Ðề: Balancing valve!
Bài này hơi lâu, nhưng Phi xin phép được đóng góp thêm vài hiểu biết của mình.
Van cân bằng (balancing valve), hay đúng hơn là giải pháp cân bằng thật sự hoàn toàn không đơn giản như hầu hết anh em từng nghĩ, hiện nay được phát triển nhiều cấp, tùy theo tái chính của bạn, có thể kể ra:
1. Cân bằng tay (manual balancing valve): chỉnh 1 lần, lưu lượng có thể chính xác khi hệ thống full tải. Trong trường hợp part load thì lưu lượng thay đổi, tùy theo chênh áp của hệ thống. Anh em làm công trường sẽ thấy, lưu lượng đo ban đầu trước khi đưa và hoạt động sẽ khác so vớii lưu lượng khi hệ thống chính thức hoạt động.
2. Cân bằng tự động 1 cấp (automatic balancing valve): hoạt động dựa trên lò xo để điều chỉnh độ mở. Mổi valve hoạt động với 1 dãy chênh áp nhất điịnh. Loại này không lắp chung với FCU/AHU dùng modulating control valve và nhiều khuyết điểm về khả năng dể bị nghẹt, Kv của valve thay đổi nên chỉ đo được áp suất, không đo được lưu lượng, ngay cả có máy đo.
3. Cân bằng tự động 3 trong 1 (Pressure independent balancing and control valve): cân bằng tự động dựa trên nguyên tắc ổn định mức chênh áp. Loại này ngoài chức năng cân bằng, còn có chưc năng bảo vệ actuator. Rât tốt.
4. Giải pháp ổn định áp suất nhánh chính (differential pressure controller): chức năng vừa cân bằng vừa bảo vệ actuator, nâng cao hệ số Beta (valve authority) của thiết bị. Đây là giải pháp mới ở Vietnam, Phi đã từng bước hỗ trợ các anh em thiết kế về cái náy. Hiện tại, chỉ co Havana Nha Trang, Kumho, MGM Ho Tram là đã và sẽ ứng dụng giải pháp này.
Giải pháp cân bằng muôn hình muôn vẻ, nếu khéo léo và am hiểu, bạn có thể phối hợp nhiều loại valve lại với nhau, nếu chọn sai bạn sẽ không cân bàng được hệ thống, không modulating được cho AHU, không set được Delta P ensor cho VSD. Thật sự, có nhiều công trình bỏ nhiều tiền đầu tư, nhưng không chọn dúng valve, thì kết quả không như mong muốn. Cũng cần nói thêm là các thiết kế cũ, các bạn có thể thấy họ dùng hệ 3 đường ống (tự cân bằng)... hay chọn Kvs hợp lý cho control valve... nhưng cuối cùng nhìn lại thì hầu hết các dự án trên the giới đều phải sử dùng valve cân bằng.
Phi đã làm presentation/chọn giải pháp/tính toán cho các anh em thiết kế về giải pháp cân bằng. Phi đồng thời cũng tính toán độ mở cho từng valve (presetting) cho các công trình, việc này sẽ giảm rất nhiều thời gian và công sức của nhà thầu vấn rất khó khăn khi cân chỉnh hệ thống.
Cảm ơn các bro. đã quan tâm,
Phan Viet Phi
TA Hydronics - TA Balancing valve and Closed Expansion tank
HP: (+84) (0) 986 379 976
Email:
[email protected] or
[email protected]
web:
www.tahydronics.com