Công Nghiệp Hệ thống thông gió cho nhà bếp trên tàu biển

colunist

Thành Viên [LV 0]
tại sao fire damper lại đặt ở đường gió thải của hệ thống thông gió cho nhà bếp trên tàu biển nhỉ, theo tôi nghĩ thì fire damper phải đặt trên đường cấp gió tươi cho nhà bếp chứ. Vì khi xảy ra cháy thì fire damper đóng lại, không cấp gió tươi cho nhà bếp nữa, để cô lập đám cháy. Mình hiện đang thi công hệ thống ống gió cho nhà bếp trên tàu, thấy fire damper đặt tại đường thải còn đường cấp thì chỉ có VCD điều chỉnh bằng tay mà thôi, tôi chưa hiểu vì sao ?
Bác nào có kinh nghiệm về hệ này có thể giúp tôi giải đáp thắc mắc về vấn đề này
 
Ðề: Hệ thống thông gió cho nhà bếp trên tàu biển

Theo như bạn nói Thông gió cho nhà Bếp trên tàu sao lại lắp Damper ở đường gió thải, mình xin xác nhận cái đó là cần thiết.
Trên tàu một số khu vực xét vào vùng nguy hiểm Hazardous zone như Galley (bếp), vehicle, ro-ro space, ... được tách biệt với khu vực khác.
Hệ thống thông gió của nó cũng được khuyên là nên tách riêng ra kể gió cấp và khí thải, vì thuộc khu vực cần tách biệt bên Đường ống đi qua đều phải lắp Fire Damper, ngoài ra tại vị trí này ống gió có độ dày tối thiểu từ 3-5 mm, và dài mỗi bên tường tối thiếu 300 mm.
Và cũng hạn chế đường ống thông gió đi qua những khu vực này, nếu không có cách khác thì có nên sử dụng Duct với vật liệu SS316L
Hi, theo như mình biết là vậy, cho hỏi bạn đang thi công ở đâu àm có đống tàu vậy
 
Ðề: Hệ thống thông gió cho nhà bếp trên tàu biển

Nếu khó khăn trong khâu xử lý với fire damper người ta hay chuyển sang dùng fire rated ductwork. Bạn thử recommend phương án này xem sao.
 
Ðề: Hệ thống thông gió cho nhà bếp trên tàu biển

Nếu khó khăn trong khâu xử lý với fire damper người ta hay chuyển sang dùng fire rated ductwork. Bạn thử recommend phương án này xem sao.

Fire rate ductwork chỉ là ống gió có khả năng chịu cháy cao thôi, k có liên quan gì đến Fire Damper cả, nên k thể thay thế được
Chức năng của Fire Damper là tách các phân vùng khi có sự cố: cháy, rò gas, khí độc, khói...
 
Ðề: Hệ thống thông gió cho nhà bếp trên tàu biển

Theo bạn Honka nói trong hệ thống thông gió cho nhà bếp thì fire damper đặt tại đường gió thải là đúng. Vậy khi xảy ra cháy thì hệ thống này hoạt động như thế nào?

Theo mình nghĩ,nếu fire damper đặt tại đường gió thải, thì khi xảy ra cháy, hệ thống sẽ hoạt động như sau: khi đám cháy xảy ra, cầu chì đứt, fire damper đóng lại, gió sẽ không được thải ra bên ngoài nữa, còn hệ thống cấp gió tươi vẫn cấp gió tươi bình thường, có phải càng làm cho đám cháy càng cháy to hơn nữa không.

Theo mình hiểu là như vậy, bác nào có kinh nghiệm về lĩnh vực này, có thể chia sẻ với anh em cộng đồng kỹ sư Cơ điện lạnh Việt Nam, được không ạ?
 
Ðề: Hệ thống thông gió cho nhà bếp trên tàu biển

Theo bạn Honka nói trong hệ thống thông gió cho nhà bếp thì fire damper đặt tại đường gió thải là đúng. Vậy khi xảy ra cháy thì hệ thống này hoạt động như thế nào?

Theo mình nghĩ,nếu fire damper đặt tại đường gió thải, thì khi xảy ra cháy, hệ thống sẽ hoạt động như sau: khi đám cháy xảy ra, cầu chì đứt, fire damper đóng lại, gió sẽ không được thải ra bên ngoài nữa, còn hệ thống cấp gió tươi vẫn cấp gió tươi bình thường, có phải càng làm cho đám cháy càng cháy to hơn nữa không.

