Làm cách nào để ngăn chặn hỏa hoạn từ rất sớm

tuanhiena10

Thành Viên [LV 0]
Trong khi hệ thống phát hiện cháy thông thường có thể phát hiện cháy nổ ở nhiều gia đình, văn phòng và giảm thiểu được thiệt hại về tài sản và con người, chúng có hiệu quả như thế nào khi được sử dụng trong các môi trường khác nhau như các tòa nhà thành phố lớn, nhà thờ, các trung tâm dữ liệu điện tử hoặc khách sạn.
Câu trả lời thường là ”không nhiều”. Vì vậy,bài viết này nhằm thảo luận không chỉ mối nguy hiểm cụ thể khi đối mặt với công việc chữa cháy trong những hoàn cảnh khác nhau, mà còn bao gồm các loại công nghệ phát hiện cháy mới có thể ngăn chặn, báo động và tìm cách dập tắt ngọn lửa đó.
Khách sạn là một ví dụ cho khu vực duy trì hoạt động liên tục 24/7. Trên thực tế, nếu có sự gián đoạn nhỏ trong khâu dịch vụ hoặc mất hình ảnh ghi lại, nó có thể ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự liên tục của tiến trình và gây thiệt hại về kinh tế, chưa kể đến nhiều đe dọa về tính mạng, đặc biệt là trong thời gian đông khách.
Vì vậy, chúng ta hãy bắt đầu bằng cách xem xét một sự thật đơn giản: Không phải vụ cháy nào cũng giống nhau. Những thứ trông có vẻ cơ bản nhưng thực tế nó liên quan đến hàng loạt thứ trong lĩnh vực an toàn phòng cháy chữa cháy. Nếu bạn đánh giá đặc điểm vật lý của khu vực, chẳng hạn như địa điểm này liệu có trần nhà cao hay không, hình dáng đặc biệt của tòa nhà, mạng máy tính hỗ trợ cao, nhà bếp thương mại và các loại cùng vị trí của các hệ thống thông gió, bạn sẽ thấy lý do tại sao tất cả các đám cháy đều khác nhau.
Dựa trên sự hiểu biết này, rất dễ dàng biết lý do tại sao có vô số các công nghệ phát hiện có sẵn. Ví dụ, một nhà bếp thương mại và quán bar có nguy cơ cháy đáng kể khi kết hợp với môi trường khô ráo, không khí lưu thông liên tục và có nhiều loại thiết bị làm lạnh bị đóng kín phổ biến các khu vực này. Lỗi về điện ở các thiết bị làm lạnh như tủ lạnh có thể là một nguyên nhân gây cháy, đặc biệt nếu chúng không được bảo dưỡng thường xuyên. Nhiều tủ lạnh là những bộ phận được lắp đặt ngay từ đầu trong suốt quá trình xây dựng khách sạn và sản sinh ra rất nhiều nhiệt. Kết quả của việc nhiệt độ tăng cao này cần phải được làm mát bằng motor để loại bỏ nhiệt độ sinh ra. Nếu việc làm mát thiết bị này thất bại và tủ lạnh vượt quá sức nóng cho phép thì có thể gây ra cháy nổ. Công nghệ phát hiện khói thông thường không phải luôn luôn phù hợp và có thể không phát hiện ra những đám cháy do điện trong giai đoạn đầu.
Một loại lựa chọn báo cháy nữa bao gồm ứng dụng Aspirating Smoke Detectors hoặc Air Sampling Detechtors (ASD), ví dụ như, VESDA của Xtralis. Các loại hệ thống ASD đơn giản nhất đều rất dễ hiểu: Chúng liên tục lấy mẫu không khí từ các thiết bị hoặc khu vực yêu cầu bảo vệ và đánh giá các mẫu để biết có khói không. Bộ dò là một loại dụng cụ đo độ đục – một thiết bị phát hiện ô nhiễm không khí thường có độ nhạy cảm cao, lớn hơn hàng trăm lần so với máy dò khói thông thường.
