Tâm sự nghề Sales.

Nghiệp chọn người mà, lo gì các bác. Kiệt nhớ ngày trước có một đoạn quảng cáo: ăn bóng đá, uống bóng đá, ngủ bóng đá.
hihi, còn anh em sales chùng mình thì: ăn áp lực, uống áp lực, ngủ áp lực.
Tuy nhiên, so với các nghề khác thì sales sướng hơn nhiều, ko phải làm nhiều, mà chỉ lang thang ngoài đường dạo phố, cafe,
nghe điện thoại, và sống chung với stress thôi (cái này thì ko lo lắng, vì stress nhiều rồi cũng quen thôi).

andy nguyen là acc facebook của mình. Anh em có dùng facebook thì add vào, rồi anh em giao lưu cafe, chia sẽ thông tin dự án để cùng nhau
kiếm tiền. Kiệt thấy lên đây ai cũng lo quảng cáo sản phẩm của mình, mà thực ra toàn sales thì ai mà mua hàng khác làm gì đâu, chủ đầu tư mới
mua chứ.hihi.
Rất mong được giao lưu học hỏi. Trân trọng!
 
Sales có cái hay của nó, được gặp nhiều người, quan hệ rộng và đi được nhiều nơi nhưng cũng lắm vất vả và gian nan. Kinh tế càng khó khăn thì sale càng phải cố gắng, công lực càng nhiều thì mới mong bán được hàng

cố lên các sale man
 
đọc các bài viết của các bác mới thấy cái nghề ae mình quả cũng khó khăn thật, nhất là trong thời buổi đang gian nan khó khăn thế này.
em thì cũng mới vào nghề, chưa cảm nhận rõ rệt hết những khó khăn lớn lao như các bác đi trc.
các bác ai có kinh nghiệm chỉ giáo cho em mấy chiêu về làm thị trường mảng ống gió và các phụ kiện ống gió với. em đang bù đầu vì ko biết pải bắt đầu từ đâu đây
mong các bác chia sẻ kinh nghiệm cùng!
 
Mình học kỹ thuật ra trường làm sales được hơn 3 tháng, thấy mở mang tầm mắt các bác ạ, ăn nhậu phải nói là mở mắt không lên luôn, biết thế nào là rót bia, cụng ly, chiều khách, giao tiếp sao cho khéo, uống biết cầm chừng để ko bị mất kiểm soát...v.v..Mà cái quan trọng nhất mà mình được học đó là sự chủ động trong công việc, phải tự tìm việc mà làm đó các bác, ko thì suốt ngày ngồi với cái computer lướt web, chat chit thôi. Các bác có biết là e vui đến thế nào khi tự tìm được thông tin khách hàng và hẹn được họ đi uống nước ko? Cái này chắc các bác nghe xong sẽ bảo "Trời, chuyện có ji đâu", nhưng đối với em đó là động lực rất lớn đấy.

Làm sale thì quan trọng nhất là mối quan hệ rồi, có gieo thì phải có chăm sóc, thì cái cây mới lớn được. Kinh nghiệm của mình là cứ chăm sóc khách hàng tiềm năng đều đặn...vì ko biết một ngày nào đó, họ sẽ đặt mình một đơn hàng cực lớn hoặc giới thiệu mối cho mình.

Chúc các sales man gặt hái nhiều thành công nhé!
 
Đầu năm chúc cả nhà sale mua may bán đắt, năm mới phát tài! Mình làm sale cũng được 5-6 tháng gì rùi. Sale đi nhiều và lúc nào cũng phải suy nghĩ. Sale nữ khó hơn sale nam. Ban đầu thì có vẻ như dễ hơn nhưng cảng làm nhiều thì lại càng gặp khó khăn hơn các sale nam.
http://congtacocamcaocap.blogspot.com
 
Không lẽ cả cuộc đời chúng ta cứ phải đi gọi điện vào tìm kiếm KH
Hãy xây dựng cho mình một mạng lưới KH, ở đó họ sẽ bán hàng thay mình.

Sales thành công = kế hoạch + thực hiện tốt + chịu khó + cái duyên
 
Re: Ðề: Tâm sự nghề Sales.

Hay nhỉ, hôm nay mới biết cái forum này, vậy mà trước cứ mày mò tìm các bác M&&E mãi. Làm sale đúng là gian nan thật, luôn bị ở thế gọng kìm: trên cty ép xuống, dưới khách hàng ép vào, chưa kể vợ con ở nhà ép nữa......
Năm mới có bác nào rảnh không, mình thì chưa dám đi gặp khách hàng, mới đầu năm mà, nhỉ.

