ của buồng phát hiện khói dài mà không cần hiệu chuẩn lại.
Kho lạnh yêu cầu các hệ thống phát hiện khói và lửa vượt trội với phương pháp thiết kế dựa trên hiệu suất như VESDA được thiết kế để hoạt động đáng tin cậy trong các điều kiện bất lợi, dưới 0 độ C. Nó có thể phát hiện khói ở giai đoạn sớm nhất khi các hệ thống phát hiện tiêu chuẩn không thể. So với các hệ thống phát hiện truyền thống sử dụng chữ ký nhiệt, nó có thể phát hiện khói cháy âm ỉ nhanh hơn đáng kể.
Hệ thống sử dụng các kỹ thuật đặc biệt để giúp tối đa hóa độ tin cậy của nó ở nhiệt độ dưới 0 độ C. Với VESDA, các điểm lấy mẫu được đặt bên trong khu vực kho lạnh của cơ sở trong khi hệ thống phát hiện được lắp đặt bên ngoài nhiệt độ dưới 0 độ C. Điều này giúp bảo vệ hệ thống và cho phép truy cập nhanh cho nhân viên thực hiện dịch vụ hoặc bảo trì.

Bảo vệ con người - Bảo vệ tài sản - bảo vệ tính tiên tục trong kinh doanh của doanh nghiệp
Một số nhà quản lý của các cơ sở bảo quản thực phẩm đông lạnh và làm lạnh có thể có xu hướng sử dụng thiết bị báo khói kiểu điểm hoặc các thiết bị truyền thống khác vì họ đã quen thuộc với các hệ thống đó. Những người tận dụng khả năng của các hệ thống ASD sẽ tiếp tục bảo vệ tính mạng và hàng trong kho trong những môi trường đầy thách thức này. Mức độ bảo vệ này thậm chí có thể giúp ngăn chặn sự gián đoạn chuỗi cung ứng nghiêm trọng.

Ms. Đào Hồng Tâm
Nhân viên tư vấn giải pháp báo cháy tại FAST


FAST là chuyên gia tư vấn hỗ trợ khách hàng trong việc thiết kế hệ thống báo cháy sớm kiểu hút ASD / HSSD / HVAC trong các công trình kho lạnh, trung tâm dữ liệu, phòng sạch, trạm điện, phòng điều khiển, vvv. Vui lòng liên hệ Ms. Đào Hồng Tâm tại [email protected] hoạc zalo số 0983.744.068
 
Back
Bên trên