Tran Vu gflex

Thành Viên [LV 0]
Xin chào các bác, Hôm nay là ngày làm việc cuối năm và em vẫn đang miệt mài viết content tháng 3 cho công ty. Bất chợt thấy mình đi đọc ké post mấy bác mà không đóng góp được gì nên cũng muốn vào góp vui tí.

Nghe title chắc mấy bác cũng biết em bán cái gì rồi :))) Nhưng em sẽ để tiết mục quảng cáo xuống cuối bài để mấy bác tập trung hơn vô thông tin nha.

Hạ đầu phun là công việc mệt mỏi.
Vị trí đầu phun thường được xác định trong các bản thiết kế hệ thống, và dữ liệu để thiết kế sẽ tuân theo tình hình thục tế của công trình cũng như nhu cầu và các tiêu chuẩn, quy định địa phương. Việc đặt đầu phun ở vị trí chính xác có thể nói là một thử thách lớn với các nhà thầu. Tuy thế nhưng nó vẫn là một việc rất quan trọng đối với sự an toàn của tòa nhà và cả tính hiệu quả của thiết kế cấp nước. Trước khi có ống mềm nối đầu phun chữa cháy, các nhà thầu chỉ có một số ít các lựa chọn trong phương pháp thi công trong khi yêu cầu thiết kế hay các sai lầm trong lắp đặt khiến việc điều chỉnh đường ống trở nên phổ biến.

Đôi khi các bác sẽ thấy return bends trong hệ thống ống cứng (tiếng việt hình như là đường ống hồi lưu, hỏi google-sensei để hiểu thêm nha) với 2 co để có thể điều chỉnh vị trí đầu phun dễ hơn và tránh đóng cặn trong đầu phun. Nhưng việc tiện ren ống và canh chỉnh cắt ống sao cho đúng cộngthêm đống dầu mỡ của máy tiện ren vương vãi mang lại khá nhiều vấn đề phiền toái.

Nói chung là bất kì vấn đề nào cũng có cách giải quyết, nhưng vấn đề chỉ quy về chi phí và thời gian thôi các bác à. Hàn nhiều, tiện nhiều và cắt nhiều thì nguy cơ rò rỉ càng nhiều, thời gian thi công cũng tăng thêm. Mà khổ cái mấy công trình to to có cái khung trần giả kiểu trần thả hay thạch cao các kiểu thì canh đầu phun ngay chính giữa tấm trần cũng khiến các anh thi công đau đâu không kém. Theo thời gian mấy cái khung trần này lại võng xuống hay xê dịch vì nặng hoặc có mấy anh sửa chữa mấy hệ thống khác làm xê dịch thì đầu phun dễ bị cao hơn so với trần. Điều này thứ nhất không đảm bảo về an toàn vì đầu phun mà cao hơn với trần giả thì phun nước vướng vô trần hêt, thứ 2 là mấy anh chủ công trình phát hiện ra rồi lại giận bên thi công PCCC (dù cái này là do lỗi khách quan), làm mất uy tín và cơ hội làm ăn lâu dài.

Về ưu điểm và nhược điểm ống mềm
Cái này mấy bác nếu chăm tìm hiểu hay xem quảng cáo của mấy hãng ống mềm thì chắc cũng rõ rồi nên em sẽ nói ngắn gọn nha.

Ưu điểm: Thi công nhanh (gấp 4 lần hay hơn so với ống cứng) nên mấy anh chủ đầu tư và thầu chính khá thích. Nguy cơ rò rỉ thấp hơn 1 tí vì chỉ có 2 đầu ren, cho băng tan vô cẩn thận thì sẽ ngon luôn, test rò rỉ siêu dễ, mấy bác táy máy phá côn giảm và ren nối thì thua nha :))) Vì mấy anh ống này hay đi với phụ kiện gắn chặt vào khung trần nên kiểu gì đầu phun cũng không bị lệch pha với trần giả, đảm bảo an toàn trong lúc phun và không có vụ tự nhiên có lỗ trống trên trần. Rung lắc của mấy hệ thống HVAC hay búa nước cũng không ảnh hưởng lắm vì tính linh hoạt của ống mềm và áp lực hoạt động tối đa khá cao.

Nhược điểm: Chi phí vật tư cao hơn ống cứng ( chuyện ai cũng biết). Nếu đầu phun của bạn là loại ít thông dụng (hệ ren lạ, kích thước không phải 1/2in,...) thì phải yêu cầu nhà sản xuất hay cung cấp làm côn giảm đặc biệt. Nếu số lượng không đủ lớn thì phải tự chế ren gắn đầu phun. Gặp mấy anh khung trần loại không thông dụng thì phải thay loại kep cuối (kẹp hai bên) hợp với khung trần. Mà nếu hãng ống mềm dễ thương thì hỗ trợ mấy cái kẹp hai bên hợp lý, còn hãng chỉ bán hàng thông dụng thì cũng thua. ( nhắc nhẹ là bên em thuộc loại dễ thương :))))

Rốt cuộc nên chọn cái nào ?

Nói đông nói tây cho đã nãy giờ nhưng việc chọn lựa ống để hạ đầu phun thì nên xem xét theo công trình.

Về chi phí: Cần so giá ống mềm và chi phí nhân công, phụ tùng khi làm ống cứng. Thợ tay nghề cao hay giao khoán cho thầu phụ mà thời gian thi công chậm thì chi phí cũng bị đội lên. Chi phí cho việc bảo trì hệ thống PCCC hay sự thuận tiện cho việc bảo dưỡng các hệ thống khác trên trần cũng cần được đem lên bàn cân và so sánh.

Về thời gian thi công: Cần tốc độ nhanh hay không. Anh chủ đầu tư hay thầu chính có muốn khâu PCCC làm nhanh hay cứ thong thả cũng sẽ tùy vào tình hình thực tế của cả công trình.

Về thiết kế: Nếu trên trần mà tyren với giá treo nhiều quá có tốt hay không. Không gian trên trần giả có đủ mà vẫn sống chung được với mấy hệ khác hay không. Mỹ quan đôi khi lại là yếu tố quyết định trong việc lựa chọn.

Đôi khi việc tự vấn và cung cấp thông tin cho chủ đầu tư hay thầu chính cũng sẽ tăng uy tín của các bác trong ngành và phát triển việc làm ăn mai sau. Mong bài post này giúp đỡ được các bác. Nếu các bác gặp khó khăn hay thắc mắc gì thì cứ hú em 1 cái, không hứa trả lời sớm nhưng em hứa vẫn sẽ trả lời :)))
 
Back
Bên trên