Tin tức Tổng quan các loại máy lạnh trung tâm hiện nay

Điều hoà AC&T

Thành Viên [LV 0]
Máy lạnh trung tâm luân chuyển không khí mát thông qua hệ thống ống dẫn cấp và hồi. Các ống dẫn và thanh ghi cung cấp (ví dụ, các lỗ hở trên tường, sàn nhà hoặc trần nhà được bao phủ bởi vỉ nướng) mang không khí được làm mát từ máy điều hòa không khí đến nhà. Không khí được làm mát này trở nên ấm hơn khi nó lưu thông trong nhà; sau đó nó chảy trở lại điều hòa trung tâm thông qua các ống dẫn và thanh ghi hồi. Để tìm hiểu cách điều hòa không khí trung tâm so với các hệ thống làm mát khác.

Máy điều hòa không khí hút ẩm không khí để cải thiện sự thoải mái. Tuy nhiên, trong điều kiện khí hậu cực kỳ ẩm ướt, khi nhiệt độ ngoài trời vừa phải, hoặc trong trường hợp đặt máy điều hòa nhiệt độ quá lớn, không khí có thể không đạt được độ ẩm đủ thấp để đạt được mức dễ chịu. Trong những trường hợp đó, chủ nhà có thể giảm cài đặt bộ điều nhiệt hoặc sử dụng máy hút ẩm. Nhưng trong cả hai trường hợp, điều này sẽ làm tăng việc sử dụng năng lượng, cho cả bản thân máy hút ẩm và vì máy điều hòa không khí sẽ cần nhiều năng lượng hơn để làm mát ngôi nhà.
Nếu bạn có hệ thống không khí trung tâm trong nhà, hãy đặt quạt ở chế độ "tự động". Nói cách khác, không sử dụng quạt trung tâm của hệ thống để cung cấp lưu thông không khí - hãy sử dụng quạt tuần hoàn trong các phòng riêng lẻ.

Các loại máy lạnh trung tâm​

Máy điều hòa không khí trung tâm là một hệ thống tách rời hoặc một thiết bị đóng gói.
Trong điều hòa không khí trung tâm hai hệ thống, một tủ ngoài trời chứa bộ trao đổi nhiệt ngoài trời, quạt và máy nén, và một tủ trong nhà chứa bộ trao đổi nhiệt và quạt gió trong nhà. Trong nhiều máy điều hòa không khí hệ thống tách rời, tủ trong nhà có thể chứa lò sưởi hoặc bộ trao đổi nhiệt trong nhà của máy bơm nhiệt. Nếu nhà bạn đã có lò sưởi nhưng không có máy điều hòa không khí, hệ thống tách rời có thể là loại điều hòa trung tâm tiết kiệm nhất để lắp đặt.
Trong điều hòa trung tâm đóng gói, các bộ trao đổi nhiệt, máy nén, quạt và quạt gió đều nằm trong một tủ, thường được đặt trên mái nhà hoặc trên tấm bê tông cạnh móng nhà. Loại máy điều hòa không khí này cũng được sử dụng trong các tòa nhà thương mại nhỏ. Các ống dẫn cung cấp và trở lại đến từ trong nhà qua tường hoặc mái bên ngoài của ngôi nhà để kết nối với máy điều hòa không khí đóng gói. Máy điều hòa không khí đóng gói thường bao gồm cuộn dây sưởi bằng điện hoặc lò đốt khí tự nhiên. Sự kết hợp giữa điều hòa không khí và lò sưởi trung tâm loại bỏ sự cần thiết của một lò riêng biệt.

Lắp đặt và Vị trí của Máy điều hòa không khí​

Nếu máy điều hòa không khí của bạn được lắp đặt đúng cách, hoặc nếu các vấn đề lắp đặt lớn được tìm thấy và khắc phục, nó sẽ hoạt động hiệu quả trong nhiều năm mà chỉ cần bảo dưỡng định kỳ nhỏ. Tuy nhiên, nhiều máy điều hòa không khí được lắp đặt không đúng cách. Kết quả là không may, máy điều hòa không khí tiết kiệm năng lượng hiện đại có thể hoạt động kém gần như các mô hình kém hiệu quả cũ hơn.
Hình ảnh
Máy bơm nhiệt khí hậu lạnh giá bên ngoài một tòa nhà thương mại.


Khi lắp đặt hệ thống điều hòa không khí trung tâm mới, hãy chắc chắn rằng nhà thầu của bạn:
  • Cho phép đủ không gian trong nhà để lắp đặt, bảo trì và sửa chữa hệ thống mới
  • Sử dụng phương pháp định cỡ ống dẫn, chẳng hạn như Sổ tay hướng dẫn sử dụng máy điều hòa không khí của Nhà thầu điều hòa không khí Hoa Kỳ (ACCA) D
  • Đảm bảo có đủ thanh ghi nguồn cung cấp để cung cấp không khí mát và đủ thanh ghi khí hồi để mang không khí ấm trong nhà trở lại máy điều hòa không khí
  • Lắp đặt ống dẫn hoạt động trong không gian điều hòa, không phải trên gác mái, bất cứ nơi nào có thể
  • Dán kín tất cả các ống dẫn bằng mastic và các ống cách nhiệt tốt
  • Đặt thiết bị ngưng tụ ở nơi tiếng ồn của nó sẽ không khiến bạn hoặc những người hàng xóm của bạn thức giấc vào ban đêm, nếu có thể
  • Xác định vị trí của bộ phận ngưng tụ nơi không có vật thể nào gần đó sẽ chặn luồng không khí đến nó
  • Xác minh rằng máy điều hòa không khí mới lắp đặt có mức phí chất làm lạnh và lưu lượng gió chính xác do nhà sản xuất chỉ định
  • Đặt bộ điều nhiệt cách xa các nguồn nhiệt, chẳng hạn như cửa sổ hoặc thanh ghi nguồn cung cấp.

