Công Nghiệp Phương án Thiết kế Điều hòa Không khí trên tàu thủy.

Herot

HVACR Staff
Chào các bác,
Hiện nay Herot đang có dự án cần thiết kế hệ thống Điều hòa cho một cái tàu khách ( tàu thủy heng), tuy nhiên chưa làm cái này lần nào nên cần đưa lên đây để anh em mổ xẻ và phân tích phương án dùm nhé.
Tàu này có sức chứa 48 hành khách không kể thủy thủ đoàn, là dạng tàu du lịch đi lòng vòng trong các khu vực sông, biển. Tàu có các phòng ngủ, khu vực nhà hàng, quán bar. Chủ đầu tư đã từng sử dụng các máy 2 cục cho cái tàu trước nhưng làm mất cảnh quan con tàu nên muốn tàu này dùng hệ thống điều hòa trung tâm (chỉ biết thông tin đến thế), tuy nhiên chiều cao mỗi tầng chỉ là 2,2m.
Hình ảnh sơ bộ của con tàu thế này để các bác tham khảo thêm về phương án nhé
14.jpg

15.jpg

16.jpg

17.jpg


Có nên dùng Chiller giải nhiệt gió chăng hay dùng máy nối ống gió nhỉ, có thể là hệ VRV, nhờ các bác tư vấn thêm để em biết hệ nào phù hợp nhất heng.
 
Trả lời: Phương án Thiết kế Điều hòa Không khí trên tàu thủy.

Chào bác, cái công trình lớn hơn cái mà mình đã từng làm với công ty PTSC ở Vũng Tàu. Vì loại này tiếp xúc với biển thường xuyên nên mình dùng loại water cooled chiller là thích hợp nhất, không cần sử dụng tháp vì bơm dưới biển lên và xả trở ra lại, giải nhiệt bằng nước biển cực kỳ tốt. Nhưng yêu cầu cho từng loại thiết bị thì khắt khe hơn rất nhiều so với bình thường.
 
Trả lời: Phương án Thiết kế Điều hòa Không khí trên tàu thủy.

Oh, mừng quá, thì ra là bác ACMV đã từng có kinh nghiệm trong thiết kế cái này rồi àh, bác gửi cho anh em tham khảo cái thiết kế Water-Cooled chiller mà bác đã làm cùng với yêu cầu cho môi trường dùng nước biển giải nhiệt được kô ?. Cái Herot lo nhất cũng chính là nước biển kia đó, nó có thể làm tanh bành cái Bình ngưng mất.
 
Trả lời: Phương án Thiết kế Điều hòa Không khí trên tàu thủy.

Trên các phương tiện vận tải ngày càng nâng cao điều kiện tiện nghi. Các công trình trên xe buyt (nhiều), tầu hỏa thì mình cũng từng tham khảo. Nhưng tàu thủy thì chưa có điều kiện bao giờ. Về logic mình rất ủng hộ phương pháp của bác ACMV, trong kỹ thuật làm lạnh cho kem và các sản phẩm từ sữa người ta dùng nước muối trong hệ thống lạnh cũng khá nhiều, nêu giải pháp về mặt kỹ thuật mình cho là khả thi, hơn nữa trong môi trường biển không chỉ nước biển mà cả hơi ẩm cũng chứa muối nên khi thiết kế chắc chắn phải để ý hơn.
Mong bác ACMV đã có kinh nghiệm, truyền thụ lại cho anh em có điều kiện được thâm nhập vào một góc nhìn mới hơn (đối với 1 số anh em) trong HVAC.
 
Trả lời: Phương án Thiết kế Điều hòa Không khí trên tàu thủy.

Vấn đề chính ở đây là mặt thiết bị có chịu được ở môi trường muối hay không? Tài liệu thì e có nhiều nhưng biết nói gì đây bi giờ.
E có một số ý kiến như sau :
Về phương án thì e thấy dùng sea-water cooled chiller, AHU sử dụng VAV là đẹp nhất.
Sự ăn mòn thì có hai yếu tố chính đó là bên ngoài và cả bên trong nữa.
Với cái tàu mà e đã tham gia làm thì với FCU và AHU, vật liệu được làm từ thép không rỉ ( tất cả chi tiết kể cả cánh tản nhiệt, ống sử dụng không phải là ống đồng mà phải là thép không rỉ luôn)
Bơm nước ngưng thì phải chịu được sự ăn mòn cao.
Hệ thống ống dẫn thì tất nhiên phải là thép không rỉ.
Với bình ngưng thì đó là một vấn đề quan trọng vì phải đối phó với sự ăn mòn bên ngoài và bên trong. Đó là một yêu cầu đối với nhà sản xuất chiller. Hiện tại có rất ít nhà sản suất đáp ứng được nhu cầu này. Các catalogue chiller nếu có chữ MARINE thì có thể sử dụng cho công trình như thế này.
Với bề mặt của tất cả các thiết bị thì phải được sơn bảo vệ và đặc biệt là chống ăn mòn.
Mong được chỉ giáo thêm.
 
