thói quen xấu salesperson thường mắc phải

huong221994

Thành Viên [LV 0]
Cái ĐẸP của nhân viên SALEs (bán hàng, kinh doanh) thường được biết đến như những người có tài ăn nói, lanh lợi và nhất là khả năng nắm bắt tâm lý khách hàng. Đạt được điều đó đòi hỏi mỗi người làm sales luôn nỗ lực trong công việc. Vậy thói quen XẤU của nhân viên SALEs là gì nhỉ?
 
1/ Nói nhiều, dẫn đến không hiểu được khách hàng. (Lẽ ra, hiểu KH mới là điều quan trọng).
2/ Chưa hiểu hết về sản phẩm, dịch vụ của mình bán ra.
3/ Thiếu chuẩn bị trước khi làm việc (kể cả qua phone) với KH... và căn bản:
4/ Thiếu đam mê công việc...
Đề tài này rất hấp dẫn, phân tích sâu sẽ còn nhiều...
 
thói quen xấu đó là lười, không đam mê với nghề thôi. còn bất cứ bán cái gì, có thể mới bắt đầu còn ngại ngùng tâm lý thì làm riết rrooif quen, vấn đề là có chịu thực hành hay ko, nói nhiều thấy KH ko hiểu rồi cũng tự nhìn ra rồi thay đổi.
 
Động lực là cái quan trọng nhất bất cứ làm 1 cái gì không ngoại trừ sales
Mục đích Sales vì cái gì
-Thăng tiến, địa vị xã hội với gia đình và bản thân....
-Khẳng định mình
-Thu nhập cho gia đình và bản thân
...........còn nhiều nữa.......
Good luck
 
1/ Nói nhiều, dẫn đến không hiểu được khách hàng. (Lẽ ra, hiểu KH mới là điều quan trọng).
2/ Chưa hiểu hết về sản phẩm, dịch vụ của mình bán ra.
3/ Thiếu chuẩn bị trước khi làm việc (kể cả qua phone) với KH... và căn bản:
4/ Thiếu đam mê công việc...
Đề tài này rất hấp dẫn, phân tích sâu sẽ còn nhiều...

chuan nhe !
 
Cái quan trọng nhất của Salesperson là cân, đo, đong, đếm:
- Lợi ích của công ty (ăn cây nào, rào cây đấy)
- Lợi ích của khách hàng (mang lại giá trị thực đáng đồng tiền bát gạo cho khách)
- Lợi ích của cá nhân (không thể ăn cơm nhà vác tù và hàng tổng được)
Nếu cân, đo, đong, đếm phù hợp với "thế chân vạc" này thì là người thành công, không thì thất bại nhé.
Em mạo phép tổng hợp những điều trên. Nếu có bác nào ném đá em cũng im thin thít như thịt nấu đông và chờ comment tiếp tục.
 
1/ Nói nhiều, dẫn đến không hiểu được khách hàng. (Lẽ ra, hiểu KH mới là điều quan trọng).
2/ Chưa hiểu hết về sản phẩm, dịch vụ của mình bán ra.
3/ Thiếu chuẩn bị trước khi làm việc (kể cả qua phone) với KH... và căn bản:
4/ Thiếu đam mê công việc...
Đề tài này rất hấp dẫn, phân tích sâu sẽ còn nhiều...
bác này nói chuẩn nè ...
 
Chào Các Anh Chị,

Em là Ánh Minh – phụ trách Nhân Sự của Công Ty TNHH Karcher (www.karcher.com.vn) chuyên kinh Doanh thiết bị làm sạch của Đức.

Bên em đang cần tuyển tuyển vào vị trí – Sales Representative CN Hà Nội mà khó quá em tuyển hoài không ra , Sales kỹ thuật coi bộ hiếm quá.
Yêu cầu vị trí này: Dân kỹ thuật có kinh nghiệm 1-2 năm làm sales hoặc Dân Sales có kinh nghiệm Sales về kỹ thuật.
Chế độ khá ổn: lương, phụ cấp xăng, điện thoại, cơm, hoa hồng, BH sức khỏe thêm, lương tháng 13, thưởng....