Chọn hoặc nâng cấp máy điều hòa không khí trung tâm của bạn​

Máy điều hòa không khí trung tâm hoạt động hiệu quả hơn máy điều hòa không khí trong phòng. Ngoài ra, chúng không bị phá cách, yên tĩnh và thuận tiện để vận hành. Để tiết kiệm năng lượng và tiền bạc, bạn nên cố gắng mua một máy điều hòa không khí tiết kiệm năng lượng và giảm mức sử dụng năng lượng của điều hòa không khí trung tâm của bạn. Trong một ngôi nhà có diện tích trung bình, điều hòa không khí tiêu thụ hơn 2.000 kilowatt giờ điện mỗi năm, khiến các nhà máy điện thải ra khoảng 3.500 pound carbon dioxide và 31 pound sulfur dioxide.
Nếu bạn đang cân nhắc việc bổ sung điều hòa trung tâm cho ngôi nhà của mình, yếu tố quyết định có thể là nhu cầu về hệ thống ống gió.
Các máy điều hòa không khí hiệu quả nhất sử dụng ít hơn 30% đến 50% năng lượng để tạo ra cùng một lượng làm mát như máy điều hòa không khí được sản xuất vào giữa những năm 1970. Ngay cả khi máy điều hòa không khí của bạn chỉ mới 10 năm tuổi, bạn có thể tiết kiệm 20% đến 40% chi phí năng lượng làm mát bằng cách thay thế nó bằng một kiểu máy mới hơn, hiệu quả hơn.
Định cỡ và lắp đặt phù hợp là những yếu tố quan trọng quyết định hiệu quả của máy điều hòa không khí. Một thiết bị quá lớn sẽ không loại bỏ đủ độ ẩm. Một thiết bị quá nhỏ sẽ không thể đạt được nhiệt độ dễ chịu vào những ngày nóng nhất. Vị trí đơn vị không phù hợp, thiếu lớp cách nhiệt và lắp đặt ống dẫn không đúng cách có thể làm giảm hiệu quả rất nhiều.
Khi mua một máy điều hòa không khí, hãy tìm một mô hình có hiệu suất cao. Máy điều hòa không khí trung tâm được đánh giá theo tỷ lệ hiệu quả năng lượng theo mùa (SEER). SEER cho biết lượng năng lượng tương đối cần thiết để cung cấp một công suất làm mát cụ thể. Nhiều hệ thống mới hơn có xếp hạng SEER cao tới 26.
Nếu máy điều hòa không khí của bạn đã cũ, hãy cân nhắc mua loại tiết kiệm năng lượng. Tìm nhãn ENERGY STAR® và EnergyGuide - các thiết bị trung tâm đủ tiêu chuẩn có hiệu suất cao hơn khoảng 15% so với các mô hình tiêu chuẩn. Tiêu chuẩn điều hòa không khí trung tâm khu dân cư mới có hiệu lực từ ngày 01 tháng 01 năm 2015; xem tiêu chuẩn hiệu suất cho máy điều hòa không khí trung tâm để biết chi tiết và cân nhắc mua hệ thống có SEER cao hơn mức tối thiểu để tiết kiệm hơn.
Các tiêu chuẩn này không yêu cầu bạn phải thay đổi các thiết bị điều hòa không khí trung tâm hiện có của bạn, và các bộ phận và dịch vụ thay thế sẽ vẫn có sẵn cho hệ thống của nhà bạn. “Tuổi thọ” của điều hòa trung tâm khoảng 15 đến 20 năm. Các nhà sản xuất thường tiếp tục hỗ trợ thiết bị hiện có bằng cách cung cấp các bộ phận thay thế có sẵn và tuân theo các hợp đồng bảo trì sau khi tiêu chuẩn mới có hiệu lực.
Các tính năng khác cần tìm khi mua máy điều hòa không khí bao gồm:
  • Hệ thống điều hòa tốc độ thay đổi
  • Một đơn vị hoạt động nhẹ nhàng
  • Đèn kiểm tra bộ lọc để nhắc bạn kiểm tra bộ lọc sau một số giờ hoạt động đã định trước
  • Công tắc quạt tự động trễ để tắt quạt vài phút sau khi máy nén tắt.
Bài viết được tham khảo tại: energy.gov đây là một trang uy tín về kiến thức điều hòa không khí. Anh em thợ có thể tham khảo thông tin.
 
Back
Bên trên