Trả lời: Phương án Thiết kế Điều hòa Không khí trên tàu thủy.

Mình đã từng thiết kế hệ thống điều hòa không khí cho tàu thủy rồi nhưng là hệ thống chỉ phục vụ cho thủy thủ trong đó có phòng ngủ và phòng ăn!Xin được nêu vài ý !Mong các pác chỉ giáo.
-Hệ thống lựa chọn là loại package giải nhiệt nước!Ở đây sẽ sử dụng nước biển để giải nhiệt!Sử dụng máy Daikin loại đã chống ăn mòn cũng như chống rung động(Trên tàu thủy mà!)
- Không khí lạnh theo kênh gió vào phòng qua các miệng thổi!Miệng thổi cũng là loại đắc biệt nữa là có thể điều chỉnh lưu lượng và đóng sập như trong điều hòa ôtô vậy!
- Việc hồi gió lạnh sẽ dược thức hiện nhờ gió lùa qua hành lang!Khỏi cần kênh gió hồi nhờ dòng tuần hoàn luân chuyển không khí!
- Cấp gió tươi sẽ được thực hiện nhờ chính quạt dàn lạnh!Gió tươi đi chung đường với đường gió tươi làm mát máy phát!
 
Trả lời: Phương án Thiết kế Điều hòa Không khí trên tàu thủy.

Mình cũng đã từng chọn chiller cho hệ thống này. Dùng hệ thống điếu hòa trung tâm thì trông nó thẩm mĩ hơn máy 2 cục. Có 2 cách
- Nếu chọn chiller giải nhiệt gió thì e rằng không gian không đủ, mất vẻ mĩ quan nhưng lại bền hơn vì không lo vấn đề bình ngưng bị ăn mòn. Giàn ngưng có thể dùng hydophillic fin hoăc copper fin, còn phần vỏ thép bên ngoài nên dùng thép không rỉ. mình nghĩ vấn đề giải nhiệt thì bình thường như các hệ thống chiller giải nhiệt gió trên bờ thôi.
- Nếu chọn chiller giải nhiệt nước thì phần bình ngưng chúng ta sẽ dùng thép không rỉ cái này thì nhà sản xuất qui định vì là loại bình đặc biệt, và phải chọn hệ số nghẹt dường ống cao hơn vì nước biển không được xử lí trước. Hệ thống này giải nhiệt tốt hơn vì không dùng nước tuần hoàn kín.
Nói chung giá cả cho hệ thống này khá cao vì phải thiết kế đặc biệt hơn mà.
 
Trả lời: Phương án Thiết kế Điều hòa Không khí trên tàu thủy.

Các máy lạnh tàu thủy nói chung là không cần phải dùng thép không rỉ, mà chỉ cần dùng chất liệu đồng, thậm chí đối với bình ngưng vì nó đã được thiết kế để chịu được môi trường nước mặn. Khi vận hành bản chỉ cần định kì thay cục chống ăn mòn và làm sạch các ống trao đổi nhiệt của bình ngưng mà thôi( cục này được tiện bằng thép thường theo kích thước trong catalog).Các ống dẫn nước biển cũng bằng đồng và cũng được chống ăn mòn như bình ngưng.
 
Trả lời: Phương án Thiết kế Điều hòa Không khí trên tàu thủy.

Các máy lạnh tàu thủy nói chung là không cần phải dùng thép không rỉ, mà chỉ cần dùng chất liệu đồng, thậm chí đối với bình ngưng vì nó đã được thiết kế để chịu được môi trường nước mặn. Khi vận hành bản chỉ cần định kì thay cục chống ăn mòn và làm sạch các ống trao đổi nhiệt của bình ngưng mà thôi( cục này được tiện bằng thép thường theo kích thước trong catalog).Các ống dẫn nước biển cũng bằng đồng và cũng được chống ăn mòn như bình ngưng.
 
Trả lời: Phương án Thiết kế Điều hòa Không khí trên tàu thủy.

