Cảm hứng đam mê
Mình nghĩ rằng có một số hoạt động đem lại lợi ích cho hội viên CLB như sau :
1. Chia sẻ qua lại cho nhau thông tin về đầu mối làm ăn. Giúp đỡ nhau có cơ hội kiếm thêm việc và tăng thu nhập, tại sao không ?
2. Cùng nhau thảo luận về thị trường, xu hướng phát triển, đánh giá, phân tích kinh doanh...Các ý kiến từ nhiều phía biết đâu sẽ giúp tập thể cùng mở rộng hơn tầm nhìn.
3. Kinh nghiệm bán sản phẩm, các khó khăn thường gặp, niềm vui chiến thắng. Cùng nhau chia sẻ niềm đam mê.
4. Thảo luận chuyên đề, giao lưu kiến thức. Ví dụ : cứ định kỳ mỗi tháng 1 lần CLB sinh hoạt theo 1 chủ để nhất định như là giới thiệu sách về bán hàng, kinh doanh; hoạch toán chi phí bán hàng, phân tích lời lỗ; các kỹ năng và tố chất cần có để trở thành một người kỹ sư bán hàng, đạo đức nghề nghiệp...v.v..
5. Không chỉ gói gọn giữa các thành viên chính thức, đôi khi chúng ta có thể mở rộng sinh hoạt với các ae khác chung lãnh vực kỹ thuật.
6. Và tất nhiên cũng sẽ không thiếu các hoạt động cà phê cà pháo ,ăn uống, hát hò vui vẻ linh tinh lang tang. Các hoạt động này không hoàn toàn vô bổ, bởi chính những hoạt động giải trí này sẽ giúp gắn kết hội viên hơn. Nhưng những hoạt động giải trí không nên được coi trọng.
Vậy định nghĩa thế nào về một kỹ sư bán hàng (sales engineer) ? Đó là sự kết hợp tinh tế, sâu sắc và đầy cảm hứng giữa "sales" và "engineer"
. Làm sales thì cần phải có niềm đam mê cháy bỏng, phải tràn đầy cảm hứng và sự sôi nổi. Engineer thì cần tính logic ,điềm đạm, một tinh thần nhẫn nại và tập trung. Thế kết hợp lại bạn sẽ ra một khái niệm "sales engineer" ? Không hẳn...
Rất nhiều người chưa hiểu và không tỏ ra coi trọng lãnh vực sales. Quan niệm của người ta hầu hết rất cứng nhắc, đặc biệt dưới nền giáo dục mang nặng tính giáo điều và hình thức như ở xứ ta, nhiều quan niệm thậm chí đã méo mó và khó có thể thay đổi. Thêm vào đó, nhiều người được coi trọng và được cho rằng làm sales giỏi, nhưng thực chất có phải thế không ? Doanh số cao được tính là "giỏi" ? Thực ra lại cũng chưa hẳn.
Làm salesman là một nghề cao quý, và đúng thật là chúng ta nên ý thức về nó như thế. Mỗi chúng ta lúc nào cũng đều muốn được người khác coi trọng phải không ? Mỗi chúng ta đều muốn mình làm nghề đáng trọng đúng không ? Thế thì có nên hay chăng CLB chúng ta cùng đặt ra một sứ mệnh (mission) chung là góp phần thúc đẩy sự chuyên nghiệp hóa và nâng cao giá trị của ngành mình đam mê ? Mình nghĩ sứ mệnh này sẽ gợi cảm hứng, và làm sales thì cảm hứng, thách thức và đam mê là điều không thể thiếu.