Một so sánh ko hoàn toàn tương đồng nhưng cũng dễ liên tưởng, đó là bạn hãy nghĩ đến chiếc smart phone. Thực ra bản thân cái điện thoại nó ko "smart", mà quan trọng là người dùng nó. Có nhiều người cầm iphone cũng chỉ dùng để nghe gọi, thậm chí còn không biết lưu số vào danh bạ làm sao, có người còn chỉ dùng nó để chơi game. Với người thực sự biết dùng thì chiếc smart phone trở thành trợ thủ đắc lực. Bạn có thể nghe gọi, nhắn tin, lướt web, soạn thảo văn bản, kết nối từ xa, quản lý công việc ..v.v..
Thực ra ngay trong cái tên BMS đã thể hiện rõ chức năng : Building management system , hệ thống quản lý tòa nhà. Vì BMS hay dùng với các thiết bị điện tử nên thuật ngữ này thường khiến người ta liên hệ nó với thiết bị hiện đại, nhưng về cơ bản nó vẫn có chức năng là một hệ thống quản lý. Hay nói cách khác, tối ưu hóa việc quản lý đôi khi bạn chỉ cần thay đổi bộ máy nhân sự là cũng đạt mục đích. Kỹ sư trưởng, nhân viên bảo trì nếu làm sao cho họ làm việc có trách nhiệm, trình độ tay nghề cao lên thì BMS của bạn cũng hiệu quả hơn rồi.
Do đó cũng cần quan tâm nhiều vào con người. Đầu tư một hệ thống thiết bị điện tử ,tự động hóa cao cấp, tốn tiền nhưng vận hành viên và quản lý kỹ thuật cũng chỉ biết "chơi game" với lại "nghe gọi" thì thôi cứ Nokia 3310 cho nó lành.
Tiếp cận BMS là vấn đề chiến lược, chứ ko chỉ là vấn đề thuần túy kỹ thuật. Đúng như nguyenledung nói, đó là làm sao thay đổi suy nghĩ người ta được. Cái đó khó lắm, nó như 'cải cách thủ tục hành chính' vậy. Ai cũng biết là lạc hậu nhưng ko sửa được. Doanh nghiệp đều biết CRM và ERP, 5S, Kaizen...các kiểu là hay...nhưng áp dụng thường chẳng hiệu quả như "mơ", vì đơn giản vấn đề ở đây là ở con người, ở văn hóa và giáo dục.
Nói lòng zòng nhưng tóm lại là "tận nhân lực tri thiên mệnh". Cứ tiến hành hết sức cho sự nghiệp BMS nha các bác. Thắng ko kiêu, bại ko nản. Zui là chính