Kinh nghiệm thi TOEIC target 900+

Hà Ngân 123

Thành Viên [LV 0]
Mình nhận được bằng cũng đã lâu rồi do kết quả nằm trong mức mình kỳ vọng và mình nghĩ cũng những chia sẻ của mình sẽ giúp ích cho nhiều bạn mới thi lần đầu hoặc đặt target cao như mình. Nên mình muốn chia sẻ cho tất cả mọi người những kinh nghiệm cá nhân của mình về kỳ thi này. Bạn nào đã đăng ký thi vào 2 tháng cuối năm nay hoặc chưa bắt tay vào lên plan ôn tập thì tham khảo nhé!

280953805_300072245657104_7236800852267981299_n.jpg



TÌM HIỂU VỀ KỲ THI
Mình nghĩ đây là bước quan trọng. Việc nắm rõ các thông tin cần thiết sẽ giúp bạn có tầm nhìn rõ ràng hơn nhằm lập kế hoạch thi ôn luyện và thi cử. Theo mình bạn cần phải nắm rõ các thông tin sau:
  • Cấu trúc và cách tính điểm của bài thi: Sẽ gồm 2 kỹ năng: Reading (100 câu/75p - 495 điểm) và Listening (100 câu/45p - 495 điểm)
  • Địa điểm đăng ký và dự thi => bạn có thể lên website của IIG để tra cứu địa điểm phù hợp với bạn.
  • Phí dự thi: Người đi làm là 1.390.000 và học sinh, sinh viên là 1.100.000
  • Thời gian báo điểm (có kết quả) trung bình sẽ từ 10 ngày đến 2 tuần
  • Thể lệ và nội quy thi (mình khuyến khích nên đọc, có thể chỉ đọc sơ qua để biết)

ÔN THI
Mình bắt đầu vào ôn tập trong vòng khoảng 2 tháng.

Lưu ý: Mình nghĩ trước khi bắt đầu vào quá trình ôn luyên, bạn nên đánh giá năng lực bản thân (trình độ hiện tại) bằng một bài test đầy đủ, đúng thời gian. (Mình đã lấy Test 1 cuốn ETS 2020 để kiểm tra và điểm mình đạt được là 850)

Sau khi biết trình độ bản thân, mình đã đặt ra target là 900+ và bắt đầu tìm tài liệu ôn thi. Trong quá trình ôn luyện TOEIC và tham gia các buổi ATM TOEIC free (hướng dẫn kỹ năng làm đề) và mình học chủ yếu về phương pháp và kỹ năng làm bài.

Sau đó, mình bắt tay vào việc luyện đề vì đa phần các bạn khi lên level cao thì phần kiến thức căn bản đã khá vững, nếu thiếu thì chắc hẳn chỉ thiếu về mảng từ vựng. Phần thiếu từ vựng này có thể bổ sung bằng cách vừa làm đề vừa tra từ điển rồi ghi chú lại học. Với mình thì cách này nhanh nhất, vì từ mới nằm trong một ngữ cảnh xác định khiến mình dễ nhớ hơn.

Mình ôn đúng 3 bộ tài liệu ETS 2020 trong vòng 1 tháng. Ngoài ra, mình có làm thêm Hacker 2, 3 trong khoảng 2 tuần, sau đó mình không ôn thêm gì nữa cho đến ngày thi thì mình đi thi luôn. Đó là 3 cuốn tài liệu duy nhất là mình làm.