Anh chị nào quan tâm vui lòng liên hệ em: [email protected] để biết thêm thông tin.

Mong nhận được phản hồi từ Các Anh Chị


Minh Đặng (Ms)

HR & Admin Supervisor

Karcher Co., Ltd (Vietnam)

811A – 811B Truong Chinh Street,

Tay Thanh Ward, Tan Phu District,

Ho Chi Minh City, Vietnam


T +84-8-381 000 55 # 116

F +84-8-381 000 66

M +84-901 378 599

Service hotline: +84-8-381 000 77

www.karcher.com.vn
 
Nhiều ý kiến cũng đúng nhưng sao không ai kể nỗi khổ của Sales nhỉ?
Nhiều khi Bị đuổi như đuổi tà :), mình có xin xỏ gì ai đâu mà bị đối xử như thế, nhiều người thiếu chuyên nghiệp khi từ chối Sales, từ chối phải khiến người ta không tự ái chứ!
 
Hi Các Anh, Em cũng mới chuyển từ kỹ thuật sang Sale
Quả thật có nhiều cái khó khăn và khác biệt trong 2 mảng.

À, Qua đây, Anh nào là Sale Engineer cho Em xin thêm kinh nghiệm và chia sẻ để hoàn thiện mình.

Em cảm ơn!
 
Mình quan niệm làm sales như đi cua gái vậy. Từ bước xác định mục tiêu, tiếp cận, thuyết phục, đeo đuổi, rồi lại thuyết phục, hưởng thành quả :D
Bạn nào không thể cua một cô gái hoàn toàn xa lạ thì khó mà sales thành công được. :3

p/S: Mình chuyên về mảng lưu điện UPS và Chống sét . Hy vọng được hợp tác với các anh em :D
 

Đính kèm

  • ERICO Lightning Protection.jpg
    ERICO Lightning Protection.jpg
    101.7 KB · Xem: 114
  • ERICO Surge Protection_1.jpg
    ERICO Surge Protection_1.jpg
    70.7 KB · Xem: 109
  • GEM25A.jpg
    GEM25A.jpg
    60.9 KB · Xem: 117
  • Riello-UPS-Systems_addName.jpg
    Riello-UPS-Systems_addName.jpg
    42.8 KB · Xem: 111
Các điều các anh chị nói trên là những nhược điểm của Sales. Theo cá nhân mình, cái XẤU nhất của sales là ĂN KHÔNG ĐƯỢC, PHÁ CHO HÔI. Mình bán không đươc cho Khách hàng thì sẽ tìm cách nói xấu đối thủ, nói xấu sản phẩm cạnh tranh. Cái này mới hại.
nhân tiện chia sẻ 1 câu chuyện khá hay về nghề Sales:
Trích bài đăng của anh Le Nguyen Huy Tam 5 Tháng 5 lúc 18:06 trên trang Quản trị và Khởi nghiệp.
THẰNG SALES BÁN XE …

Bài này viết theo hướng cảm xúc và chia sẻ cá nhân …

Lúc hãng xe Ford mới vào Việt Nam được 1, 2 năm gì đó, cũng là lúc Anh mới ra trường Đại học, còn lơ ngơ, lóng ngóng! nhìn mặt khờ khủng khiếp! chắc giờ cũng còn khờ lắm!
1f642.png
:-). Đang lay quay tìm việc thì thằng bạn giới thiệu Ông Anh làm sếp của 1 Đại lý bán xe Ô tô Ford đang cần tuyển gấp sales! Câu đầu tiên hỏi hắn “kiếm tiền tốt không? vì giờ tao đang cần tiền do phải chuyển về quê cho Ông bà già trả nợ và còn nuôi 3 đứa em nữa!”, nó trả lời “tao thấy cũng được đó, mày qua nói chuyện với Ổng xem thế nào!”. Sau khi phân tích đắn đo các kiểu, thấy vụ sales này được, bởi dù lương thì không cao nhưng thu nhập thì không giới hạn theo khả năng, khoái từ “không giới hạn” quá trời quá đất! Anh ta bắt đầu tưởng tượng nghĩ tới hình ảnh lúc mình là đại gia! thu nhập tự động, làm giàu không khó! bla bla bla …