Mình nhớ thì có 2 loại ăn mòn, một là ăn mòn điện hóa, hai là ăn mòn hóa học: nếu bạn sữ dụng cục chống ăn mòn thì mình nghĩ giải quyết được vấn đề ăn mòn điện hóa mà thôi. Còn ống bình ngưng mà bạn thấy thì vẻ bên ngoài là ống đồng, nhưng bản chất của nó là hỗn hợp giữa đồng và Nikken, vỏ bình ngưng thường được làm bằng thép không rỉ vì muốn nâng cao tuổi thọ của bình giải quyết vấn đề ăn mòn hóa học.
Còn vấn đề bạn nói là làm sạch ống bình ngưng đinh kì thì hơi bị rắc rối. Vì chiller giải nhiệt nước loại này thường dùng dạng DX (direct expansion), nên không thể tháo ra làm sạch được.
Bạn nói là máy lạnh tàu thủy thì mình không hiểu lắm, cái chiller mình nói là máy điều hòa trung tâm ( vì mình sợ mình nhầm đó mà, nếu bạn muốn nói đến máy làm lạnh sâu thì mình không biết)
 
Trả lời: Phương án Thiết kế Điều hòa Không khí trên tàu thủy.

Hình như Daikin có loại máy trung tâm cho tàu thuỷ giải nhiệt bằng nước biển (nghe thằng bạn bên Daikin nói vậy). Bác thử liên lạc với bên đó xem sao.
 
Ðề: Trả lời: Phương án Thiết kế Điều hòa Không khí trên tàu thủy.

Chào bác, cái công trình lớn hơn cái mà mình đã từng làm với công ty PTSC ở Vũng Tàu. Vì loại này tiếp xúc với biển thường xuyên nên mình dùng loại water cooled chiller là thích hợp nhất, không cần sử dụng tháp vì bơm dưới biển lên và xả trở ra lại, giải nhiệt bằng nước biển cực kỳ tốt. Nhưng yêu cầu cho từng loại thiết bị thì khắt khe hơn rất nhiều so với bình thường.

Hi,chào bạn
bạn có thể shared cho mình 1 ít tài liệu về điều hòa không khí cho tàu thủy được không??? mail mình là [email protected] thanks a lot !>:D<
 
Ðề: Trả lời: Phương án Thiết kế Điều hòa Không khí trên tàu thủy.

các pro trao đổi tiếp đê,em chuyên và vRV trên cạn nên rất muốn học hỏi
 
Ðề: Phương án Thiết kế Điều hòa Không khí trên tàu thủy.

Carrier marine là một nhánh của Carrier, dãy sản phẩm đủ lựa chọn để lắp trên tàu, dàn khoan, ... các bác tham khảo http://www.marinesystems.carrier.com
Carrier transicold thì còn làm máy theo đặt hàng nữa.
Với công suất tí hon thì nên chọn seft contained. Cái này ồn lắm. Hồi làm ở xưởng tàu thì em thấy các nhà thầu mua máy trên bờ, thay bình ngưng copper bình thường bằng loại copper nikkel là lại đem bán cho tàu.
Các dàn khoan lớn có khi thiết kế luôn một bộ làm mát trung tâm để làm mát cho fresh water. Khi đó chiller dưới tàu dùng fresh water bình thường.
Khách cũng đủ loại có những tàu nghèo mua cục seft contained tự chế cũng thỏa mãn rồi. Khách hạng trung lưu từ Đan mạch chẳng hạn thì đòi dàn lạnh ống đồng cánh đồng. Khách VIP thường là từ Việt nam thì ban đầu đòi khung, vỏ. ống gió bằng thép không gỉ hết ráo; sau khi nhận báo giá và tham quan công trình thì chuyển sang khung thép sơn, ống gió GI...
 
Ðề: Phương án Thiết kế Điều hòa Không khí trên tàu thủy.

Bên mình cũng từng làm nhiều thằng loại này, Jayavarman, nasos 1, ... Sử dụng Daikin us15h, bác nào quan tâm xem catalogue ở file đính kèm. Thằng này có cái là ống gió kích thước nhỏ, bơm nước giải nhiệt yêu cầu cao: thân, cánh, trục bằng inox 316 hoặc 316L....
 

Đính kèm

  • PackagedR22Brochure.pdf
    1.9 MB · Xem: 942
Ðề: Phương án Thiết kế Điều hòa Không khí trên tàu thủy.