Độ nhạy cao như vậy là cần thiết để phát hiện các dấu vết sớm nhất của các hạt khói trong không khí khi vật liệu bị quá nóng. Việc bây giờ là làm thế nào để các hệ thống có thể xử lý cháy trong không gian mở lớn hoặc môi trường thoáng khí, khi mà mật độ khói và nhiệt độ có thể bị giảm đáng kể chính là các yếu tố ngăn cản các công nghệ phát hiện thông thường hoạt động có hiệu quả. Nhiều ASD có thể chủ động tổng hợp khói mật độ thấp hơn thông qua nhiều điểm lấy mẫu để giảm thiểu hiệu ứng pha loãng.
Một hệ thống ASD bao gồm một số mang ống nhỏ phân phối trên trần (trên hoặc dưới). Các lỗ mẫu được khoan vào mỗi ống trong theo khoảng cách phù hợp. Không khí sau đó liên tục kéo vào hệ thống đường ống thông qua các lỗ, hướng tới các máy dò ở vị trí trung tâm sử dụng máy bơm hoặc hút khí. Vị trí của mạng lưới ống và lỗ mẫu được chi phối bởi các mã cứu hỏa địa phương và các tiêu chuẩn như tiêu chuẩn Australia AS 1670, BS 5839 hoặc NFPA 72. Thông thường, các đường ống và lỗ được đặt ra theo một mẫu dạng lưới mà vị trí đặt mỗi lỗ của máy máy dò có thể phân bổ được để phù hợp với thiết kế quy định.
Trong khi một số hệ thống phát hiện thụ động thường được quy định tại các khu vực này, bao gồm Beam, Photo Electric Point, Laser Point và các máy dò thông thường, chúng ta phải biết rằng hệ thống ASD thuộc loại chủ động. Thiết kế của ASD cho phép thu thập mẫu không khí / khói thông qua hệ thống đường ống và dẫn trở lại bộ cảm biến trung tâm.
Độ nhạy cao cùng với chủ động thu thập mẫu khói cho phép phát hiện lửa ở giai đoạn rất sớm. Điều này cực kỳ quan trọng trong những tình huống nơi có môi trường ngóc ngách làm loãng khói và giảm sự che khuất môi trường xung quanh. Do đó, việc phát hiện khói có độ nhạy cảm thấp trong giai đoạn đầu như dùng các loại tia sẽ rất hạn chế.
Các tòa nhà khác nhau không chỉ kích thước mà còn có thể có một loạt các hạ tầng khác, lối ra vào, luồng gió, vật cản và các yêu cầu sơ tán. Các vị trí như vậy bao gồm nhiều loại vật liệu và tính chất không gian khác nhau. Chúng có thể có các giá đỡ và thiếu sự ngăn chặn cần thiết, tạo ra các biến chứng cho các phương pháp phát hiện cháy truyền thống.
Các phòng hội thảo và sảnh khách sạn thường có trần cao. Trần nhà cao có thể cản trở việc tiếp cận hoặc bảo trì đối với thiết bị báo cháy truyền thống, trong khi hệ thống ASD có thể lắp đặt trên mặt đất, cho phép tiếp cận dễ dàng và giảm thiểu sự gián đoạn. Không khí lưu thông, khói loãng ra có thể làm giảm độ cảm nhận của thiết bị dò truyền thống. Số lượng lớn các điểm hoặc đầu dò beam là cần thiết để bảo vệ các sảnh, phòng hội thảo lớn và , phòng khiêu vũ,… có thể sẽ rất tốn kém. Chúng cũng ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ, một tiêu chí quan trọng trong kiến trúc hiện đại.