Dắt xác tới gặp Ông sếp, Ổng hỏi “em biết gì về Ô tô?”, Anh nhanh nhẩu “dạ, ô tô có 4 bánh!”, “uh, cảm ơn em, nhờ câu trả lời của em, lần đầu tiên Anh mới biết Ô tô có 4 bánh đó!”. Anh ta nghĩ trong đầu chắc Ổng đang khen! vì cũng phải thông cảm cho thằng nhỏ lúc đó vì hồi xưa giờ đi xe đạp không thôi, chưa bao giờ thấy chiếc ô tô nào nhiều hơn 4 bánh! Sau một hồi quần thảo thằng nhỏ te tua bằng những câu hỏi hốc búa kiểu như “kể Anh nghe các hãng xe, các loại xe mà em biết?” “tại sao chiếc xe đó gọi là SUV?” “4x4 khác với 2x4 như thế nào?” … thấy thằng nhỏ liên tục trình bày, tranh cải “quan điểm” cộng với các động tác gãy đầu, bức tay các kiểu, Ổng phán “thôi được! sáng mai em trở lại gặp P. Nhân sự để nhận việc nhé!” Đến lúc này Anh ta không hiểu vì sao mình lại được nhận, đáng lẽ “rớt bà nó rồi!” không lẽ vì “đẹp trai” và “dễ thương” chăng? Đến mãi sau này mới biết, không phải!

1 tuần đầu tiên, Ông sếp buộc phải ngồi phía trước Showroom (SR) xem ô tô chạy qua chạy lại, để ý ghi lại tên, dòng xe, đặc điểm … nhưng chỉ cần 2 ngày, Anh ta đã hoàn tất! cách nào á? mua tờ báo Tuổi trẻ, mục đăng quảng cáo mua bán xe, đầy các loại trong đó! (thời điểm đó internet chưa phổ biến lắm) thế là xong, bắt đầu phải ngồi đợi đám sales cùng đợt kia ngồi xem xe cho hết tuần để có lớp học “tư vấn bán hàng” từ hãng! Mấy ngày sau đó, Anh ngồi đọc tài liệu của các loại xe, các hãng.

Thế rồi cũng bán được vài chiếc đầu tiên do trực SR, khách tự đến! lúc đó chỉ có trực SR và telesales thì mới có khách! trực SR thì hiệu quả hơn hẳn, telesales thì được nghe chửi, rủa và trù nhiều hơn bán! Salesman thì nhiều, một tuần trực SR 1 lần hên xui mà chỉ tiêu thì luôn luôn đến sát! áp lực bắt đầu và chiêu thức của Anh ấy cũng xuất hiện! Bước 1, Anh ta siêng năng hơn, canh những ngày CN không có ai trực, chạy lên ngồi trực và gọi, gọi, gọi! Ngoài giờ làm việc hàng ngày Anh “kết” với 2 đồng chí bảo vệ khi có khách thăm SR thì chuyển thông tin, khi bán được sẽ chia hoa hồng bán xe! bước 1 tương đối thành công trong ngắn hạn, nhưng về dài hạn vẫn chưa thể đột phá!

Anh ta thấy rằng, các bạn salesman trong Công ty rất hay “câm thù” những salesman khác cùng hãng của Đại lý khác vì hay dành giựt khách hàng của nhau! nhưng Anh ta nhìn thấy cơ hội vì mỗi Đại lý sẽ có chiến lược bán hàng khác nhau tuỳ từng thời điểm, từng vị trí, tuỳ chiến lược! Lúc nào thấy Đại lý mình không cạnh tranh được, đặc biệt về giá thì kết hợp với 1 đồng chí Salesman thân thiết bên kia để bán, quyết không để khách chạy thoát. Đến lúc Đại lý mình có chính sách tốt thì đồng chí kia lại bắn deal ngược về! vừa bán được xe, vừa có tiền mặc dù việc này là vi phạm qui định. Cũng nói thêm, qui định thì sau này mới có, chứ lúc đó, chưa ai phát hiện
1f642.png
:-)