Hay quá ông anh, câu nói đơn giản mà nói lên nỗi lòng anh em.
 
Re: Ðề: Tâm sự nghề Sales.

Sang năm tớ ấp ủ cả đống kế hoạch để thực hiện nè , khá hứng thú hehe.
Nhưng mà nhào vô nghề sale rồi, muốn nghiên cứu kỹ thuật thì không còn thời gian nữa.

Có câu châm ngôn này đúng gần 80% nè: " Làm Sale phải biết uống bia" ... hehe.

Chúc bác thành công trên con đường Sale. :)

Good idea !

The same your idea _ www.hutbui.vn
 
Tâm sự về sale, phần lớn dân sale là dẻo mỏ, nắm sản phẩm tốt, 1 chút có duyên để tạo ấn tượng tốt với khách hàng...
Mình trước cũng học kỹ thuật ra, nhưng vì dòng đời đưa đấy nên phải sang làm sale (học chuyên ngành ko tốt, vẽ không được => phải chuyển thôi) nói chung là khó khăn đấy, kaka. Đặc trưng ám ảnh doanh số...
Được thằng bạn nó truyền cho câu này "Dân kinh doanh: Cơm hàng, cháo chợ, ngủ khách sạn, tè rông, mỏng mồm" thấy cũng đúng đúng, hj. Ngoài ra cũng tự sưu tập thêm cho nó kinh nghiệm.
“Nhân viên bán hàng rụt rè là đứa trẻ gầy nhom” Zig Ziglar
Năm bắt nhu cầu khách hàng – Bán theo nhu cầu khách hàng – chứ không phải bán cái mình có!
Hi, vẫn phải nhờ người có nhiều kinh nghiệm hơn chỉ lại sẽ nhanh hơn
Mình chuyên làm về nước, bạn nào làm có liên quan thì liên hệ mình nhé.
Bạn làm về nước ? Mình đang có nhu cầu làm bồn lọc nước phèn nè , nếu đúng sở trường của bạn alo lại cho mình nha . 0903.632.292 Tiến
 
Trước tiên, xin cám ơn những chia sẽ của mọi người, nhờ đó mà mình củng hiểu được thêm những nổi buồn --> niềm vui trong nghề sale.

Mình vừa mới chuyển qua ngành sale được hơn 1 tháng - super newbie - nên củng chưa cảm nhận được nhiều cái gọi là "chịu đắng, nuốt cay, đêm nằm gai mà nếm mật" của mọi người. Nay được mọi người chia sẽ thấy cái nghề sale củng là cái nghề đáng để học hỏi và theo đuổi.
Mình có 2 năm kinh nghiệm làm thiết kế / dự toán M&E (mãng cơ) bên cty/nhà thầu HTG nên giờ qua cty mới (C&H), được sếp giao cho n/v làm sale dự án - mảng thi công hệ thống - nếu nói về kỹ thuật thì mình không sợ phải va chạm. Mà còn nói về giao tiếp, gặp gở khách hàng, làm quen, đi rong, hít khóii, cafe, gọi điện, thuyết phục, đàm phán...đối với mình nó còn nhiều cái bở ngỡ và mới mẽ lắm. Nên cũng mong là có dịp gặp gở mọi người, trước là nói chuyện giao lưu, sau là làm vài ve cho phấn khích hihi...nếu còn sức thì mình chia sẽ kinh nghiệm sau cũng không thành vấn đề...cái 9 là vui, cái 10 là phải...càng vui hơn nữa hihi.

Nếu anh/chị/em nào quan tâm tới các hệ thống trong M&E (phần cơ: HVAC, khí nén, chiller, cooling, cấp thoát, FF, LPG...), thì mình cùng trao đổi học hỏi nhé.
 
Chào các bạn,mình là mem mới, tình cờ chuyển sang salé bán quạt công nghiệp, tìm tòi nên mới biết đến diễn đàn này và lạc vào topic này. Nghề Sales đúng là nhọc nhằn,vất vả, chịu áp lực doanh số... nhưng rất thú vị. Nó rèn luyện cho bạn thêm rất nhiều kỹ năng cần thiết. Lúc mới làm mình thấy nản kinh khủng, rồi tìm hiểu và thấy phải kiên trì thì mới có thể thành công được trong nghề này.
Nào các bạn tổ chức 1 buổi offline anh e chia sẻ và chém gió, mình ở HN các bạn ủng hộ nhé
 
