Thảo luận Xây dựng 1 hệ thống kiểm soát dự án cần những gì?

congtytsttuyendung

Thành Viên [LV 1]
Kiểm soát dự án thi công là một công việc đòi hỏi được tiến hành liên tục, thường xuyên ở các khâu của dự án, công trình thi công để đảm bảo dự án sẽ được thực hiện theo đúng như kế hoạch ban đầu.


Một dự án đúng kế hoạch là một dự án đảm bảo đúng tiến độ đề ra và được thực hiện trong giới hạn chi phí cho phép cùng với những nguồn lực đã dự định theo kế hoạch ban đầu. Một sự thay đổi hay xáo trộn trong bất kì yếu tố nào sẽ đều ảnh hưởng đến những yếu tố còn lại.


Để có thể xây dựng một hệ thống kiểm soát được dự án/công trình thi công nhằm đảm bảo theo đúng kế hoạch đề ra, trước tiên cần phải xác định những yếu tố nào khiến dự án bị ảnh hưởng và không theo đúng kế hoạch.

nha-thau-xay-dung-hung-phu-thinh.jpg

Qua phân tích chi tiết ở trên, nhìn chung những yếu tố ảnh hưởng đến việc thực hiện dự án đảm bảo đúng kế hoạch ban đầu gồm có thời tiết, thiết bị máy móc, nguyên vật liệu, nhân công, vốn đầu tư.

Để kỉểm soát tiến độ của dự án, ngoài những yếu tố khách quan như thời tiết, chủ đầu tư không rót vốn, cần phải nắm được thông tin khối lượng công việc hoàn thành, dở dang, khối lượng nguyên vật liệu, máy móc, nhân công đã được điều động, sử dụng như thế nào? Chất lượng kĩ thuật ra sao?,…Trên cơ sở đó, người quản lý sẽ có một sự chuẩn bị lượng nguyên vật liệu sẵn sàng vừa đủ để giảm tồn kho, tăng lưu động vốn nhưng lại không thiếu nguyên vật liệu làm gián đoạn tiến độ thi công. Đồng thời, kiểm soát được năng suất lao động của nhân công để đảm bảo công việc không bị chểnh mảng, lãng phí nguồn nhân lực. Cũng trên cơ sở kiểm soát chặt chẽ như vậy mà có thể xác định được thời gian ước lượng ban đầu cho việc hoàn thành những giai đoạn công trình/dự án đã hợp lý hay chưa để có sự điều chỉnh cho phù hợp. Để có thể làm được việc này, cần 1 hệ thống báo cáo và trao đổi thông tin liên tục, chính xác, xuyên suốt giữa công trường thi công với các bộ phận văn phòng khác. Và cần thiết hơn nữa là thông tin này cần được lưu trữ , quản lý tập trung để tiện cho việc truy xuất, tìm kiếm, kiểm tra thông tin.

Chi phí và tiến độ dự án luôn song hành với nhau. Một hệ thống kiểm soát chi phí hiệu quả là hệ thống kiểm soát được chi phí đi liền với tiến độ. Do đó, đồng thời với quản lý các yếu tố ảnh hưởng đến tiến độ của dự án/công trình thi công, thì cũng chính là quản lý chi phí phát sinh của từng yếu tố đó cho việc thi công dự án/công trình. Nếu kiểm soát chi phí tách rời với tiến độ, chỉ phân tích sự khác biệt giữa số tiền chi ra so với ngân sách dự trù thì sẽ là hạn chế khi không thể xác định được khối lượng công việc đã hòan thành cũng như chi phí trong tương lai sẽ là bao nhiêu nếu muốn hòan thành dự án này.
Nguồn lực là yếu tố then chốt để đảm bảo dự án có được hoàn thành đúng tiến độ hay chi phí hay không. Do đó, cần phải kiểm soát chặt chẽ yếu tố này để đảm bảo chất lượng cũng như số lượng nhân công ổn định, máy móc thi công hoạt động tốt,…Một sự cố nhỏ trong yếu tố này đều dẫn đến nguy cơ tăng chi phí, và làm ảnh hưởng đến tiến độ của dự án/công trình thi công. Để kiểm soát tốt được nguồn lực đang dùng cho việc thi công dự án, người kiểm soát phải luôn cập nhật được thông tin kịp thời và chính xác nhất để có phương án xử lý, giải quyết kịp thời.

kiem%20soat%20du%20an.jpg


Nhìn chung, để có thể kiểm soát được dự án/công trình thi công đảm bảo theo đúng kế hoạch đề ra thì cần phải có một hệ thống thông tin tương tác 2 chiều giữa bộ phận quản lý, kiểm soát với đội thi công ngòai công trường và các phòng ban liên quan. Một hệ thống thông tin liên tục, xuyên suốt, được quản lý, lưu trữ tập trung sẽ là một đòi hỏi khó khăn với phương pháp làm việc, kiểm soát truyền thống. Để làm được việc này một cách tốt nhất, hệ thống giải pháp phần mềm hỗ trợ công tác quản lý thi công công trình là một sự lựa chọn tối ưu cho các doanh nghiệp nhà thầu, đơn vị thi công, chủ đầu tư để quản lý cũng như kiểm soát dự án được tốt nhất.
 
Chỉnh sửa lần cuối bởi người điều hành:
Back
Bên trên