Theo mình hiểu là như vậy, bác nào có kinh nghiệm về lĩnh vực này, có thể chia sẻ với anh em cộng đồng kỹ sư Cơ điện lạnh Việt Nam, được không ạ?

Mình chỉ nói Fire Damper cần đặt trên dường hút khói nhà bếp, chứ mình k nói là k có lắp cho hệ thống cấp gió.
Như mình đã nói ở trước thì Fire Damper có chức năng cô lập các phân vùng trong trường hợp có sự cố. Nên hệ gió cấp sẽ được lắp khi đi qua các phân vùng khác.
Một điều nữa là khi có sự cố xảy ra thì hệ thống HVAC sẽ shut down hết ngoài trừ hệ hút khói khi cháy, hệ thống thải khí cho cac hazardous zone.
Như bận nói trên chỉ đề cập cho trường hợp có cháy trong bếp thôi, nếu cháy ở khu vực khác, liệu khói cháy lan có theo đường hút khói bếp vào không. Noted khi xảy ra sự cố như cháy quạt hút khói nhà bếp cũng shut down luôn
 
Ðề: Hệ thống thông gió cho nhà bếp trên tàu biển

Vậy cho mình hỏi là: trong nhà bếp người ta sử dụng fire damper cho frying pan, còn gas tight closing damper dùng trên đường khói thải cho dish washer và fat fryer. vậy sự khác nhau giữa fire damper và gas tight closing damper là ở chỗ nào?
 
Ðề: Hệ thống thông gió cho nhà bếp trên tàu biển

Vậy cho mình hỏi là: trong nhà bếp người ta sử dụng fire damper cho frying pan, còn gas tight closing damper dùng trên đường khói thải cho dish washer và fat fryer. vậy sự khác nhau giữa fire damper và gas tight closing damper là ở chỗ nào?

Vậy bạn hãy tìm hiểu xem chức năng của Gas tight damper là gì.
Ở đây gas tight damper chẳng qua là 1 shut off damper, có nhận tín hiệu từ gas hoặc smoke Detector.
Đôi khi người ta cũng dùng Fire damper như là 1 Gas tight damper tại những vị trí cần phân vùng khi cháy, vì Fire damper có khả năng chống cháy hơn các loại shut off damper khác.
Thông thường Gas tight damper người ta đặt ống gió tươi, để phát hiện có khí gas đột nhập vào bên trong không, nếu khi thiết kế mà k có thiết bị này, có khí gas mà tràn vào các phòng như phòng điều khiển, battery,.. thì bùm 1 cái nổ banh hết lun, mà nếu trên tàu thủy, ứng dụng offshore nói chung thì hậu quả là như thế nào rồi.
CÒn của bạn ở đây người ta đặt tại đường thải dish washer, mục đích cũng để phát hiện khí gas thôi.
Cho hỏi bạn đang làm cho cty nào thế, về những yêu cầu này bạn nên tham khảo thêm bên bộ phận Safety họ sẽ hướng dẫn bạn cần phải làm ntn.
 
Bên em chuyên cung cấp các loại fire damper của Halton-Uk. Anh chị nào cần liên hệ em để có giá tốt nhất nhé.
GLowPacific Limited Company.
Chuyên cung cấp thiết bị Cơ - Điện kĩ thuật cho lĩnh vực Hàng hải, Dầu khí và Xây dựng.
Nhà phân phối chính thức của các thiết bị nhập khẩu từ Mỹ và Châu Âu như: HALTON (fire damper), UAS (smog hog), UNTEL (cable)
Địa chỉ: Tầng 3, số 41 Lê Trung Nghĩa, phường 12, quận Tân Bình, Tp. HCM.
Tel (+84) 8 62925479
Fax (+84) 8 6266 2610
Email [email protected] Phone: 0168 9202 493.
 
Xin phép được hỏi lại về đề tài này.
Theo như mình hiểu hệ thống hút bếp không được phép gắn Fire Damper (AIHRI) hoặc (BS5588) vì tính chất đọng dầu/mỡ trong fire damper, khả năng quá nhiệt đứt chì gây sập FD càng gây thêm nhiều vấn đề của hệ thống.
Sao trong này lại gắn FD trên đường KE ?
 
Back
Bên trên