Hi . Nghề sale là nghề bôn ba. Tứ phương điều đến mỏi chân về nhà.
Mình cũng là dân sales thấy mấy bác sẽ chia tâm trạng làm mình cũng lăn tăng theo. hi
 
Cũng còn mới tham gia lĩnh vực này, hiểu biết, kinh nghiệm còn ít nhưng cũng muốn chia sẽ thêm một chút cái gọi là sale. Sales, bussiness có rất nhiều mảng, nhiều loại hình với muôn vàn hình thức khác nhau. Mặt hàng khác nhau, giá trị khác nhau, khách hàng khác nhau, lợi ích khác nhau và hậu mãi cũng khác nhau. Nhưng có một cái điểm chung đó là: người bán muốn bán được hàng với lợi nhuận tốt nhất, và người mua cũng muốn mua được sảm phẩm phù hợp nhất. Vậy cái "tốt nhất" và cái "phù hợp nhất" ở đây cụ thể là như thế nào thì cần phải cụ thể hơn. Để bán được hàng trong thời điểm này mình nghĩ quan trọng nhất là lòng tin, có được lòng tin từ khách hàng thì mọi việc đều chở nên xuôn xẻ, vậy lòng tin đó có tự dưng mà có? Nó chỉ có được nếu chất lượng dịch vụ của bạn tốt, được mọi người công nhận. Dỹ nhiên phạm trù lòng tin, hay chất lượng dịch vụ thì dường như không phải cá nhân, đơn vị nào cũng hiểu rõ, và trung thành hướng theo nó. Ngành nào cũng có cái dễ cái khó của nó, với sale kiến tiềm bằng nước bọt, kiếm nhà kiếm xe cũng bằng nước bọt (là chính) nếu kỹ thuật làm sale thuận lợi ở chỗ họ rất am hiểu về sản phẩm dịch vụ của mình nên khi tư vấn khách hàng có lòng tin hơn, nhưng cái yếu của họ là chiến lược và nắm bắt tâm lý khách hàng. Còn nếu kinh tế làm sale cái lợi của họ là ăn nói có bài bản, có kế hoạch và chiến lước rõ ràng. Họ hiểu khách hàng của họ hơn, và luôn hướng khách hàng tới sản phẩm của mình nhưng điểm yếu của họ là gần như không hiểu sâu về kỹ thuật, mà sale HVAC, M&E nói chung mà ko hiểu về kỹ thuật thì tư vấn rất khó, bởi đa phần khách hàng đều ít biết về mảng M&E, HVAC và cần có người tư vấn. Sales đã khó Sale projects còn khó hơn nhiều, bởi khi giá trị dự án lớn, Lợi nhuận và thành phần ăn theo cũng lớn theo. Không những cần kỹ thuật chuyên môn, chất lượng dịch vụ, mà còn cần có những chiêu trò, mưu mô nữa, tiểu nhân hay quân tử không cần biết. Thời điểm khó khăn, ai cũng đặt lợi ích của mình lên hàng đầu, bao giờ cũng phải nắm đường chuôi, và bất chấp thủ đoạn. Mình thấy, để làm sale tốt thì phải chăm sóc khách hàng tốt, tốt về mọi mặt. Một cái nữa là làm gì, với ai cũng phải tính cho mình một đường lui, chém nhau tới tóe máu thì mình cũng chả có lợi lộc gì và khi làm ăn ko được tin 100% vào ai cả.
 
Chào các bác, em Hải sales xử lý nước ( cấp, thải, tinh khiết, hóa chất xử lý cho lò hơi, tháp giải nhiệt) ban đầu bước vào nghề với tấm bằng kỹ sư làm công việc này cũng hơi ái ngại, tiền phụ cấp không đủ chi trả, hằng ngày phải đối mặt với sự im lặng và hồi hộp và lạc lõng. Quả thật với sales các sản phẫm kỹ thuật không phải dễ dàng gì nhưng càng ngày càng lăn lộn và càng yêu nghề, khi khách hàng đặt niềm tin ở mình và đặc biệt tự hào khi giúp những nhà máy có thể hoạt động liên tục và hiệu quả. Có những đêm mới chợp mắt điện thoại của khách hàng gọi điện hỏi mình về những vấn đề kỹ thuật, thật hạnh phúc khi mình tư vấn và lấy trọn niềm tin của khách hàng.
Những năm tháng qua đi không dài nhưng nhìn lại những ngày ban đầu thật sự là một ác mộng. Mong các bạn mới bước vào nghề phải thật vững tin và thành công.
 
Back
Bên trên