Tháng 5 có ngày lễ gì? Tìm hiểu các ngày lễ tháng 5

phothongfptcantho

Thành Viên [LV 0]
Trong các tháng dương lịch, tháng 5 được cho rằng đây là tháng có nhiều ngày nghĩ lớn, kỷ niệm lớn. Vậy tháng 5 có ngày lễ gì? Những ngày lễ trong tháng 5 có quan trọng đối với nền sử học nước ta hay không? Sau đây chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu kỹ càng về các ngày lễ trong tháng 5 nhé!

1. Những ngày lễ, kỷ niệm Việt Nam trong tháng 5

nhung-ngay-le-trong-thang-5-2


1.1 Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiến thắng Điện Biên Phủ ngày 7/5/1954 là một trong những đỉnh cao chói lọi, kỳ tích vẻ vang trong lịch sử đấu tranh chống ngoại xâm, “lừng lẫy năm châu, chấn động tứ hải”. Chiến thắng Điện Biên Phủ đã giáng đòn quyết định, đập tan dã tâm xâm lược của các thế lực đế quốc, thực dân hiếu chiến, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Giơ-ne-vơ, chấm dứt chiến tranh ở Đông Dương, mở ra trang mới cho cách mạng Việt Nam; Đồng thời là một sự kiện quan trọng báo hiệu sự sụp đổ hoàn toàn của chủ nghĩa thực dân cũ trên phạm vi toàn thế giới.

1.2 Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh

Ngày 15/5/1941 là ngày thành lập Đội Thiếu niên tiền phong (TNTP) Hồ Chí Minh – Tiền thân của đội là Hội nhi đồng cứu quốc. Đội là lực lượng nòng cốt trong các phong trào thiếu nhi, là lực lượng giáo dục trong và ngoài nhà trường, lực lượng dự bị của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh. Ngày này cũng đánh dấu sự quan tâm to lớn của Đảng và Nhà nước ta đối với thế hệ mầm non, nhận thức được mầm non là tương lai của đất nước nên cần có sự dẫn dắt đúng đắn và giáo dục tốt nhất dành cho nhi đồng.

1.3 Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Ngày 19-5 là ngày sinh nhật Bác thân yêu – Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ thiên tài của Đảng và nhân dân Việt Nam, người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam, Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới. Đây là dịp để toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta bày tỏ tình cảm, sự tri ân sâu sắc đối với công lao vĩ đại của vị lãnh tụ kính yêu, nguyện mãi mãi đi theo con đường Chủ tịch Hồ Chí Minh. Từ đó, nâng cao tinh thần yêu nước, ý chí tự cường dân tộc, khát vọng cống hiến, phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc, góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Đảng đã đề ra.

2. Những ngày lễ Quốc tế trong tháng 5

nhung-ngay-le-trong-thang-5-1


2.1 Ngày Quốc tế Lao động

Ngày Quốc tế Lao động 1/5 (International Workers’ Day hay còn gọi là Labor Day hoặc May Day) là ngày lễ kỷ niệm phong trào công nhân quốc tế và của người lao động. Ngày 1/5 được xem là ngày mừng thắng lợi đã đạt được, nêu quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ mới và biểu lộ tình đoàn kết với những người lao động các nước khác, là một ngày lễ lớn toàn dân toàn quân tại Việt Nam. Đây cũng là ngày biểu dương cho lực lượng lao động, đấu tranh cho hòa bình, dân chủ, tiến bộ xã hội. Vào ngày Quốc tế Lao động, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động đang làm việc tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp sẽ được nghỉ một ngày, hưởng nguyên lương, nếu trùng ngày lễ vào ngày nghỉ thì vẫn được nghỉ bù.

2.2 Ngày Tự do Báo chí Thế giới

Ngày Tự do báo chí thế giới (World Press Freedom Day) viết tắt là WPFD được Liên Hợp Quốc thành lập vào ngày 3/5 nhằm cổ vũ và nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của tự do báo chí trên toàn thế giới. Bên cạnh đó, ngày này còn nhắc nhở các chính phủ về bổn phận phải tôn trọng và duy trì quyền tự do ngôn luận theo Điều 19 của Tuyên ngôn Quốc tế Nhân quyền. Đây có vẻ là một ngày lễ khá xa lạ với nhiều bạn tuy nhiên sẽ là một ngày đáng chú ý đối với các bạn yêu sách và ngành Báo chí.

2.3 Ngày của Mẹ

Ngày của Mẹ (Mother’s Day) là dịp để tôn vinh những người mẹ vĩ đại trên toàn thế giới. Đây cũng là ngày những người con nhớ đến, hướng đến, dành sự tri ân và tình yêu thương cho người mẹ của mình. Chúng ta có thể gửi tặng lời chúc, lời hỏi thăm hay những món quà thiết thực đến với các bà mẹ. Ngày của Mẹ không có ngày kỷ niệm cố định, tuy nhiên phổ biến nhất là được kỷ niệm vào Chủ nhật thứ hai của tháng 5. Ngày của Mẹ 2023 rơi vào ngày 14/5.

2.4 Ngày Chữ thập đỏ Quốc tế

Ngày 8/5 hàng năm là dịp để những người làm công tác nhân đạo trên thế giới tự hào ôn lại truyền thống lịch sử lâu đời của Phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế – phong trào nhân đạo lớn nhất trên toàn cầu. Năm 1863, ý tưởng của Henry Dunant đã trở thành hiện thực với sự ra đời của Uỷ ban Chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) và việc thành lập các Hội quốc gia đầu tiên. Cũng năm đó, dấu hiệu phân biệt – chữ thập đỏ trên nền trắng – để nhận biết và bảo vệ những người giúp đỡ binh sĩ bị thương trên chiến trường đã được thông qua. Một năm sau, năm 1864, Công ước đầu tiên mang tên Công ước Geneva được các quốc gia thành viên thông qua. Đến năm 1919, Hiệp hội Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế được thành lập. Ðến nay đã có 192 Hội Chữ thập đỏ/Trăng lưỡi liềm đỏ quốc gia trên thế giới là thành viên của Phong trào, thực thi các hoạt động nhân đạo khắp các châu lục, thực sự trở thành xu thế phát triển tiến bộ trên toàn cầu.

2.5 Ngày Quốc tế Gia đình

Ngày 20/9/1993, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã quyết định lấy ngày 15/5 hàng năm để kỷ niệm Ngày Quốc tế Gia đình (International Day of Families (tên viết tắt IDP)). Đây là dịp để nâng cao nhận thức về các vấn đề liên quan đến gia đình và các tiến trình xã hội, kinh tế và nhân khẩu học ảnh hưởng đến gia đình. Ở nhiều nước, ngày này là dịp để nhấn mạnh các lĩnh vực ưu tiên khác nhau và những giá trị quan trọng khác nhau đối với mỗi gia đình. Các hoạt động kỷ niệm ngày Quốc tế gia đình bao gồm: Tổ chức hội nghị; hội thảo, các chương trình trên đài truyền hình, các sự kiện văn hóa với chủ đề gia đình…

Qua những thông tin trên mà THPT FPT Cần Thơ cung cấp hy vọng rằng nó có thể giúp các bạn bổ sung thêm kiến thức về những ngày lễ tại nước ta nói riêng và nước ngoài nói chung. Chúc bạn có một kỳ nghỉ lễ vui vẻ!
 
Back
Bên trên