Vì vậy, một sự kết hợp của tiêu chuẩn và hiệu suất dựa trên thiết kế là chìa khóa để đảm bảo việc bảo vệ hiệu quả trong môi trường như vậy.
Khu vực có rủi ro cháy cao trong khách sạn là ở trong kho chứa ga giường, khăn tắm, các vật liệu dễ cháy và thiết bị vệ sinh. Các vật liệu dễ cháy như chất tẩy rửa hóa học có thể dẫn đến nguy cơ cháy cao hơn nếu không được bảo quản một cách chính xác.
Khu vực thực phẩm và đồ uống cũng có thể có rủi ro cao nếu không được giám sát. Vì vậy, tại sao phát hiện khói ở giai đoạn sớm nhất rất quan trọng? Bởi vì hậu quả của khói từ một bảng mạch điện tử quá nóng có thể gây ô nhiễm thực phẩm và đồ uống trong các khu vực này. Hệ thống ASD này có khả năng giải quyết những vấn đề độc nhất ví dụ như nhà bếp khách sạn. Trong giờ làm việc, các hệ thống ASD như VESDA có khả năng kích hoạt các quạt hút khói và có thể sử dụng trong nhà bếp, hầm đỗ xe hoặc là một hệ thống kiểm soát hút khói công cộng. Một vài hệ thống có khả năng lựa chọn trước thời gian và dựa vào đó thay đổi mức độ nhạy cảm của chúng để khi không hoạt động, chúng có khả năng hành động như một bộ máy phát hiện khói từ rất sớm Vì những lý do trên, các thiết bị phát hiện khói truyền thống có thể không thực sự phù hợp với môi trường công nghiệp khách sạn. Chúng thường không phát hiện hỏa hoạn ngay từ đầu, do đó thời gian cháy có thể đã diễn ra rất lâu và ngọn lửa đã lan ra ngoài điểm phát sinh, làm tăng khả năng lây lan đến các khu vực liền kề. Kết cấu tòa nhà sẽ bị hư hỏng bởi lửa và khói, và nếu nước phải được sử dụng để dập lửa, tài sản của chúng ta càng bị thiệt hại.
Trong bài viết này, chúng tôi chỉ kiểm tra một số môi trường có nhiều khó khăn đối với các chuyên gia an toàn, PCCC khi phải đối phó với chúng. Hơn nữa, chúng tôi xem xét chỉ một số ít các công nghệ phát hiện có sẵn để giúp bảo vệ các khu vực như vậy. Tuy nhiên, tôi hy vọng bài viết này có thể phần nào chỉ ra sự cần thiết phải xem xét và đánh giá các kỹ thuật phòng chống hiện có để đảm bảo rằng bất kỳ tòa nhà nào bạn đang để mắt tới đều có những giải pháp có giá thành hợp lý và hiệu quả nhất khi phòng chống hỏa hoạn.
Theo mục Fire & Safety, submit by Xtralis trên www.asmag.com
 

Đính kèm

  • 1.jpg
    1.jpg
    108.5 KB · Xem: 118
  • 2.jpg
    2.jpg
    79 KB · Xem: 112
  • 3.jpg
    3.jpg
    108.9 KB · Xem: 111
  • 4.jpg
    4.jpg
    106.3 KB · Xem: 108
  • 5.jpg
    5.jpg
    106.1 KB · Xem: 113
  • 7.jpg
    7.jpg
    109 KB · Xem: 110
  • 9.jpg
    9.jpg
    111.9 KB · Xem: 103
Bạn @tuanhiena10 cho mình hỏi bạn có biết công ty nào phân phối bộ dò VESDA này ở Việt Nam ko. Nếu có cho mình xin sđt hoặc địa chỉ trang web với.
Chào bạn, công ty mình là đại lý phân phối VESDA của Xtralis. Bạn có thể liên hệ mình qua số điện thoại 0945181581 hoặc có thể vào trang web công ty www.tazetco.com nhé. Cảm ơn bạn đã quan tâm.
 
Back
Bên trên