Chào các bác,
Hiện nay Herot đang có dự án cần thiết kế hệ thống Điều hòa cho một cái tàu khách ( tàu thủy heng), tuy nhiên chưa làm cái này lần nào nên cần đưa lên đây để anh em mổ xẻ và phân tích phương án dùm nhé.
Tàu này có sức chứa 48 hành khách không kể thủy thủ đoàn, là dạng tàu du lịch đi lòng vòng trong các khu vực sông, biển. Tàu có các phòng ngủ, khu vực nhà hàng, quán bar. Chủ đầu tư đã từng sử dụng các máy 2 cục cho cái tàu trước nhưng làm mất cảnh quan con tàu nên muốn tàu này dùng hệ thống điều hòa trung tâm (chỉ biết thông tin đến thế), tuy nhiên chiều cao mỗi tầng chỉ là 2,2m.
Hình ảnh sơ bộ của con tàu thế này để các bác tham khảo thêm về phương án nhé
14.jpg

15.jpg

16.jpg

17.jpg


Có nên dùng Chiller giải nhiệt gió chăng hay dùng máy nối ống gió nhỉ, có thể là hệ VRV, nhờ các bác tư vấn thêm để em biết hệ nào phù hợp nhất heng.

Chào Bác Herot! Không biết dự án của Bác xong chưa có thể chia sẽ cho Mình được không? Vì Mình đang có dự án thiết kế hệ thống điều hòa cho tàu vận tải nhưng mù mờ quá. Bác nào đã làm qua rồi chia sẽ kinh nghiệm cho mình với:

-Phương án thiết kế chọn hệ nào ưu việt nhất?
-Tính toán chọn công suất có khác gì nhiều so với building không?
Xin cảm ơn các bác!
 
Ðề: Phương án Thiết kế Điều hòa Không khí trên tàu thủy.

Vậy bác nào có tài liệu thì Share lên cho anh em đi. Để đọc thêm rồi trao đổi cho chuyên sâu
 
Ðề: Trả lời: Phương án Thiết kế Điều hòa Không khí trên tàu thủy.

Chào các bác,
Hiện nay Herot đang có dự án cần thiết kế hệ thống Điều hòa cho một cái tàu khách ( tàu thủy heng), tuy nhiên chưa làm cái này lần nào nên cần đưa lên đây để anh em mổ xẻ và phân tích phương án dùm nhé.
Tàu này có sức chứa 48 hành khách không kể thủy thủ đoàn, là dạng tàu du lịch đi lòng vòng trong các khu vực sông, biển. Tàu có các phòng ngủ, khu vực nhà hàng, quán bar. Chủ đầu tư đã từng sử dụng các máy 2 cục cho cái tàu trước nhưng làm mất cảnh quan con tàu nên muốn tàu này dùng hệ thống điều hòa trung tâm (chỉ biết thông tin đến thế), tuy nhiên chiều cao mỗi tầng chỉ là 2,2m.
Hình ảnh sơ bộ của con tàu thế này để các bác tham khảo thêm về phương án nhé
14.jpg

15.jpg

16.jpg

17.jpg


Có nên dùng Chiller giải nhiệt gió chăng hay dùng máy nối ống gió nhỉ, có thể là hệ VRV, nhờ các bác tư vấn thêm để em biết hệ nào phù hợp nhất heng.

Chào bác, cái công trình lớn hơn cái mà mình đã từng làm với công ty PTSC ở Vũng Tàu. Vì loại này tiếp xúc với biển thường xuyên nên mình dùng loại water cooled chiller là thích hợp nhất, không cần sử dụng tháp vì bơm dưới biển lên và xả trở ra lại, giải nhiệt bằng nước biển cực kỳ tốt. Nhưng yêu cầu cho từng loại thiết bị thì khắt khe hơn rất nhiều so với bình thường.
bác ACMV noi chuẩn luôn ko sai . mình từng đi hàng hải ,hệ thống điều hoà mà mình thấy ở các tầu mình từng đi , điều giải nhiệt bàng nước (water cooled chiller ) thợ máy họ gọi cái này là sing hàn . và gió lạnh dc cấp vào các phòng qua hệ thông ống gió .
 
Ðề: Phương án Thiết kế Điều hòa Không khí trên tàu thủy.

- Cái này chưa làm bao giờ, đặt cục gạch ngồi nghe.
- AE làm rồi cho mình hỏi tí, máy nén cho hệ này nó dùng máy hở & máy nổ kéo hay máy nén kính dùng điện máy phát nhỉ? Lúc trước có dùng mấy cái Mycom củ dưới tàu thì là máy hở & có bình nhớt phụ lớn tránh hụt nhớt khi tàu lắc, chả biết lúc trước nó chạy cho cấp đông hay ĐHKK.

Chúc 1 ngày tốt lành
Thế Vinh
 
Ðề: Phương án Thiết kế Điều hòa Không khí trên tàu thủy.

Mình có bộ hồ sơ thiết kế của kho lạnh trên tàu biển của Vinashin do Nhật thiết kế.
Anh em nào muốn tham khảo thì alo nhé
 
Back
Bên trên