Lại thành công với chiêu này, Anh ta lại tiếp tục triển khai với các salesman của các hãng khác! Anh bắt đầu chiến thuật tiếp cận với 1 người trong top 3 Salesman tốt nhất một cách có chọn lọc. Để kết thân, Anh áp dụng chiến lược “cho trước”, nghĩa là quăng deal trước cho họ mà không đòi hỏi hoa hồng gì như các Salesman khác! (giang hồ gọi là “nghèo mà chảnh”), dần dà, Anh em trở nên thân thiết, nhậu nhẹt liên tục sau khi bán được và đương nhiên deal cũng sẽ về ngay sau đó! mà toàn deal nóng (nghĩa là đúng lúc khách hàng có nhu cầu mua thật sự), rất hiệu quả!

Lúc này đây, Anh không cần phải telesales để được nghe chửi nữa mà tập trung nâng cao kiến thức, kỹ năng bán hàng, chăm sóc khách hàng và tiếp tục mở rộng các mối quan hệ! Anh đã đạt được giải nhất toàn quốc trong cuộc thi Kỹ năng bán hàng, chủ yếu để dành “doạ” mấy Ông sales khác và khoe với khách hàng. Anh thấy hầu hết các khách hàng mua xe thời điểm đó hầu hết là những người mua ô tô lần đầu tiên (khoảng 70% đến 80%), do vậy Anh hiểu rằng đối với bất kỳ ai thì hành động “lần đầu tiên làm chuyện ấy” rất giá trị và giàu cảm xúc! Anh nhất quyết phải nghĩ ra chiêu gì đó làm cho họ ấn tượng về mình và tận dụng tối đa các khách hàng đã mua là nguồn cung khách mới! Đương nhiên ngoài việc tư vấn một cách trung thực, đàng hoàng với triết lý là “giúp khách mua” chứ không “bán bằng mọi giá”, Anh dành dụm mua cái máy chụp ảnh Sony 2 MegaPixel là loại máy compact digital tốt nhất thời điểm đó, khi giao xe sẽ có bó hoa nhỏ, một tấm thiệp chúc mừng có chữ ký của sếp, một bức hình chụp được đóng khung trang trọng sẽ gửi sau đó kèm với bức thư cám ơn của sếp, lịch nhắc nhở bảo dưỡng và cái namecard nhỏ xinh của mình! Chu choa, sếp “quánh giá” quá trời cao, và khách hàng thì tròn xoe mắt: “ôi! thằng nhỏ này mới dễ thương làm sao!” Anh chỉ chốt có 1 câu: “khi nào có việc gì liên quan đến xe, Anh/Chị cứ nhớ Tâm đẹp trai!”, may quá lúc đó không khách nào ói nhưng lại rất ấn tượng!
1f642.png
:-)

Anh cứ cậm cụi gieo trồng, không ngừng để ý xung quanh và cứ thế tiến lên, deal về ngày càng nhiều, càng giá trị! Anh được cân nhắc lên làm quản lý, thế là bán sỉ, không bán lẻ nữa! Có một deal điển hình bán cho một hãng xe tốc hành liên tỉnh, Anh dẫn cả Giám đốc tài chính của Công ty để qua hỗ trợ cho khách hàng vì bản thân Anh hiểu rằng, khách hàng không mua chiếc xe để đi như bao khách hàng nhỏ lẻ khác mà mua “giải pháp kinh doanh” do chiếc xe mang lại, chiếc xe chỉ là công cụ! mỗi một khách hàng có một nhu cầu riêng biệt, hãy hiểu đến tường tận và phục vụ hết mình! còn deal đó có thành công hay không thì hãy để cho chữ “duyên” quyết định!

Cho đến giờ này, Anh vẫn còn giữ mối quan hệ tốt đẹp với rất nhiều khách hàng lúc xưa, gặp nhau hay đùa là chắc do “định mệnh”
1f642.png
:-)
Làm được khoảng 4 năm, Anh thấy không còn gì để khám phá nên đã chuyển qua ngành khác để “khám” và “phá” cái mới!

Những trải nghiệm ở giai đoạn trên đã giúp Anh rất nhiều trong công việc kinh doanh sau này và cũng là một khoảng khắc đáng nhớ trong cuộc đời!
 
Back
Bên trên