Tại sao cần lắp đặt quạt tăng áp cầu thang thoát hiểm cho tòa nhà cao tầng

systemfan

Thành Viên [LV 0]
Mấy năm gần đầy, các vụ hỏa hoạn xảy ra trong các tòa cao tầng, chung cư ngày càng nhiều. Dẫn đến sự mất mát về con người, của cải vật chất… Từ đó việc đảm bảo chất lượng và an toàn trong tòa nhà cao tầng, chung cư được xem trọng và được coi là tiêu chuẩn bắt buộc đó chính là hệ thống PCCC.
Hệ thống PCCC là hệ thống không thể thiếu trong các tòa nhà. Trong đó có một thiết bị được gọi là quạt tăng áp cầu thang. Cùng tìm hiểu tại sao phải lắp đặt quạt tăng áp cầu thang chung cư nhé.
BV7Tl_ZswGg2mJtWRL-Mu9ZNFGUaQ1OP2AIWAl_vSY1E3A8Zs6A-gBy67xlV46jXf25-peecV1ymAm6Ndzu3xsu2fDR0PzeXea2n-C4SAF_aFHCDTYsVXxi4PslObzObn5iyX71P

Mục đích lắp đặt quạt tăng áp cầu thang​

Việc lắp đặt quạt tăng áp cầu thang thoát hiểm là yêu cầu bắt buộc phải có trong mỗi tòa nhà. Mục đích đó là khi có hỏa hoạn xảy ra, hệ thống thông gió tại buồng thang sẽ được kích hoạt. Hệ thống tăng áp được hoạt động sẽ cấp khí tươi vào buồng thang. Việc tăng áp giúp tạo ra sự chênh lệch áp suất giữa bên ngoài và bên trong cầu thang bộ. Giúp cho khói lửa không lan vào bên trong khu cầu thang bộ. Từ đó có không gian giúp người dân có thời gian thoát hiểm.
Như vậy trong trường hợp có hỏa hoạn xảy ra, hệ thống quạt tăng áp sẽ có tác dụng như sau:
  • Đảm bảo an toàn cho con người: chênh lệch áp suất giữa bên ngoài và bên trong cầu thang bộ, giúp đám cháy không thể lan vào bên trong. Từ có có thời gian cho con người thoát khỏi đám cháy. Cầu thang bộ là lối thoát hiểm duy nhất trong tòa nhà. Do vậy, cần tạo không gian giúp con người có thời gian thoát hiểm.
  • Bảo vệ tài sản: Hệ thống tăng áp giúp hạn chế tối đa việc khói bụi, nhiệt, lửa tác động lên các tài sản. Có thể bảo vệ tài sản, hạn chế sự thiệt hại cho con người.
  • Hạn chế đám cháy lây lan: Hệ thống quạt tăng áp giúp tạo ra bức tường vô hình, ngăn cản đám cháy lây lan ra các khu vực lân cận.

Hệ thống tăng áp cầu thang hoạt động như thế nào?​

Hệ thống tăng áp cầu thang có nguyên lý hoạt động như sau:
Khi có hỏa hoạn xảy ra, hệ thống tăng áp cầu thang sẽ được tự động kích hoạt. Nhờ quạt tăng áp, không khí từ bên ngoài tòa nhà được đẩy vào bên trong cầu thang thoát hiểm. Chúng được đẩy vào một lượng khí có áp suất và tốc độ cao hơn so với khu vực bên ngoài hành lang, nơi phát sinh ra nguồn nhiệt.
Luồng áp suất này cần đạt từ 20 Pa - 5Ps trở lên. Luồng không khí áp suất cao tồn tại bên trong khu vực cầu thang bộ. Từ đó, đám cháy sẽ không lây lan được vào bên trong khu vực thoát hiểm. Khói và khí độc hại cũng không thể xâm nhập vào bên trong. Từ đó tạo ra không gian lý tưởng giúp bảo vệ sức khỏe con người và có thời gian thoát hiểm.
Cấu tạo của hệ thống điều áp cầu thang bao gồm: quạt tăng áp, đường ống dẫn, cửa cấp khí và van đóng mở, hệ thống cảm biến, hệ thống chữa cháy tự động. Tất cả các thiết bị này sẽ được tích hợp, kết nối với nhau và điều khiển thống nhất chung bởi hệ thống quản lý trung tâm. Từ đó dễ dàng tự động hoạt động khi có đám cháy xảy ra.
Để đảm bảo cho hệ thống phòng cháy chữa cháy, người ta thường sử dụng độc lập nguồn điện. Từ đó sử dụng trong các tình huống khẩn cấp dễ dàng.

Thiết kế hệ thống tăng áp cầu thang cho tòa nhà​

Tùy thuộc vào khu vực và không gian người ta thiết kế hệ thống tăng áp cầu thang phù hợp. Đặc biệt cần lựa chọn lưu lượng, áp suất phù hợp.
Hiện nay, System Fan sản xuất các loại quạt và lắp đặt hệ thống hút lọc bụi công nghiệp, hệ thống quạt tăng áp cầu thang, hệ thống xử lý khí thải… Nếu các bạn đang có nhu cầu mua quạt tăng áp cầu thang có thể liên hệ tới System Fan để được hỗ trợ tư vấn.

Với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, System Fan là một thương hiệu uy tín, cam kết đem đến sản phẩm chất lượng tới khách hàng. Liên hệ tới System Fan tại website: systemfan.vn
 
Back
Bên trên