Cách làm đề Listening và Reading:
Mình in phiếu answer sheet toeic - phiếu trả lời (tầm 25 - 30 tờ) để làm ở nhà cho quen. Sau khi làm xong mình tiến hành sửa bài luôn để xem lỗi sai ở đâu note lại và khắc phục ở lần sau.
  • Về Listening, mình làm qua một lần không dừng, sau đó khi làm xong sẽ replay lại audio một lượt cùng lúc xem toàn bộ script, chú ý vào những câu mà mình làm sai rồi note lại vào vở. Mọi người nên dùng loa ngoài thay vì tai nghe .
  • Về Reading, thay vì làm từ part 5 đến part 7 như bình thường thì mình thấy làm từ part 7 ngược lại part 5 okie, không bị đuối khi bài quá dài về sau. Trong quá trình làm bài mình sẽ bấm giờ để căn chỉnh thời gian. Thời gian phân bổ Reading của mình như sau, mn có thể ham khảo nhé: Part 7 mình dành thời gian dài nhất từ 50p đến 55p. Part 6 tầm 10p và thời gian còn lại mình dành cho Part 5.
Trong quá trình xem script, mình sẽ ghi chú lại những từ mới mà mình chưa biết để học sau và ví dụ cụ thể đi kèm với từ đó để biết cách dùng.

Cách cải thiện kĩ năng Listening và Reading:
Mình thì xem phim tiếng Anh và các vlog của những sinh viên ngoại quốc,... (hầu hết là những video mình xem có kèm Engsub). Không phải đơn thuần cứ ngồi coi hết một bộ phim hay 1 video mà trong lúc xem thì mình thường sẽ nhẩm lại những câu thoại của người nói để vừa luyện nghe vừa luyện nói và phát âm. Nói chung bạn hãy xem bất cứ thứ gì bạn thích nhưng bằng TIẾNG ANH.

Mình luyện đọc bằng cách đọc sách và truyện, có nhiều từ mới trong quá trình đọc truyện thì mình đôi lúc sẽ tra từ vì việc gắn từ vào một ngữ cảnh của truyện sẽ giúp mình nhớ từ được lâu hơn.
Có một lưu ý nho nhỏ cho các bạn ôn thi là bạn nên thử sức làm nguyên một bài thi liên tục để luyện kỹ năng phân bố thời gian làm bài. Mình cũng bị yếu kỹ năng này, thường bị "đua" mấy câu cuối RC.

ĐĂNG KÝ THI
Để đăng ký thi TOEIC, các bạn phải đăng ký online trước, sau khi đăng ký thành công, các bạn mới in Giấy Đăng Ký Thi (2 tờ) và CMND/CCCD hoặc Hộ chiếu, kèm theo 3 tấm hình 3x4 phông trắng có ghi tên phía sau đến trung tâm để đăng ký thi.

Khi nộp giấy thì nộp cả 2 tờ. Trong lúc ngồi thì bạn có thể nhìn thấy lịch thi, khoảng 3 ngày, dán trên mặt sau máy tính, các bạn có thể suy nghĩ chọn ngày lúc đang chờ gọi tên.

Sau khi đăng ký xong thì về nhà chờ ngày thi thôi.

Lưu ý: Các bạn hẹn giờ nào là lên đúng giờ đó để hoàn tất thủ tục nha. Mình thấy 1 bạn bị từ chối phục vụ vì đền trễ giờ hẹn rồi! Lúc đăng ký ai cũng phải lăn vân tay nên không nhờ người đi hộ được.

MỘT VÀI LƯU Ý KHI ĐI THI
  • Không được quên giấy tờ tùy thân và giấy đăng ký thi.
  • Nên đến sớm hơn giờ thi tầm 30p để thực hiện thủ tục vào phòng thi.
  • Giải quyết cá nhân trước khi vào phòng thi vì đã vào rồi là không được xin ra ngoài nữa đâu.
  • Mình thấy phòng thi khá lạnh nên các bạn nên thủ áo khoác trên người nhé.
  • Điểm thi sẽ có sau 10 ngày đến 2 tuần sau thi. Khi nào có điểm người ta sẽ up lên website của IIG, nên bạn check thường xuyên nhé.
Đó là tất cả kinh nghiệm của mình. Nếu bài chia sẻ của mình hữu ích với bạn thì bạn có thể áp dụng thử nhé. Chúc mọi người trong group sẽ có kết quả thi thật tốt.

Nguồn: Tiếng anh Thầy Quý
 
Back
Bên trên