Thảo luận tiêu chuẩn và thiết kế phòng sơn dùng trong lĩnh vực ô tô

nttrang

Thành Viên [LV 2]
tiêu chuẩn và thiết kế phòng sạch dùng trong lĩnh vực ô tô, xe máy

Dear All

Công ty mình chuyên cung cấp phin lọc không khí hiệu Camfil Farr tại Việt Nam. Bên mình đã và đang cung cấp phin lọc cho các lĩnh vực: điện tử, dược phẩm, phòng sơn, bệnh viện, thực phẩm, CamHosp 2 Phòng Mổ

Hôm nay, mình xin trao đổi với mọi người về vấn đề phòng sơn: yêu cầu về độ sạch, tiêu chuẩn, dòng khí trong phòng sơn.

Những lý thuyết cơ bản về phòng sơn là nền tẳng để dẫn dắt chúng ta hiểu biết về chức năng và kỹ thuật thiết kế. Khi hiểu được tất cả các nguyên lý dưới đây chúng ta có thể tự thiết kế được một phòng sơn hiệu suất:
Lịch sử về phòng sơn Spray Booth:
Spray booth đã có được phát minh và ứng dụng từ cuối thế kỷ 18. Năm 1887 nhân viên giám sát bảo trì Joseph Bink đã sáng chế ra súng phun sơn bằng nước lạnh để sơn tường cho một văn phòng công ty Marshall, Chicago. Năm sau, cựu chiến binh cuộc nội chiến Tiết sĩ Allen DeVilbiss đã phát minh ra máy phun dung môi. Con đường phát triển từ 2 thế kỷ đến nay hệ thống phun đã đạt được những kỹ thuật cao
Tại sao sử dụng một phòng sơn Spray Booth
Bốn lý do quan trọng để sử dụng một phòng sơn:

Ngăn chặn tác hại của các loại chất độc hại trong môi trường
Ngăn chặn lạm nguy hại và chất bay hơi thoát ra ngoài môi trường và gây cháy, nổ cho các hoạt động gần
Kiểm soát không khí / hỗn hợp nhiên liệu dễ kết hợp, dễ cháy không xảy ra .
Cung cấp một môi trường sạch trong phòng sơn.

AutomotiveIndustrial.jpg


Cấu tạo của một phòng sơn:

- Buồng làm việc, buồng thải
- Thiết bị xử lý không khí;
- Buồng khí vào
- Các phụ khiện
Tất cả các buồng sơn, bất chấp ứng dụng của chúng thì đều có buồng làm việc và hệ thống hút thải khí.

Buồng làm việc: phải có kích thước đủ lớn để chứa được sản phẩm và đủ không gian cho công nhân thao tác làm việc. kích thước làm việc yêu cầu thường là từ 5 đến 6 feet chiều rộng và chiều sâu phải lớn hơn sản phẩm lớn nhất cần sơn phủ. Đèn chiếu sáng và cách di chuyển sản phẩm xuyên qua buồng sơn cũng được xem xét khi thiết kế.

Vật liệu lọc: Tất cả các buồng sơn khô đều sử dụng vật liệu lọc có thể thay thế được để bắt giữ bụi bay ra từ quá trình phun son. Lọc thường có 2 dạng sau:
- Dạng tấm phẳng- phù hợp khi việc phun sơn tập trung nhỏ hơn 50% diện tích lọc.
- Lọc xếp lớp- khi sơn phun được phân bố cắt ngang hầu hết bề mặt lọc
AutomotiveIndustrialRecommendations.jpg

Trong một vài ứng dụng, đặc biệt là trường hợp sản xuất liên tục, nước được sử dụng như là vật liệu lọc. Trong hệ thống này nước được tuần hoàn liên tục thông qua các vòi phun, màng ngăn để tạo ra màn nước giữ bụi.

Buồng hút thải khí: Trong một vài buồng sơn thì buồng thải nhưng là một khoảng không nằm ẩn sau hệ thống lọc và nó thường có cùng độ rộng và chiều cao của buồng làm việc. trong mô hình này không khí thải di chuyển song song với sàn. Trường hợp khác thì buồng thải là một khoảng không nằm bên dưới, không khí được kéo hướng xuống xuyên qua lớp lọc và theo nhưng kênh nằm dưới đất để tuần hoàn. Hệ thống này phải dùng những quạt có đủ công suất để kéo không khí xuyên qua hệ thống.

Buồng lấy khí vào: trong một sô trường hợp thì buồng sơn có thêm một buồng lấy khí và hệ thống lọc khí đi vào. Buồng này có thể được đặt đứng mà có thể thấy ở một đầu của buồng sơn. Hoặc có thể là một buồng ở trên trần. Không khí lấy vào sẽ được lọc hết các hạt bụi, bẩn và các phân tử bay trong không khí mà làm ảnh hưởng đến quy trình sơn phủ.

Hệ thống make-up không khí: trong suốt quá trình sơn, hệ thống thải khí di chuyển một khối lượng lớn không khí. ví dụ một buồng sơn 10 feetx 8 feet x 6feet sẽ thải khoảng 8000 cfm. Nếu không khí được thay thế được kéo trưc tiếp từ khí ngoài trời thì khối lượng khí này sẽ đủ làm lạnh bên trong tòa nhà và anh hưởng chất lượng của quá trình sơn (đối với mùa đông). Vì vậy một máy điều hòa cần để cân bằng nhiệt độ và lọc không khí cho buồng sơn.


Trên đây, chỉ là một số khái quát về phòng sơn.Mình xin gửi một số tài liệu để mọi người tham khảo , ai có tài liệu thì up lên để cùng tìm hiểu nha
http://www.camfil.vn


 

Đính kèm

  • Automotive.pdf
    660.4 KB · Xem: 350
  • Thiet ke phong son.doc
    4.1 MB · Xem: 392
  • Phong sach cho linh vuc oto.pdf
    1.6 MB · Xem: 334
Chỉnh sửa lần cuối:
Ðề: Thiết kế phòng sơn và các tiêu chuẩn dùng trong lĩnh vực ô tô, xe máy

Chào cả nhà,

Chúc các anh/chị và các bạn một tuần làm việc hiệu quả!

Hôm nay, Trang xin trao đổi với mọi người về cách xử lý hơi sơn.

Thông thường người ta tiến hành sơn trong một buồng sơn, được thiết kế thông gió theo nhiều cách khác nhau nhằm hút và tách hơi sơn khỏi không khí, giữ lại ở bộ lọc, sau đó rớt xuống máng bên dưới. Có 3 loại hút chính là hút ngang crossdraft; hút xuống sàn downdraft và kết hợp cả 2 loại đó. (Vui lòng xem file “Paint Booth” đính kèm).

Bộ lọc air của Camfil Farr cung cấp có thể lọc hơi sương được được (Vui lòng xem file “Air Met” đính kèm phần bôi vàng).

Ngoài ra, nếu hơi sơn có sương bay thẳng lên trần nhà, có thể sử dụng bộ lọc kim loại gắn trong chụp hút nhà bếp, hơi sương sẽ đọng lại và được gom vào rãnh.



Một số trao đổi, hy vọng hữu ích cho mọi người.
 

Đính kèm

  • Paint Booth.pdf
    305.4 KB · Xem: 257
  • Pages 55 Air Met.pdf
    93 KB · Xem: 228
Chỉnh sửa lần cuối:
Ðề: tiêu chuẩn và thiết kế phòng sơn dùng trong lĩnh vực ô tô

Bác nào thiết kế DHKK và TG cho phòng sơn trao đổi kinh nghiệm cùng mọi người nha.
Bác nào cần phin lọc không khí cho phòng sơn thì call em.
 
Back
Bên trên